| Hotline: 0983.970.780

'Made in China' và tham vọng bay cao: Câu chuyện Hoa Vĩ

Thứ Năm 23/11/2017 , 13:20 (GMT+7)

Lâu nay, khi nói đến hàng hóa Trung Quốc, nhiều người nghĩ ngay đó là những loại hàng rẻ tiền, dành cho các thị trường dễ tính. Nhưng không phải vì thế mà Trung Quốc bỏ quên thị phần cao cấp và các thị trường khó tính.

Doanh nhân nước này đã và đang nỗ lực bằng nhiều cách thay đổi cục diện cuộc chơi.

iPhone, Samsung đang làm mưa làm gió trên thị trường điện thoại di động thế giới. Nhưng bạn có nghĩ ai đó sẽ bỏ ra khoảng 1.000 USD để mua điện thoại do Trung Quốc sản xuất, tất nhiên không phải những chiếc iPhone của hãng Apple, Mỹ được sản xuất ở Quảng Châu?

10-51-00_20huwei1-mster768
Người tiêu dùng ở Bắc Kinh đang thử điện thoại Mate 10 của Hoa Vĩ (Ảnh: NYT)

Dù bạn không nghĩ thế thì vẫn có những nhà sản xuất Trung Quốc đang cố biến nó thành hiện thực với những chiếc điện thoại với đủ loại tính năng, công nghệ tân kỳ nhất.
 

Điện thoại ngàn đô

Dòng điện thoại Mate 10 Pro chính là một sản phẩm như thế, theo New York Times. Đây là sản phẩm hoàn toàn “made in China”, đất nước mà mặc dù trình độ công nghệ đã ở mức rất cao, vẫn chưa thể có được những thương hiệu tầm cỡ toàn cầu như Lexus, Canon hay Samsung…

Công ty công nghệ Hoa Vĩ (Huawei), ra đời từ năm 1987 nhưng mới nhảy vào thị trường điện thoại thông minh, cho rằng thế giới đã sẵn sàng trả cả mớ đô la mà họ vốn bỏ ra mua Samsung hay Apple cho một sản phẩm của người Trung Quốc.

Hoa Vĩ dịp này tung ra hai phiên bản Mate 10 Pro, một loại rẻ hơn và cấu hình thấp hơn, phiên bản còn lại tất nhiên cao cấp hơn, dành cho thị trường châu Âu, Trung Đông… Hoa Vĩ cũng đang đàm phán với hãng AT&T để đưa dòng điện thoại này vào thị trường Mỹ, theo lời một nhân vật thân cận với hãng viễn thông Mỹ.

Theo New York Times, về công nghệ, đã qua rồi thời Trung Quốc chỉ đi làm hàng nhái. Các phòng thí nghiệm của nước này đang chạy hết tốc lực để giành thị phần trong các lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, máy tính lượng tử và các lĩnh vực tiên phong khác.

Các công ty công nghệ internet của Trung Quốc cũng được đánh giá là có trình độ hàng đầu thế giới cung cấp các giải pháp bán lẻ, tài chính, vận tải và các ngành công nghiệp khác sử dụng công nghệ di động.

Vấn đề của họ là làm sao để thế giới nhận ra điều đó. Trung Quốc muốn nâng cấp nền kinh tế bằng cách bán ra thế giới những loại hàng hóa giá trị cao như ô tô, máy bay phản lực, các thiết bị điện tân tiến… Các nhãn hiệu nổi tiếng có thể giúp mở ra những thị trường mới và thuyết phục khách hàng toàn cầu rằng hàng hóa Trung Quốc cũng chẳng hề thua kém hàng Mỹ, Nhật hay Hàn Quốc.

Công ty Hoa Vĩ đã rất nổi tiếng trong nước. Họ vượt mặt mọi đối thủ nội trong lĩnh vực của mình ở Đại lục, thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới. Và họ đang bám đuổi Apple để trở thành nhà sản xuất điện thoại số 2 của thế giới. Theo công ty nghiên cứu thị trường Canalys, Hoa Vĩ trong quý vừa qua xuất xưởng 39 triệu điện thoại trong khi con số của Apple là 47 triệu. Nhưng sản phẩm của Hoa Vĩ đều thuộc phân khúc bình dân hoặc hạng trung cấp.
 

Tốt chưa đủ

“Chúng tôi thấy có những tín hiệu tốt, rằng người ta đã cảm nhận thương hiệu của chúng tôi đã ở một tầm cao mới, ở hàng thời trang, phong cách và tân tiến”, Glory Cheung, giám đốc marketing mảng thiết bị gia dụng của Hoa Vĩ nói. “Tôi nghĩ đó là tín hiệu rất tốt cho Hoa Vĩ”.

Tuy nhiên, bà Cheung cũng nói, Hoa Vĩ sẽ chi tiền cho việc phát triển các tính năng mới của điện thoại thông minh, các công nghệ mới, thay vì đầu tư nhiều cho marketing, cho dù bà công nhận tầm quan trọng trong việc xây dựng mối dây liên kết, thiện cảm của khách hàng đối với công ty và sản phẩm mang danh Hoa Vĩ.

Thách thức đối với hãng viễn thông hàng đầu Trung Quốc tuy thế vẫn còn rất lớn: So sánh với Apple hay Samsung, Hoa Vĩ có vẻ thiên về một hướng không rõ ràng nhưng muốn ai đó phải cam kết trung thành với một thương hiệu. Ngay cả tại Trung Quốc, nhiều người vẫn coi hàng của Hoa Vĩ tốt nếu xét trong tầm giá và ngoài ra không có gì khác nữa.

Lý Hạo Nhiên, một kế toán 24 tuổi ở thủ đô Bắc Kinh đã dùng điện thoại Apple từ lâu. Liệu cô có đổi qua dùng smartphone nhãn hiệu Hoa Vĩ?

“Đối với tôi thì không”, cô trả lời. “Nhưng tôi có thể mua điện thoại Hoa Vĩ cho gia đình tôi, bởi vì chúng tương đối rẻ”.

Còn đối với dòng điện thoại Mate 10, Lý Vệ Đào, một nhân viên marketing 40 tuổi ở Thượng Hải, không có quan hệ gì với Lý Hạo Nhiên, thì nói với hơn 600 USD “bạn nên lấy một chiếc iPhone”.

Thành lập ở Thẩm Quyến ba thập kỷ trước, Hoa Vĩ đã là một trong những nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới khi họ tung ra chiếc điện thoại thông minh đầu tiên vào năm 2009 và không ngừng đầu tư cải tiến mẫu mã, công nghệ. Với dòng Mate 10, Hoa Vĩ bắt đầu gặt hái những thành quả đầu tiên sau nhiều năm đầu tư nghiên cứu: một bộ vi xử lí các nhiệm vụ đòi hỏi trí tuệ nhân tạo, ví dụ nhận dạng người qua ảnh, dịch văn bản…

Cho dù người dùng trong nước còn e dè, thì các chuyên gia nước ngoài vẫn nghĩ khác về Hoa Vĩ. Francisco Jeronimo, nhà phân tích của công ty phân tích thị trường IDC nói ông đã cười khi nghe lãnh đạo Hoa Vĩ nói nhiều năm trước, rằng họ sẽ trở thành nhà sản xuất điện thoại thuộc top 3 thế giới. Bây giờ, ông nói: “Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu họ chiếm lấy vị trí số 1”.

Xem thêm
Yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan cho ớt xuất khẩu Đài Loan

Cùng với Trung Quốc, Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam phải cung cấp báo cáo thử nghiệm về thuốc nhuộm Sudan, kèm ghi chú phương pháp thử, đơn vị thử nghiệm.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Liên doanh DHN với mô hình kinh tế xanh trong nông nghiệp tại Tây Ninh

Chủ tịch Hùng Nhơn Group Vũ Mạnh Hùng chia sẻ định hướng đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao tại Lễ công bố Quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Tây Ninh, chiều nay.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.