| Hotline: 0983.970.780

Lúa Vinaseed dần chiếm lòng tin nông dân Quảng Ngãi

Thứ Ba 20/04/2021 , 11:46 (GMT+7)

Năng suất cao, thích ứng tốt, sạch sâu bệnh là một số những ưu điểm được bà con nông dân Quảng Ngãi nhận xét về giống lúa của Vinaseed Group.

Lúa Thiên ưu 8 đang được nhiều nông dân ở Quảng Ngãi lựa chọn để canh tác. Ảnh: L.K.

Lúa Thiên ưu 8 đang được nhiều nông dân ở Quảng Ngãi lựa chọn để canh tác. Ảnh: L.K.

Sự khẳng định của Thiên ưu 8

Với người dân Quảng Ngãi, giống lúa Thiên ưu 8 đã không còn quá xa lạ bởi từ khi có mặt tại địa phương này lần đầu tiên vào năm 2015, họ đã thực sự “choáng ngợp” trước những gì mà giống đã thể hiện. Đặc biệt, trong những vụ sản xuất đông xuân, các đặc tính nổi bật nhất của Thiên ưu 8 lại càng rõ nét hơn. Đó là năng suất, là khả năng chống chịu sâu bệnh, là chất lượng gạo…

Chính vì vậy, qua 5 vụ đông xuân vừa qua, Thiên ưu 8 ngày càng chiếm được lòng tin của bà con nông dân khắp các huyện, thành phố, thị xã ở Quảng Ngãi. Để rồi, diện tích sản xuất lúa Thiên ưu 8 không ngừng được mở rộng. Cứ vào vụ đông xuân, đi dọc các địa phương trong tỉnh Quảng Ngãi, không khó để chứng kiến những ruộng lúa Thiên ưu 8 nổi bật lên giữa các cánh đồng với một màu vàng ươm ngút tầm mắt, bông lúa xếp từng lớp dày trĩu hạt.

Vụ đông xuân 2020 - 2021, Thiên ưu 8 được lựa chọn để sản xuất ở hơn 1/2 đồng ruộng ở xã Hành Thiện (huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi). Bà con nông dân tại đây cho biết, giống lúa chính là ưu tiên hàng đầu mà họ lựa chọn trong suốt 4 vụ đông xuân gần đây. Hầu như năm nào cũng vậy, Thiên ưu 8 đều không phụ lòng người nông dân khi đem đến những mùa vụ bội thu.

Bà Lữ Thị Lan (trú thôn Vạn Xuân 2, xã Hành Thiện, huyện Nghĩa Hành) cho biết, gia đình bà có hơn 2 sào ruộng (sào 500m2) canh tác giống lúa Thiên ưu 8 đã 4 vụ đông xuân liên tiếp. Qua quá trình sản xuất, bà Lan nhận thấy giống lúa này có rất nhiều ưu điểm như dễ chăm sóc, chi phí phân bón, thuốc BVTV rất ít. Chưa có vụ nào, giống bị sâu bệnh hại nặng, ảnh hưởng đến năng suất.

Giống lúa VNR 20 trĩu hạt ở Quảng Ngãi, dự kiến năng suất lên đến hơn 80 tạ/ha. Ảnh: L.K.

Giống lúa VNR 20 trĩu hạt ở Quảng Ngãi, dự kiến năng suất lên đến hơn 80 tạ/ha. Ảnh: L.K.

“Về năng suất bản thân tôi thấy Thiên ưu 8 đạt nhất trong tất cả các giống mà gia đình mình từng canh tác. Mỗi vụ, 1 sào tôi thu được hơn 8 bao lúa khô (bao 50kg). Hơn nữa, Thiên ưu 8 cũng bán được giá cao hơn so với các giống khác lại được thị trường ưa chuộng. Do đó, chắc chắn trong những vụ tới, tôi sẽ tiếp tục sử dụng giống này để tăng hiệu quả kinh tế từ cây lúa”, bà Lan chia sẻ.

Cùng chung nhận định như bà Lan, ông Võ Minh Phương  (trú thôn Vạn Xuân 2, xã Hành Thiện) đánh giá: Vụ đông xuân năm nay, bà con sử dụng rất nhiều giống lúa để sản xuất. Tuy nhiên, nhìn chung Thiên ưu 8 vẫn đạt nhất với năng suất bình quân cao hơn các giống khác khoảng 10 tạ/ha. Ngoài ra, giống cũng rất sạch sâu bệnh, chống đỗ ngã tốt.

Theo ông Nguyễn Văn Chính, Giám đốc Cty CP Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam (Vinaseed Group), giống Thiên ưu 8 đã có mặt ở Quảng Ngãi được 6 năm và được bà con tin tưởng sử dụng trong vụ đông xuân. Theo kế hoạch, Cty sẽ cung ứng giống này tại Quảng Ngãi trong vụ đông xuân năm 2020 – 2021 khoảng 350 tấn.

“Tuy nhiên, do 1 số vấn đề khách quan nên Cty chỉ cung ứng trên địa bàn tỉnh này được 190 tấn. Cty định hướng trong thời gian tới, đặc biệt là vụ đông xuân năm 2021 – 2022 sẽ cung ứng đầy đủ giống Thiên ưu 8 cho Quảng Ngãi nói riêng và miền Trung nói chung. Dự kiến, đến năm 2025, Thiên ưu 8 sẽ đạt khoảng 500 tấn mỗi năm ở thị trường Quảng Ngãi”, ông Chính nói.

VNR 20 vững vàng trong mưa gió

Xác định mục tiêu cuối cùng là đem lại lợi ích cho bà con nông dân nên những năm qua, Cty CP Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam cũng không ngừng đưa ra những giống lúa mới năng suất, chất lượng đến với bà con nông dân ở Quảng Ngãi. Ngoài Thiên ưu 8, giống VNR 20 là một điển hình.

Lúa ĐB6 thuộc dòng lúa chế biến cũng được người dân đánh giá cao về năng suất, sạch sâu bệnh, chống đỗ ngã tốt. Ảnh: L.K. 

Lúa ĐB6 thuộc dòng lúa chế biến cũng được người dân đánh giá cao về năng suất, sạch sâu bệnh, chống đỗ ngã tốt. Ảnh: L.K. 

Qua 4 vụ sản xuất gần đây, giống lúa VNR 20 cho thấy sự thích ứng tốt với khí hậu, thổ nhưỡng của tỉnh này khi liên tiếp đem lại những vụ mùa thắng lợi. Điều đặc biệt, VNR 20 lại thích hợp được sản xuất cả 2 vụ: đông xuân và hè thu - điều rất ít thấy được ở các giống lúa hiện nay.

Chỉ còn khoảng 1 tuần nữa, 1ha ruộng lúa canh tác giống VNR 20 ở xã Đức Chánh (huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi) sẽ cho thu hoạch. Thăm cánh đồng lúa tại đây, bà con không ngớt lời trầm trồ khi chứng kiến những bông lúa VNR 20 to dài, hạt chắc xếp dày vào tận gốc bông. Theo ước tính, năng suất của VNR 20 tại Đức Chánh trong vụ này lên tới 90 tạ/ha.

Chị Bùi Thị Kim Liên (trú đội 4, xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức) phấn khởi cho biết, gia đình mình đã sử dụng giống VNR 20 để canh tác trên 4 sào ruộng đã qua 3 vụ. Mặc dù trong vụ đông xuân, giống này có dài ngày hơn các giống khác một chút nhưng bù lại, có rất nhiều ưu điểm.

“Thứ nhất là dễ chăm sóc, chi phí đầu tư thấp hơn các giống khác khoảng 15%. Hầu như VNR 20 chưa hề bị sâu bệnh hại nào đáng kể. Từ khi lúa trổ đến khi thu hoạch tôi không phun thuốc BVTV lần nào. Điểm nữa là năng suất của giống cũng rất cao. Các vụ đông xuân trước đạt gần 90 tạ/ha, còn vụ hè thu thấp hơn 1 chút, khoảng 70 - 75 tạ/ha”, chị Liên nói.

Cũng theo chị Liên, ngoài những ưu điểm đã nói ở trên VNR 20 còn có khả năng chống chịu đỗ ngã rất tốt. Có thời điểm mưa gió, các đám ruộng xung quanh đều ngã rạp nhưng giống lúa này vẫn đứng rất “vững vàng”. Do đó, đây là điều kiện thích hợp để canh tác trong vụ hè thu. Điểm nữa là gạo VNR 20 chất lượng rất tốt, hạt cơm mềm, dẻo và thơm ngon có vị đậm, dễ tiêu thụ.

“Lúa VNR 20 như vậy là quá đẹp. Các vụ trước giống này cho năng suất cao nên bà con trong thôn đều rủ nhau lựa chọn để xuống giống. Như đám ruộng 3 sào nhà tôi. Trước kia dùng các giống khác năng suất cao nhất thu được cũng chỉ có 30 bao nhưng riêng giống VNR 20 lên đến hơn 33 bao”, chị Nguyễn Thị Tuyết Hồng (trú đội 4, xã Đức Chánh) chia sẻ thêm.

Đại diện Cty CP Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam cho biết, VNR 20 là một giống mới của Tập đoàn Vinaseed Group được công nhận lưu hành từ tháng 10/2020, được Sở NN-PTNT Quảng Ngãi đưa vào cơ cấu bổ sung. Sản lượng Cty cung ứng ra thị trường Quảng Ngãi vụ đông xuân vừa qua khoảng 90 tấn.

“Giống VNR 20 có những đặc điểm nổi bật như năng suất cao, chống chịu tốt và phù hợp với 2 vụ trong năm. Trong thời gian đến, định hướng của Cty là đưa giống VNR 20 trở thành giống chủ lực ở dọc miền Trung nói chung và Quảng Ngãi nói riêng. Đến năm 2025, sản phẩm VNR 20 sẽ cung ứng tại Quảng Ngãi trên 500 tấn”, ông Nguyễn Văn Chính, Giám đốc Cty CP Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam cho biết.  

Ngoài những giống lúa thuộc dòng chất lượng, vụ sản xuất này, Cty CP Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam còn đưa ra thị trường nhiều bộ giống lúa thuộc dòng chế biến năng suất cao như giống ĐB6. Đây là giống có thời gian sinh trưởng khá ngắn, trong vụ đông xuân khoảng 110 - 115 ngày, vụ hè thu từ 90 - 95 ngày. Ngoài ra ĐB6 còn có đặc điểm cứng cây, chống chỗ ngã tốt. Tại xã Đức Chánh, giống lúa này được rất nhiều bà con lựa chọn để canh tác để bán ra thị trường phục vụ làm bún, bánh, với năng suất đạt gần 80 tạ/ha.

Ông Phạm Bá, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Ngãi cho biết, vụ sản xuất đông xuân 2020 - 2021, toàn tỉnh Quảng Ngãi gieo sạ khoảng 39.000ha. Hiện nay, trà chính vụ đang chuẩn bị thu hoạch. Hầu hết các giống lúa năm nay đều cho năng suất cao, năng suất bình quân ước tính trên toàn tỉnh khoảng 60 - 61 tạ/ha. Trong đó có 1 số giống lúa năng suất khá cao và chất lượng gạo cũng tương đối ngon như Thiên ưu 8, Hà Phát 3, Bắc Thịnh… Ngoài ra còn có 1 số giống lúa triển vọng trong thời gian đến như VNR 20, VNR 10.

“Trong vụ hè thu 2021, Vinaseed Quảng Nam sẽ đầu tư phát triển các mô hình với các giống chủ lực là VNR 20, VNR 10, VNR 88 và Hương Châu 6. Đây là 4 loại giống mới và đều có đặc tính là phù hợp với cả 2 vụ trong năm. Qua đó, bà con sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn để sản xuất trong vụ hè thu. Bởi lựa chọn được giống cho vụ hè thu ở miền Trung là rất khó khăn vì tại khu vực này thời tiết nắng nóng, khắc nghiệt. Chính vì vậy, những năm vừa qua, Vinaseed đã nghiên cứu và chọn tạo ra những giống phù hợp nói trên”, ông Nguyễn Văn Chính, Giám đốc Cty CP Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam.

Xem thêm
Nở rộ nuôi dúi ở Bắc Kạn

Các mô hình nuôi dúi đang phát triển khá nhanh ở Bắc Kạn, tuy nhiên việc tiêu thụ phụ thuộc hoàn toàn vào tư thương nên cần tính toán kỹ lưỡng trước khi đầu tư.

Tỷ lệ tiêm phòng vacxin tăng, nguy cơ bệnh dại sẽ giảm

Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Bình đang tập trung, dồn lực tăng cường quân số về các địa phương hỗ trợ tiêm vacxin phòng, chống bệnh dại.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất