| Hotline: 0983.970.780

Giảm chi phí nuôi tôm hùm chờ qua dịch Covid–19

Thứ Hai 24/02/2020 , 14:21 (GMT+7)

Do ảnh hưởng dịch Covid–19, hơn 1 tháng nay tôm hùm bị “tắt” đường xuất khẩu, người nuôi đang cầm cự bằng cách làm giảm chi phí để kéo dài thời gian nuôi.

Hàu được được ngư dân cạo, đập cho sạch vỏ rồi cho tôm hùm ăn giúp giảm chi phí thức ăn. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Hàu được được ngư dân cạo, đập cho sạch vỏ rồi cho tôm hùm ăn giúp giảm chi phí thức ăn. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Do ảnh hưởng dịch Covid–19, hơn 1 tháng qua, tôm hùm xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc bị đình trệ. Tôm nuôi đến tuổi xuất bán không tiêu thụ được.

Trước thực trạng này, người nuôi tôm hùm ở vùng nuôi lớn nhất nước là tỉnh Phú Yên đang cố cầm cự bằng cách làm giảm chi phí để kéo dài thời gian nuôi, chờ qua dịch thị trường thu mua trở lại.

Một trong những cách làm giảm chi phí đầu vào của người nuôi tôm hùm trên vịnh Xuân Đài (thị xã Sông Cầu) hiện nay là cho tôm hùm ăn xen hàu để giảm bớt tiền mua thức ăn. Nhiều hộ nuôi chủ động nuôi hàu trên những chiếc bè tre.

Những chiếc bè nuôi hàu có diện tích khoảng 100m2 với những cây tre ghép sát lại với nhau và đặt trên những thùng phuy nhựa để bè nổi lên mặt nước. Hàu được thả cho chúng bám vào bè tre mà sống. Mỗi sáng, người nuôi tôm hùm ở vịnh Xuân Đài thu hoạch hàu, cạo vỏ sạch sẽ rồi thả vào lồng cho tôm ăn.

Theo ngư dân Phạm Văn Đô, chủ hộ nuôi 40 lồng tôm hùm trong vịnh Xuân Đài, hàu thay thế được 50% lượng thức ăn cho tôm hùm mỗi ngày.

“Hiện tôm hùm chỉ được tiêu thụ nội địa nên chẳng bán được bao nhiêu. Để cầm cự chờ thị trường ăn mạnh trở lại, tôi nuôi 1 bè hàu rộng chừng 100m2, số lượng hàu thu hoạch được mỗi ngày giúp tôi tiết kiệm được 500.000đ chi phí thức ăn cho 40 lồng nuôi”, ông Đô cho hay.

Ngư dân dùng thuyền thúng chở thức ăn ra bè thả vào lồng cho tôm ăn. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Ngư dân dùng thuyền thúng chở thức ăn ra bè thả vào lồng cho tôm ăn. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Ngoài ra, người nuôi tôm hùm ở vịnh Xuân Đài hiện còn đang áp dụng 1 giải pháp khác nhằm làm giảm chi phí tiền thức ăn. Đó là cách không cho tôm ăn đều bữa mỗi ngày, mà cách 1 ngày mới cho ăn 1 lần.

Ngoài cách cho tôm ăn “cách nhật”, người nuôi còn giảm khẩu phần thức ăn cho tôm từ 40 – 60% so với trước đây. Ngư dân Lê Đàm Thảo đang nuôi 50 lồng tôm hùm trong vịnh Xuân Đài, 1 tháng qua ông vừa cho tôm ăn xen hàu, vừa cho ăn “cách nhật” và giảm khẩu phần ăn nên đã tiết kiệm được 15 triệu đồng tiền mua thức ăn.

“Để có thể kéo dài thời gian nuôi, đợi thị trường Trung Quốc nhập khẩu tôm hùm trở lại, bằng mọi cách chúng tôi phải làm giảm chi phí trong nuôi tôm mới có thể cầm cự, chứ cho tôm ăn đều như trước đây thì không tiền nào chịu nổi.

Trong thời gian này, lâu lâu mới có 1 vài thương lái ở TP.HCM ra mua tôm hùm để cung ứng cho nhà hàng, số lượng mua rất ít và chỉ mua tôm to, nên chúng tôi chỉ thu tỉa để bán, số còn lại phải tiếp tục nuôi.

Do vậy, 1 tháng nay tôi vừa cho tôm ăn “cách nhật”, vừa giảm khẩu phần ăn và cho ăn xen thêm hàu để giảm chi phí”, ông Thảo chia sẻ.

Người nuôi tôm hùm trên vịnh Xuân Đài ở thị xã Sông Cầu (Phú Yên) giờ phải kéo dài thời gian nuôi để chờ qua dịch Covid–19 thị trường Trung Quốc thu mua tôm hùm trở lại. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Người nuôi tôm hùm trên vịnh Xuân Đài ở thị xã Sông Cầu (Phú Yên) giờ phải kéo dài thời gian nuôi để chờ qua dịch Covid–19 thị trường Trung Quốc thu mua tôm hùm trở lại. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Trong nghề nuôi tôm hùm, chi phí cho thức ăn chiếm rất lớn, tôm trong mỗi lồng nuôi “ngốn” mất khoảng 70.000đ tiền thức ăn/ngày.

Ở vịnh Xuân Đài đang có khoảng 70.000 lồng nuôi, hộ nuôi ít nhất cũng 20 lồng, hộ nuôi nhiều cả 100 lồng. Riêng khoản chi phí thức ăn cho tôm hùm nuôi trong vùng nuôi vịnh Xuân Đài, mỗi ngày người nuôi phải tiêu tốn đến hàng tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Thái Hải Anh, Phó trưởng Phòng Kinh tế thị xã Sông Cầu, tôm hùm nuôi kéo dài cả nửa năm là chuyện bình thường. Nếu không có gì xảy ra thì tôm nuôi 12 tháng là xuất bán, nếu thị trường tiêu thụ bị “tắt” như hiện nay thì nuôi kéo dài 14 tháng. Trong thời gian này cho chúng ăn cắt bữa tôm vẫn sống bình thường, chỉ ảnh hưởng đến tăng trọng.

Xem thêm
Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối nhiều ngày, ngư dân khốn đốn

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối khiến ngư dân như ngồi trên đống lửa. Nhiều chủ tàu cập cảng tại Quảng Trị rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm