
Trong nhiều năm qua, các mặt hàng nông sản chính Việt Nam xuất khẩu sang Belarus gồm: thủy sản, gạo, sắn, hạt điều, chè. Ảnh: M.P.
Belarus, với nền kinh tế trên đà tăng trưởng và chính sách đầu tư thông thoáng, đang nổi lên như một điểm đến đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư Việt Nam.
Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Belarus đạt khoảng 59,7 triệu USD, tăng gần 45% so với năm 2023. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này vẫn chưa phản ánh hết tiềm năng hợp tác giữa hai quốc gia.
Đặc biệt, TP.HCM đã xuất khẩu khoảng 3,6 triệu USD sang Belarus trong năm 2024, với các mặt hàng chủ lực như thủy sản, hạt điều, máy móc và thiết bị.
Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC) cho biết, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, việc chủ động tìm kiếm thị trường mới và mở rộng quan hệ đối tác thương mại, đầu tư là yếu tố then chốt cho sự phát triển bền vững của Việt Nam và đặc biệt là TP.HCM.
Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU), tạo ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập vào thị trường Belarus cũng như các quốc gia trong khu vực. Hiệp định này mở cửa khoảng 90% dòng thuế, tương đương trên 90% kim ngạch thương mại song phương.
Bên cạnh đó, Hiệp định miễn thị thực cho công dân mang hộ chiếu phổ thông giữa hai quốc gia, có hiệu lực từ ngày 30/1/2025, không chỉ tăng cường quan hệ hữu nghị mà còn thúc đẩy giao lưu văn hóa, thương mại và du lịch.

Ông Kiryl Halantsou, Tổng lãnh sự quán Cộng hòa Belarus tại TP.HCM, chia sẻ tại hội thảo "Xúc tiến thương mại và đầu tư vào thị trường Belarus". Ảnh: Nguyễn Thủy.
Tổng Lãnh sự Belarus tại TP.HCM Kiryl Halantsou cho biết, các mặt hàng xuất khẩu chính của Belarus sang Việt Nam trong những năm gần đây là thuốc men, mỹ phẩm, sữa và các sản phẩm từ sữa.
Trong khi đó, lượng hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam vào Belarus cũng đang tăng lên. Đối với nông sản, Belarus chủ yếu nhập khẩu thủy sản, gạo, sắn, hạt điều, chè của Việt Nam.
"Gạo, các loại hạt và trái cây, thiết bị y tế, thuốc men, quần áo, hải sản và cà phê là những mặt hàng được người tiêu dùng Belarus ưa chuộng. Một số doanh nghiệp hàng đầu của Belarus nhập nguyên liệu thô từ Việt Nam như cao su, thiết bị và đồ điện tử", ông Kiryl Halantsou cho hay.
Do vậy, các doanh nghiệp hai nước cần tăng cường tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại tại các hội chợ, triển lãm, nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực.
Ông Alexander Evdokimenko, đại diện Sở Giao dịch Hàng hóa Belarus (BUCE) thông tin: "Với hơn 35.000 người mua và bán từ 80 quốc gia giao dịch các sản phẩm chính như nông nghiệp, gỗ, kim loại và hóa chất, BUCE là kênh quan trọng để thúc đẩy thương mại giữa Belarus và Việt Nam, đặc biệt trong các mặt hàng như dầu cọ, rau quả, hóa chất, dược phẩm, kim loại màu, cao su, quần áo bảo hộ, gạo và ngũ cốc".