| Hotline: 0983.970.780

Nhiều máy bay Boeing 737 MAX bị phát hiện bị lỏng ốc

Thứ Ba 09/01/2024 , 11:12 (GMT+7)

Hãng hàng không United Airlines phát hiện nhiều máy bay Boeing 737 MAX 9 bị lỏng ốc trong quá trình kiểm tra sơ bộ sau sự cố máy bay Alaska Airlines bị bung cửa.

Máy Boeing 737 Max 9 của hãng hàng không Alaska Airlines bị bung cửa tối 5/1 ngay khi mới cất cánh được 20 phút. Ảnh: AP.

Máy Boeing 737 Max 9 của hãng hàng không Alaska Airlines bị bung cửa tối 5/1 ngay khi mới cất cánh được 20 phút. Ảnh: AP.

"Kể từ khi bắt đầu điều tra sơ bộ hôm 6/1, chúng tôi đã tìm thấy những trường hợp dường như liên quan đến các vấn đề lắp đặt tấm cửa trong loạt máy bay Boeing 737 MAX 9, như ốc bị lỏng cần được vặn chặt hơn. Những phát hiện này sẽ được đội ngũ kỹ thuật của chúng tôi khắc phục để đưa máy bay trở lại hoạt động an toàn", hãng hàng không United Airlines cho biết trong một tuyên bố. 

Tuyên bố được United Airlines đưa ra trong quá trình hãng tiến hành kiểm tra sơ bộ đội phi cơ Boeing 737 MAX 9 của mình, sau sự cố bung thân máy bay của hãng Alaska Airlines hôm 5/1.

United Airlines không công bố hãng có bao nhiêu máy bay gặp lỗi trên, song tạp chí hàng không Air Current đưa tin hãng này phát hiện nhiều ốc vít bị lỏng lẻo ở những phần khác của ít nhất 5 tấm cửa máy bay.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã ra lệnh đình chỉ toàn bộ máy bay Boeing 737 MAX 9 để kiểm tra an toàn sau khi chuyến bay của hãng Alaska Airlines chở 174 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn xuất phát từ Sân bay quốc tế Portland, bang Oregon, tối 5/1 đã phải quay trở lại chỉ sau 20 phút do gặp sự cố. Một cửa sổ trên thân máy bay bung ra buộc máy bay phải hạ cánh khẩn cấp.

Quyết định của FAA đã khiến khoảng 171 máy bay bị đình chỉ bay và dẫn đến hàng trăm chuyến bay bị hủy trong những ngày vừa qua. United Airlines hiện đang sở hữu 79 chiếc Boeing 737 MAX 9 trong đội bay của mình, trong khi hàng không Alaska Airlines gặp sự cố hôm 6/1 có 65 chiếc. 

FAA cho biết tất cả MAX 9 sẽ ngừng hoạt động cho đến khi các nhà khai thác hoàn tất việc kiểm tra tăng cường và sửa chữa cần thiết. "Ưu tiên của FAA là sự an toàn của người dân Mỹ", cơ quan này nói thêm.

Tấm cửa bị bung ra hôm 5/1 được tìm thấy ở sân sau nhà một thầy giáo ở Portland. Ảnh: NTSB.

Tấm cửa bị bung ra hôm 5/1 được tìm thấy ở sân sau nhà một thầy giáo ở Portland. Ảnh: NTSB.

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) đang điều tra nguyên nhân sự cố. Cơ quan này đã tìm thấy tấm cửa bị bung ra hôm 5/1 trong sân sau nhà của một thầy giáo ở Portland.

Các máy bay 737 MAX của Boeing từng có thời gian phải ngừng bay trên toàn thế giới sau 2 vụ tai nạn của máy bay MAX 8 vào các năm 2018 và 2019 khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng. FAA chỉ cho phép các máy bay này hoạt động trở lại sau khi Boeing điều chỉnh hệ thống kiểm soát bay của máy bay.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm