| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 31/12/2019 , 10:02 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 10:02 - 31/12/2019

Lò vẫn nóng trong năm mới

Tại Hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ với các địa phương, Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng có bài phát biểu thể hiện sự cương quyết đẩy lùi tiêu cực.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại hội nghị sáng 30/12. Ảnh: VGP/Quang Hiếu.

Ngày 30/12, trong bài phát biểu tại Hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ với các địa phương của Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng có đoạn: “Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, nhất là phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tiếp tục được đẩy mạnh, hay có người lo là sụt đi? Hay cũng chỉ nửa chừng vậy thôi? Vừa mới gần đây, tết đến nơi rồi xử mấy vụ, bổ sung thêm mấy vụ vào diện Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng chỉ đạo. Tới đây còn tiếp tục xử lý. Sắp tới các đồng chí chờ xem!”.

Đó là một thái độ cam kết mạnh mẽ cho cuộc chiến chống tham nhũng trong năm mới 2020.

Năm 2019 vừa qua, nhiều đại án đã được đưa ra xét xử. Vai trò của Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng được phát huy hiệu quả. Sau hai vị cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông là Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn phải ra tòa án và nhận hình phạt thích đáng, thì nhiều sai phạm của những cá nhân khác cũng đã được công khai như trường hợp các ông Hoàng Trung Hải - Bí thư Thành ủy Hà Nội, Vũ Văn Ninh - nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, Triệu Tài Vinh - Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Nguyễn Văn Hiến - cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Lê Thanh Quang - cựu Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa…

Nỗ lực chống tham nhũng từ cấp cao nhất đã khơi dậy ý thức đấu tranh với tệ nạn nhiễu nhương này của đồng bào cả nước. Mỗi đợt tiếp xúc cử tri, lãnh đạo các địa phương luôn được nghe những thổ lộ tâm huyết của quần chúng ủng hộ Đảng và Chính phủ trấn áp tội phạm lạm dụng chức quyền để vơ vét công sản, cũng như những đối tượng đưa và nhận hối lộ làm tha hóa môi trường công vụ.

Tại Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa chia sẻ với người dân đô thị đáng sống nhất miền Trung: “Phòng chống tham nhũng không lúc nào dừng lại. Vừa rồi Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng bổ sung thêm 2 dự án nữa vào theo dõi là đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và vụ Nhật Cường. Lò vẫn tiếp tục nóng”.

Còn tại TPHCM, khi nghe người dân yêu cầu “phải xem tội tham nhũng là tội nặng nhất, phải coi như tội phản quốc”, Phó Bí thư thường trực Thành ủy - Trần Lưu Quang đã bày tỏ chân thành: “Chưa bao giờ có nhiều lãnh đạo cao cấp bị xử lý như hiện nay. Để kết tội ai thì phải thận trọng, nhất là trong phòng, chống tham nhũng. Việc kê khai tài sản nghiêm túc cũng là một giải pháp hữu hiệu để phát hiện tham nhũng!”.

Năm 2020, Việt Nam bước vào thập niên thứ 3 của thế kỷ 21 với nhiều vận hội và thách thức. Tuyên chiến tham nhũng và tiêu diệt tham nhũng là một trong những mục tiêu then chốt để chấn hưng chính nghĩa và khôi phục nhân tâm, nhằm tạo ra động lực phát triển bền vững cho đất nước. Phải xem tội tham nhũng như tội phản quốc, kiến nghị ấy cho thấy xã hội đang trần đầy niềm tin vào ngày mai tốt đẹp hơn, lương thiện hơn, giàu mạnh hơn.

Bình luận mới nhất