| Hotline: 0983.970.780

Chủ Nhật 05/03/2023 , 18:01 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 18:01 - 05/03/2023

Lương y sao nỡ vi phạm thỏa ước phụng sự?

Trong bối cảnh ngành y tế đang gánh chịu nhiều áp lực, thì hành vi của 6 bác sĩ bội ước với Sở Y tế tỉnh Bình Dương, rất đáng suy ngẫm.

Sở Y tế tỉnh Bình Dương vừa bất ngờ phát đi một văn bản có nội dung đề nghị các cơ sở y tế trong và ngoài địa bàn không tiếp nhận, ký hợp đồng, tuyển dụng hay đào tạo đối với 6 bác sĩ đã vi phạm cam kết viên chức với tỉnh Bình Dương. Đây là một kiểu văn bản chưa có tiền lệ và cũng khá mơ hồ về thủ tục hành chính, nhưng lại khiến cộng đồng phải băn khoăn.

Cụ thể, 6 bác sĩ được đề cập trong văn bản của Sở Y tế tỉnh Bình Dương, từng nhận đãi ngộ về chính sách và tiền bạc để được đi học nâng cao trình độ nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực y tế địa phương. Trong thời gian đi học, các bác sĩ đều được ngân sách hỗ trợ học phí lẫn sinh hoạt phí. Cá biệt có trường hợp còn được nhận số tiền hỗ trợ lên đến gần nửa tỷ đồng, theo đề án tăng cường đội ngũ chuyên môn y tế. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, cả 6 bác sĩ đều vi phạm cam kết. Có người học xong không quay về địa phương, có người chưa làm đủ thời gian theo giao kèo đã tự ý bỏ việc.

Trong bối cảnh ngành y tế đang gánh chịu nhiều áp lực, thì hành vi của 6 bác sĩ bội ước với Sở Y tế tỉnh Bình Dương, rất đáng suy ngẫm. Liệu có góc khuất gì phía sau sự ra đi lạnh lùng của 6 bác sĩ chăng? Họ có được phân công lao động đúng năng lực của họ? Họ có gì không hài lòng về cơ chế vận hành khám chữa bệnh ở đơn vị cũ, sau khi đã tiếp thu những kiến thức mới? Họ có khó khăn về điều kiện công tác mà chưa được chia sẻ? Hay chỉ là thái độ thấy trăng quên đèn của họ? Tâm tư ấy, cần được lắng nghe thật thấu tình đạt lý.

Lãnh đạo Sở Y tế Bình Dương cho rằng, việc phát văn bản nhằm khuyến cáo 6 bác sĩ đã “quay xe” phải có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ đã ký kết hoặc phải hoàn trả kinh phí cho Nhà nước. Có thể hiểu, đây là động thái ban đầu mang tính nhắc nhở, trước khi Sở Y tế Bình Dương mất hết kiên nhẫn phải tiến hành kỷ luật và khởi kiện ra tòa án.

Thực trạng viên chức nhận hỗ trợ từ ngân sách để tu nghiệp nhưng không chịu thực hiện cam kết với địa phương, đã từng xảy ra nhiều nơi. Thậm chí, ở vài địa phương, viên chức nhận hỗ trợ từ ngân sách để du học nước ngoài nhưng hết khóa học chẳng thấy hồi hương, khiến cơ quan và gia đình lắm phen khốn đốn giải quyết hậu quả.

Xã hội hôm nay đang nháo nhào danh vọng. Mọi lĩnh vực đều có cám dỗ. Con người làm bất cứ nghề nào cũng cần giữ gìn tín nghĩa. Lương y sao nỡ vi phạm thỏa ước phụng sự cho cộng đồng? Vì ngại gian khổ ư? Vì ham lợi ích ư? Nếu đã khoác áo blouse trắng thì phải tự trọng với trái tim thầy thuốc, như lời dạy “lánh đời y đạo quyết tâm theo/ giàu chẳng màng chi há sợ nghèo” của danh sư Hải Thượng Lãn Ông. Đằng này đã nhận hỗ trợ để nâng cao nghiệp vụ mà lại chối từ cống hiến, thì sao xứng đáng với chức phận cao quý mà mình đang theo đuổi?