| Hotline: 0983.970.780

MB Bank bán đấu giá đất nhưng không xác định được vị trí của thửa đất?

Thứ Năm 22/07/2021 , 10:26 (GMT+7)

Mua đất thông qua đấu giá của ngân hàng MB. Tuy nhiên, thửa đất số 448C mà ông Quyền mua lại không xác định được trên thực tế?.

Mua đất đấu giá hơn một năm chưa nhận được tài sản

Ngày 16/7, ông Tạ Thanh Quyền (ngụ xã Đức Minh, huyện Đăk Mil, Đăk Nông) cho biết đang làm hồ sơ để khiếu nại Công ty TNHH Quản lý nợ và khai thác tài sản Ngân hàng TMCP Quân đội - Chi nhánh Đà Nẵng gửi đến cơ quan chức năng về việc mua đấu giá nhưng không nhận được tài sản.

Theo đơn tố cáo, năm 2020 ông Quyền mua 2 lô đất và nhà ở tại xã Đức Minh thông qua đấu giá hơn 1,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, thửa đất số 448C, tờ bản đồ số 4, được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng số BH 504241, diện tích 680m2 mà ông Quyền mua lại không xác định được trên thực tế.

Lô đất được nhân viên công ty đấu giá chỉ là của người khác quản lý, canh tác.

Lô đất được nhân viên công ty đấu giá chỉ là của người khác quản lý, canh tác.

Trao đổi với phóng viên, ông Quyền cho biết tài sản trên được Công ty TNHH Quản lý nợ và khai thác tài sản Ngân hàng TMCP Quân đội ký hợp đồng dịch vụ với Công ty Đấu giá hợp danh Ban Mê Xanh (Đăk Lăk) để bán đấu giá nhằm thu hồi nợ.

“Trước thời điểm bán đấu giá, tôi được nhân viên công ty bán đấu giá cũng như bên ngân hàng dẫn xuống thực địa để xem và được tư vấn thửa 448C là một mảnh đất gần trường THCS, THPT tư thục Trương Vĩnh Ký. Sau khi trúng đấu giá và nộp tiền, tôi được nhân viên Công ty TNHH Quản lý nợ và khai thác tài sản Ngân hàng TMCP Quân đội hướng dẫn ký vào một số giấy tờ để làm thủ tục sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”, ông Quyền trình bày.

Theo ông Quyền đến khi bàn giao tài sản thì cán bộ Công ty TNHH Quản lý nợ và khai thác tài sản Ngân hàng TMCP Quân đội không xác định được vị trí thửa đất số 448C để bàn giao.

“Lúc trước, họ chỉ cho tôi một đám đất cây cỏ mọc um tùm và nói là thửa 448C. Vì vậy, tôi đồng ý ký vào biên bản đã xem tài sản. Sau này, khi bàn giao tài sản thì phía công ty xử lý nợ không xác định được vị trí thửa đất số 448C. Phía công ty hứa sẽ kiểm tra, bàn giao lại tài sản vào dịp khác”, ông Quyền bức xúc.

Tuy nhiên theo ông Quyền, gần một năm qua công ty chưa liên hệ với mình để xác định lại lô đất và bàn giao tài sản. Do đợi lâu ông Quyền đã nhiều lần gọi điện, lên gặp trực tiếp lãnh đạo Công ty TNHH Quản lý nợ và khai thác tài sản Ngân hàng TMCP Quân đội tại Đăk Lăk để yêu cầu giải quyết.

Lô đất ông Quyền mua trúng đấu giá hiện là sân của một trường học.

Lô đất ông Quyền mua trúng đấu giá hiện là sân của một trường học.

“Khi tôi lên gặp trực tiếp những người này đùn đẩy trách nhiệm, bảo đã bàn giao đất rồi. Hiện mảnh đất của tôi đang nằm trong khuôn viên một trường học, còn tiền thì không được lấy lại. Tôi nhiều lần gửi đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng, đơn vị bán tài sản để đòi quyền lợi nhưng đến nay sự việc vẫn im lặng”, ông Quyền nói thêm.

Theo ông Quyền, đến nay hơn một năm từ ngày ông mua đấu giá lô đất nhưng tài sản không thấy đâu dẫn đến quyền lợi bị ảnh hưởng. “Hiện gia đình cần tiền muốn bán lô đất trên nhưng không thể vì không có trên thực tế. Việc này gây khó khăn cho gia đình, tôi đề nghị các cơ quan chức năng sớm giải quyết vụ việc để trả lại quyền lợi cho tôi”, ông Quyền khiến nghị.

MB Bank bán đấu giá đất của trường học?

Theo một cán bộ địa chính xã Đức Minh, huyện Đăk Mil (Đăk Nông) qua xác minh hiện vị trí thửa đất 448C đang nằm trong khuôn viên trường THCS, THPT tư thục Trương Vĩnh Ký.

“Thửa đất này thuộc quyền sở hữu của người dân. Sau này khu vực trên xây dựng trường học. Có thể, trong lúc thu hồi đất giao cho trường học, giấy tờ của thửa đất trên chưa bị thu hồi”, vị cán bộ địa chính nói.

Cán bộ địa chính này cho biết thêm đến nay Công ty TNHH Quản lý nợ và khai thác tài sản Ngân hàng TMCP Quân đội (MB AMC) vẫn chưa có động thái phối hợp với địa phương để xác minh lại thửa đất trên. “Để đòi quyền lợi ông Quyền phải làm đơn kiện ra tòa. Khi nào tòa có bản án yêu cầu xác minh thửa đất trên thì địa phương sẽ tổ chức xác minh”, cán bộ này đưa quan điểm.

Một trong 2 lô đất ông Quyền nhận được sau khi mua đấu giá.

Một trong 2 lô đất ông Quyền nhận được sau khi mua đấu giá.

Đại diện Công ty Đấu giá hợp danh Ban Mê Xanh thì cho rằng công ty chỉ bán đấu giá trên hồ sơ. Việc xác minh tài sản, bàn giao tài sản là trách nhiệm của bên có tài sản là Công ty TNHH Quản lý nợ và khai thác tài sản Ngân hàng TMCP Quân đội.

“Do đó, nếu có xảy ra lỗi thì đó là lỗi của bên có tài sản, không phải của công ty đấu giá. Trong trường hợp xác minh tài sản, giao tài sản thì trách nhiệm của ngân hàng. Bên tôi chỉ bán tài sản trên pháp lý, có hồ sơ đầy đủ”, đại diện công ty nói.

Trao đổi với phóng viên, luật sư Tạ Quang Tòng, Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Đăk Lăk  khẳng định trong trường hợp này trách nhiệm chính thuộc về Công ty TNHH Quản lý nợ và khai thác tài sản Ngân hàng TMCP Quân đội.

Theo luật sư Tòng, trước khi ngân hàng cho người dân thế chấp để vay tiền thì nguồn gốc đất này phải rõ ràng. 

Ông Quyền cần làm khiếu nại gửi ngân hàng để yêu cầu đơn vị này giải quyết. “Ông Quyền đã bỏ tiền ra mua thì có quyền sở hữu và sử dụng theo quy định. Trong trường hợp ông Quyền bỏ tiền ra mua nhưng chưa thể sở hữu hay sử dụng thì trách nhiệm của bên bán chưa hết. Ông Quyền có quyền khiếu nại đơn vị bán tài sản hoặc Tổng công ty quản lý đơn vị này để yêu cầu giải quyết”, chủ nhiệm Đoàn luật sư Đăk Lăk nói thêm.

Xem thêm
Bắt đối tượng đâm trọng thương thiếu tá công an

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, Công an huyện Lạc Sơn truy bắt nhanh người đàn ông tấn công gây trọng thương cán bộ công an khi đang làm nhiệm vụ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.