| Hotline: 0983.970.780

Lưu ý nuôi tôm hùm khi thời tiết bất lợi

Thứ Bảy 30/05/2020 , 08:08 (GMT+7)

Thời tiết ngày nắng nóng, oi bức, thỉnh thoảng chiều tối và đêm có mưa dông rất bất lợi trong việc nuôi tôm hùm...

Trung tâm Giống Nông nghiệp Phú Yên vừa thông báo kết quả quan trắc, cảnh báo môi trường nước định kỳ tại các vùng nuôi tôm hùm lồng, bè tại TX Sông Cầu.

Kết qua quan trắc môi trường vùng nuôi tôm hùm lồng bè TX Sông Cầu (Phú Yên) cho thấy một số chỉ tiêu vnằm ngoài ngưỡng GHCP. Ảnh: KS.

Kết qua quan trắc môi trường vùng nuôi tôm hùm lồng bè TX Sông Cầu (Phú Yên) cho thấy một số chỉ tiêu vnằm ngoài ngưỡng GHCP. Ảnh: KS.

Theo đó, một số chỉ tiêu nằm ngoài ngưỡng giới hạn cho phép (GHCP). Cụ thể, nhiệt độ nước tiếp tục vượt ngưỡng GHCP tại Phước Lý - Xuân Yên (mẫu nước tầng mặt và giữa) dao động 30,5 - 31 độ C. Chỉ tiêu NH3 vượt ngưỡng GHCP tại 2/12 vị trí các vùng nuôi Dân Phú - Xuân Phương (mẫu nước tầng đáy) và Phước Lý - Xuân Yên (mẫu nước tầng giữa) dao động 0,10 - 0,14mg/l. Như vậy, so với các lần quan trắc môi trường (QTMT) của đầu tháng 5/2020, chỉ tiêu NH3 có biến động tăng.

Ngược lại, hàm lượng DO (Oxy hòa tan) có biến động giảm so với các lần QTMT của đầu tháng 5/2020 và đang có xu hướng giảm so với ngưỡng GHCP. Cụ thể, hàm lượng DO trong nước thấp hơn GHCP tại 3/12 vị trí các vùng nuôi như Dân Phú - Xuân Phương (mẫu nước tầng giữa và đáy) và Phước Lý - Xuân Yên (mẫu nước tầng đáy) dao động 3,2 - 3,7mg/l.

Đối với mật độ Vibrio tổng số vượt ngưỡng GHCP tại 1/12 vị trí vùng nuôi Phú Dương - Xuân Thịnh (mẫu nước tầng giữa).

Trong khi theo dự báo thời tiết trong những ngày tới, các tỉnh Nam Trung Bộ có nắng nóng, nhiều nơi có nắng nóng gay gắt, thỉnh thoảng có mưa dông vào chiều tối và đêm.

Do đó, để tránh thiếu oxy cục bộ cho tôm nuôi, Trung tâm Giống Nông nghiệp Phú Yên khuyến cáo người nuôi nên duy trì lồng nuôi tại tầng giữa hoặc cách đáy khoảng 1,5 - 2,0m, đồng thời dùng lưới lan (hai lớp) che mát trên mặt lồng nhằm làm giảm cường độ ánh sáng và chống tôm bị stress. Bên cạnh đó, người nuôi nên treo các túi vôi ở các góc lồng nhằm hạn chế tảo tàn do mưa dông, sát trùng môi trường nước, ổn định pH tạm thời…

Trường hợp trời oi, đứng gió cần phải sục khí để cung cấp oxy hòa tan cho tôm nuôi nhất là các vùng nuôi Xuân Phương và Xuân Yên đang có DO thấp.

Ngoài ra, các hộ nuôi thường xuyên theo dõi diễn biến môi trường, màu nước chú ý kiểm tra sự phân tầng của nước, nhất là vùng nuôi Phước Lý - Xuân Yên tiếp tục có nhiệt độ nước vượt ngưỡng GHCP, cũng như theo dõi hoạt động, sức khỏe tôm nuôi khi trời nắng nóng và đứng gió, để có những giải pháp xử lý kịp thời.

Người nuôi thu bán khi tôm đạt kích cỡ thương phẩm, hạn chế thả nuôi mới và san thưa mật độ nuôi trong lồng, dãn khoảng cách giữa các lồng nuôi, cần tăng cường vệ sinh lồng nuôi sạch sẽ, tạo sự thông thoáng cho lồng nuôi và vùng nuôi.

Điều chỉnh giảm lượng thức ăn phù hợp trong thời gian nắng nóng, oi bức, tránh để thức ăn dư thừa tầng đáy gây ô nhiễm môi trường vùng nuôi. Nên lựa chọn nguồn thức ăn tươi, đảm bảo chất lượng, cần thiết sát trùng thức ăn bằng thuốc tím để đảm bảo an toàn cho tôm nuôi.

Định kỳ nên bổ sung các chế phẩm sinh học, vitamin và khoáng chất nhằm tăng cường sức đề kháng cho tôm nuôi tránh các tác nhân gây bệnh…

Xem thêm
Xử phạt 8 tàu thuyền vi phạm lĩnh vực thủy sản hơn 340 triệu đồng

Thừa Thiên - Huế Lực lượng chức năng tổ chức bắt giữ, xử lý 6 vụ với 8 phương tiện tàu thuyền, đồng thời ra quyết định xử lý vi phạm hành chính số tiền hơn 340 triệu đồng.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất