| Hotline: 0983.970.780

Minneapolis bỏ phiếu giải tán lực lượng cảnh sát

Thứ Hai 08/06/2020 , 12:33 (GMT+7)

Minneapolis đã sẵn sàng giải tán Sở cảnh sát, 9 trên 13 thành viên hội đồng thành phố tuyên bố.

Thành phố Minneapolis quyết định cấm hành vi 'ghì siết cổ' của cảnh sát. Ảnh: Sky News.

Thành phố Minneapolis quyết định cấm hành vi "ghì siết cổ" của cảnh sát. Ảnh: Sky News.

Động thái kịch tính này diễn ra khi bang Minnesota mở một cuộc điều tra dân quyền sau vụ giết George Floyd trong quá trình bị cảnh sát bắt giữ.

9 trong số 13 thành viên của Hội đồng thành phố Minneapolis xuất hiện cùng các nhà hoạt động vào chiều 7/6 và thề sẽ bắt đầu xây dựng lại lực lượng cảnh sát thành phố.

Thành viên hội đồng Jeremiah Ellison hứa rằng hội đồng sẽ "tháo dỡ" bộ phận này.

"Rõ ràng là hệ thống kiểm soát của chúng tôi không giữ được an toàn cho cộng đồng ", Lisa Bender, Chủ tịch hội đồng, nói. "Những nỗ lực của chúng tôi trong gia tăng cải cách đã thất bại".

Bà Bender cho biết bà và 8 thành viên hội đồng khác tham gia cuộc biểu tình cam kết chấm dứt mối quan hệ của thành phố với lực lượng cảnh sát và "tái tạo các hệ thống thực sự giữ an toàn cho chúng tôi".

Ông Floyd, 46 tuổi, bị cáo buộc sử dụng tờ tiền giả 20 USD, chết vào ngày 25/5 do cảnh sát da trắng Derek Chauvin quỳ trên cổ trong 8 phút 46 giây.

Các nhà hoạt động đã chỉ trích bộ phận cảnh sát của Minneapolis trong nhiều năm vì những gì họ nói là một nền văn hóa phân biệt chủng tộc và tàn bạo.

Vào ngày 5/6, thành phố đã đồng ý cấm hành vi “ghì siết cổ” của cảnh sát.

Và một phiên bản cải tổ hoàn chỉnh hơn của Sở cảnh sát thành phố có thể sẽ ra mắt trong những tháng tới, với việc thúc đẩy cắt ngân sách hoặc bãi bỏ bộ phận cảnh sát hiện tại khi cuộc điều tra dân quyền được tiến hành.

Động thái giải tán toàn bộ lực lượng cảnh sát từng diễn ra trước đây. Năm 2012, với tội phạm tràn lan ở Camden, New Jersey, thành phố tuyên bố giải tán Sở cảnh sát và thay thế nó bằng một lực lượng mới kiểm soát quận Camden.

Compton, California, cũng thực hiện một bước tương tự vào năm 2000, chuyển kiểm soát trị an sang Hạt Los Angeles.

Trong khi đó, các quan chức ở thành phố New York đã dỡ bỏ lệnh giới nghiêm dù vẫn còn các cuộc biểu tình.

Và tại Washington DC, Vệ binh Quốc gia từ Nam Carolina được nhìn thấy đã rời khỏi khách sạn ngay trước khi Tổng thống Donald Trump tweet rằng ông đang ra lệnh rút họ khỏi thủ đô.

(Theo SkyNews)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.

Bình luận mới nhất