| Hotline: 0983.970.780

'Mekong show' kể chuyện những người khẩn hoang Nam bộ

Thứ Sáu 03/07/2020 , 08:35 (GMT+7)

Hai đêm cuối tuần 4-5/7, công chúng TP.HCM được thưởng thức sự kết hợp giữa múa rối và xiếc trong vở diễn “Mekong show” tái hiện lịch sử mở đất phương Nam.

'Mekong show' đánh dấu sự trở lại của Nhà hát nghệ thuật Phương Nam sau dịch Covid-19.

'Mekong show' đánh dấu sự trở lại của Nhà hát nghệ thuật Phương Nam sau dịch Covid-19.

Cũng giống như nhiều loại hình tạp kỹ kén khán giả khác, múa rối và xiếc càng ngày càng trở nên co cụm trước sự lớn mạnh của các sản phẩm giải trí nghe - nhìn ứng dụng công nghệ số.

Vì vậy, Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM đã trực tiếp đầu tư kinh phí để Nhà hát nghệ thuật Phương Nam dàn dựng “Mekong show” như một chương trình trọng điểm.

Múa rối và xiếc đều có ngôn ngữ nghệ thuật riêng. Phép cộng cho múa rối và xiếc, nếu không tính toán cẩn thận sẽ thành một món lẩu thập cẩm nhiều ái ngại.

Ông Lê Diễn - Giám đốc Nhà hát nghệ thuật Phương Nam chia sẻ, để làm một chương trình tổng hợp, hoàn chỉnh, có sự kết nối các kỹ thuật xiếc - rối một cách hợp lý là công việc hết sức công phu. 

Xiếc - rối không chỉ diễn một ngày rồi cất để đó, để có một chương trình hoàn thiện chúng tôi trau chuốt trong từng suất diễn, đi sâu vào từng kỹ năng một, nâng độ khó của từng kỹ thuật lên từ từ.

Nghệ thuật rối được thăng hoa trong 'Mekong show'.

Nghệ thuật rối được thăng hoa trong "Mekong show".

 Vì vậy, những người thực hiện phải thiện chí lắng nghe nhiều ý kiến để hoàn thiện “Mekong show” một cách thuyết phục nhất, với  mong muốn đưa đến công chúng một chương trình hấp dẫn, ý nghĩa; tạo sức hút với khán giả yêu thích múa rối và xiếc.

Cái khó chính là hòa quyện một cách dung dị, mộc mạc nhưng không kém phần sâu sắc để tôn vinh giá trị lao động nghệ thuật của diễn viên múa rối và xiếc.

Với kịch bản của Lê Quý Dương, đạo diễn Nguyễn Phi Sơn đã dàn dựng “Mekong show” như một hành trình khám phá vùng đất phương Nam.

Những hình ảnh kênh rạch chằng chịt với sình lầy và thú hoang đã được chọn để mở đầu cho vở diễn. Từng đoàn di dân xuất hiện, họ làm quen với môi trường và họ tranh đấu với thiên nhiên, và dần dần tạo ra không gian mới của nền văn minh khẩn hoang.

Phù sa của ruộng vườn đã không phụ công lao của con người. Nam bộ trù phú và ấm áp được xây dựng trong khát vọng và yêu thương của những người nông dân lầm lũi và kiêu hãnh.

'Mekong show' có những hoạt cảnh tưng bừng và vui nhộn.

"Mekong show" có những hoạt cảnh tưng bừng và vui nhộn.

 Với độ dài 60 phút, các kỹ thuật múa rối và xiếc được khai thác tối đa để mang đến hiệu ứng thẩm mỹ cho công chúng. Hơn 50 diễn viên đã được huy động cho “Mekong show”.

Đạo diễn Nguyễn Phi Sơn cho biết: “Tuy cơ sở vật chất và trang thiết bị vẫn dừng ở mức khiêm tốn, nhưng chúng tôi vẫn nỗ lực tái hiện một cách sinh động hình ảnh cuộc sống lao động, tình yêu đôi lứa của những con người đầu tiên đặt chân khai phá mảnh đất Nam bộ”.

“Mekong show” được trình diễn lúc 20h ngày 4 - 5/7 tại Rạp xiếc Công viên Gia Định. Do được đầu tư từ ngân sách nên giá vé khá bình dân, ở mức 100 - 200 nghìn đồng tùy vị trí ghế ngồi chọn lựa.

Xem thêm
Nhịp sống giới trẻ phản ánh trong bộ phim ‘Bóng của thị thành’

Nhịp sống giới trẻ thời công nghệ số có những màu sắc bất ngờ, thể hiện qua bộ phim ‘Bóng của thị thành’ phát sóng trên HTV7, Đài truyền hình TP.HCM.

Rượt đuổi mãn nhãn, Man United đả bại Liverpool tại Cúp FA

Trận Tứ kết Cúp FA giữa Man United vs Liverpool đã diễn ra với kịch bản không ngờ khi hai đội rượt đuổi nghẹt thở trong suốt 120 phút của trận đấu. 

120 vận động viên tham gia giải dù lượn trên cao nguyên đại ngàn

Giải dù lượn tại huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) sẽ quy tụ 120 vận động viên, trong đó có 41 vận động viên người nước ngoài tham gia tranh tài.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.