| Hotline: 0983.970.780

Long An kiến nghị cho xuất khẩu gạo trở lại

Thứ Sáu 27/03/2020 , 11:05 (GMT+7)

Giám đốc Sở NN-PTNT Long An kiến nghị cần cho phép xuất khẩu gạo trở lại đối với các hợp đồng đã ký trước ngày 24/3/2020.

Tại cuộc họp trực tuyến của Bộ NN-PTNT với các tỉnh ĐBSCL sáng nay (7/3) về sơ kết vụ đông xuân, triển khai kế hoạch vụ hè thu, thu đông 2020 tại các tỉnh ĐBSCL, ông Nguyễn Thanh Truyền, GĐ Sở NN-PTNT tỉnh Long An cho biết: Ngày 26/3, tỉnh Long An và các tỉnh sản xuất lúa gạo lớn của ĐBSCL đã có cuộc làm việc với lãnh đạo Bộ Công thương về việc kiểm tra, đánh giá nguồn cung và tình hình xuất khẩu gạo.

VFA đã đề nghị Bộ Công thương sớm báo cáo với Chính phủ cho phép xuất khẩu gạo trở lại. Ảnh: TL

VFA đã đề nghị Bộ Công thương sớm báo cáo với Chính phủ cho phép xuất khẩu gạo trở lại. Ảnh: TL

Theo đó, riêng tỉnh Long An đến thời điểm này đang tồn kho trên 300 nghìn tấn gạo, trong đó các hợp đồng đã ký cần xuất khẩu từ nay đến tháng 7/2020 là trên 200 nghìn tấn.

Vì vậy, ông Truyền tiếp tục đề nghị Bộ NN-PTNT tham mưu, xin ý kiến Chính phủ cho phép xuất khẩu gạo trở lại, đặc biệt là đối với các hợp đồng đã ký trước ngày 24/3/2020.  

Ngày 26/3, tại cuộc làm việc của lãnh đạo Bộ Công thương và Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) với nhiều doanh nghiệp cũng như đại diện các địa phương sản xuất lúa gạo tại ĐBSCL về việc kiểm tra, đánh giá nguồn cung và tình hình xuất khẩu gạo, VFA cho rằng nguồn cung trong nước và tại kho các doanh nghiệp khá dồi dào, đủ để đảm bảo an ninh lương thực và xuất khẩu. Theo đó đề nghị Bộ Công thương sớm báo cáo với Chính phủ cho phép xuất khẩu gạo trở lại.

Theo ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch VFA, các doanh nghiệp cho biết lượng gạo tồn kho cũng như lúa trong dân khá lớn, đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu bình thường. Doanh nghiệp và hiệp hội kiến nghị Bộ Công thương đề nghị Chính phủ sớm mở cửa trở lại cho xuất khẩu gạo.

Tuy nhiên ông Nam cũng cho rằng trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu, việc ký mới hợp đồng cũng cần có những kiểm soát chặt chẽ hơn để vừa đảm bảo xuất khẩu được gạo nhưng vẫn đảm bảo an ninh lương thực trong nước.

Theo Cục Trồng trọt, năm 2020, dự báo Việt Nam đủ khả năng xuất khẩu 6,5 - 6,7 triệu tấn gạo các loại.

Tại hội nghị với Bộ NN-PTNT sáng nay (27/3), nhiều tỉnh ĐBSCL như Long An, Cần Thơ, An Giang, Sóc Trăng, Hậu Giang... đều cho biết vụ đông xuân 2020, sản xuất lúa thắng lợi lớn dù ảnh hưởng của xâm nhập mặn và hạn hán. Hiện giá lúa đang rất tốt, giúp nông dân có lãi trên 40%, và là năm vừa trúng mùa, vừa được giá cao hiếm có tại ĐBSCL trong nhiều năm qua.

Xem thêm
350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Bảo an tín dụng đạt trên 300 tỷ đồng/năm

ĐBSCL Năm 2023, tổng doanh thu giữa Ngân hàng Agribank - Bảo hiểm Agribank tại khu vực Tây Nam bộ đạt trên 300 tỷ đồng.

Bất động sản nghỉ dưỡng và những dấu hiệu phục hồi

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nhận định: Năm 2023 thị trường bất động sản đã vượt qua giai đoạn 'bĩ cực' nhất, 2024 sẽ ghi nhận những động thái tích cực hơn.