| Hotline: 0983.970.780

Máy bay Boeing 737 của Ngoại trưởng Mỹ gặp sự cố nghiêm trọng

Thứ Năm 18/01/2024 , 09:12 (GMT+7)

Chiếc Boeing 737 của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gặp sự cố nghiêm trọng ở Davos, Thụy Sĩ, khiến ông phải dùng một máy bay nhỏ hơn để trở về Washington hôm 17/1.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bước xuống từ chiếc chuyên cơ Boeing 737 của ông trong chuyến thăm Guyana hồi tháng 7/2023. Ảnh: AFP.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bước xuống từ chiếc chuyên cơ Boeing 737 của ông trong chuyến thăm Guyana hồi tháng 7/2023. Ảnh: AFP.

Sự việc xảy ra hôm 17/1, khi Ngoại trưởng Blinken chuẩn bị bay trở lại Washington sau khi tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ. Theo nhóm báo chí của Ngoại trưởng Mỹ, sau khi bay bằng trực thăng từ Davos đến sân bay Zurich và lên chiếc 737 của mình để trở về Washington, ông Blinken và các hành khách khác đã được yêu cầu xuống máy bay vì gặp một "sự cố nghiêm trọng" liên quan đến rò rỉ oxy và không thể khắc phục nhanh chóng.

Một máy bay khác nhỏ hơn được đưa từ Brussels đến sân bay Zurich để hỗ trợ Ngoại trưởng Mỹ về Washington theo kế hoạch. Các trợ lý của ông Blinken trở về nước bằng chuyến bay thương mại.

Sự cố với máy bay Boeing 737 của ông Blinken diễn ra chưa đầy hai tuần sau khi Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ra lệnh đình chỉ toàn bộ máy bay Boeing 737 MAX 9 để kiểm tra an toàn sau vụ bung cửa trên một chuyến bay của hãng hàng không Alaska Airlines. Chiếc máy bay chở 174 hành khách đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Portland, Oregon, khi một cánh cửa bung ra khiến một hành khách bị thương.

Máy bay được ông Blinken sử dụng là phiên bản cũ hơn chiếc máy bay gặp nạn của Alaska Airlines, được chỉnh sửa để quân đội sử dụng. Nhiều cơ quan quản lý hàng không trên khắp thế giới đã cấm máy bay Boeing 737 MAX, máy bay bán chạy nhất của Boeing, hồi tháng 3/2019, sau hai vụ tai nạn ở Ethiopia và Indonesia khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng. Dòng máy bay này đã được cho phép hoạt động trở lại khoảng hai năm sau đó, sau khi sửa chữa hệ thống kiểm soát bay.

Hồi tháng 12/2023, Boeing đề nghị các nhà khai thác dòng máy bay 737 MAX kiểm tra lại xem các đai ốc trong hệ thống điều khiển bánh lái có bị lỏng hay không. Giá cổ phiếu Boeing đã giảm khoảng 19%, thiệt hại gần 30 tỷ USD, kể từ sự cố Alaska Airlines.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm