Sự việc xảy ra hôm 17/1, khi Ngoại trưởng Blinken chuẩn bị bay trở lại Washington sau khi tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ. Theo nhóm báo chí của Ngoại trưởng Mỹ, sau khi bay bằng trực thăng từ Davos đến sân bay Zurich và lên chiếc 737 của mình để trở về Washington, ông Blinken và các hành khách khác đã được yêu cầu xuống máy bay vì gặp một "sự cố nghiêm trọng" liên quan đến rò rỉ oxy và không thể khắc phục nhanh chóng.
Một máy bay khác nhỏ hơn được đưa từ Brussels đến sân bay Zurich để hỗ trợ Ngoại trưởng Mỹ về Washington theo kế hoạch. Các trợ lý của ông Blinken trở về nước bằng chuyến bay thương mại.
Sự cố với máy bay Boeing 737 của ông Blinken diễn ra chưa đầy hai tuần sau khi Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ra lệnh đình chỉ toàn bộ máy bay Boeing 737 MAX 9 để kiểm tra an toàn sau vụ bung cửa trên một chuyến bay của hãng hàng không Alaska Airlines. Chiếc máy bay chở 174 hành khách đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Portland, Oregon, khi một cánh cửa bung ra khiến một hành khách bị thương.
Máy bay được ông Blinken sử dụng là phiên bản cũ hơn chiếc máy bay gặp nạn của Alaska Airlines, được chỉnh sửa để quân đội sử dụng. Nhiều cơ quan quản lý hàng không trên khắp thế giới đã cấm máy bay Boeing 737 MAX, máy bay bán chạy nhất của Boeing, hồi tháng 3/2019, sau hai vụ tai nạn ở Ethiopia và Indonesia khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng. Dòng máy bay này đã được cho phép hoạt động trở lại khoảng hai năm sau đó, sau khi sửa chữa hệ thống kiểm soát bay.
Hồi tháng 12/2023, Boeing đề nghị các nhà khai thác dòng máy bay 737 MAX kiểm tra lại xem các đai ốc trong hệ thống điều khiển bánh lái có bị lỏng hay không. Giá cổ phiếu Boeing đã giảm khoảng 19%, thiệt hại gần 30 tỷ USD, kể từ sự cố Alaska Airlines.