| Hotline: 0983.970.780

Xu hướng ăn uống thời thượng:

'Mỏ vàng' chờ khai phá

Thứ Năm 21/05/2020 , 06:01 (GMT+7)

Mít là một nguồn thực phẩm bổ dưỡng, đa năng - và do đó trở thành lợi ích kinh tế tiềm năng cho các quốc gia tiếp thị nó.

Ở Ấn Độ, không phải xoài mà là mít mới được coi là 'vua trái cây'. Ảnh: scroll.in.

Ở Ấn Độ, không phải xoài mà là mít mới được coi là "vua trái cây". Ảnh: scroll.in.

Ở Ấn Độ, quê hương của loài cây này, nhu cầu tiêu dùng mít đang thúc đẩy sự phục hưng cho loại cây trồng mà năm năm trước còn bị coi là sự phiền toái trong vườn.

Ngày càng “hot”

Từ điểm khởi đầu gần như bằng không, xuất khẩu mít, bao gồm cả Mỹ, Châu Âu và Anh, đã tăng lên 500 tấn vào năm 2018 và khoảng 800 tấn vào cuối năm 2019, theo Bộ trưởng Nông nghiệp Kerala (Ấn Độ), ông V. S. Sunil Kumar.

“Xu hướng ăn chay ở các nước phương Tây sẽ giúp (nông dân trồng mít) khai thác một thị trường toàn cầu đang bùng nổ”, ông Kumar nói.

Với kết cấu xơ và thịt chắc với vị ngọt, mít đã đi từ tình trạng "trái cây của người nghèo" ở miền Nam Ấn Độ thành loại thực phẩm thời thượng trên khắp thế giới, đặc biệt với vai trò là một loại thịt thay thế nguồn gốc thực vật.

Theo trang Tenderly, mít được gọi là "gaach patha" trong các hộ gia đình ở Bengal, dịch ra nghĩa là "cây thịt dê", và có lịch sử sử dụng như một thay thế khả dụng cho thịt cừu.

Ấn Độ, nhà sản xuất hàng đầu thế giới của loại trái cây bổ dưỡng này, hiện đang tận dụng sự phổ biến của nó, được các đầu bếp từ London đến San Francisco quảng bá.

"Tôi có rất nhiều đơn đặt hàng từ nước ngoài", đứng trong vườn mít của mình ở bang Kerala (phía tây nam Ấn Độ), Varghese Tharakkan nói với hãng AFP.

Ông Tharakkan chưa bao giờ hối hận về việc từng chặt cây cao su để trồng mít. Trước đại dịch Covid-19 và phong tỏa, du khách luôn chen chúc vào vườn cây của ông để nếm thử mít.

Còn hiện tại, vườn mít của ông có đủ giống để sản xuất trong suốt cả năm và luôn sẵn một lượng khách hàng quốc tế lớn.

Chỉ riêng ở các bang Kerala và Tamil Nadu (phía Đông Nam) của Ấn Độ, nhu cầu về mít hiện đạt 100 tấn/ngày trong mùa cao điểm và tạo ra doanh thu khoảng 20 triệu USD/năm, theo S. Rajendran, giáo sư kinh tế tại Viện nông thôn Gandhigram.

Cơn sốt mới về mít này thúc đẩy các vườn mít phát triển trong những năm gần đây ở Kerala.

"Chúng tôi thấy rằng một đĩa mít tốt hơn một đĩa gạo hoặc bánh mì Ấn Độ, cho người muốn kiểm soát lượng đường trong máu", doanh nhân James Joseph, người sáng lập Jackfruit 365, công ty góp phần đưa mít vào bản đồ “siêu thực phẩm”, đảm bảo.

Trong khi những người trồng mít của Ấn Độ - tương tự như trong các lĩnh vực nông nghiệp khác - bị ảnh hưởng vì việc phong tỏa trên toàn quốc do virus Corona gây ra tình trạng thiếu lao động và vận chuyển, thì nhu cầu quốc tế không có dấu hiệu chững lại.

Sujan Sarkar, bếp trưởng điều hành các nhà hàng của Bhambri có trụ sở tại Palo, tin rằng ngay cả những người ăn thịt cũng đang trở nên ưa thích mít.

"Không chỉ những người ăn chay hay thuần chay, ngay cả những người ăn thịt, họ cũng thích nó", ông Sarkar nói.

Được đón nhận nhiệt tình

Shree Padre, một biên tập viên, đã biến tạp chí nông nghiệp hàng tháng của mình thành người cổ vũ lớn nhất cho mít.

“Tạp chí của chúng tôi đưa ra ít nhất 32 câu chuyện về hầu hết mọi quốc gia trồng mít”, ông nói. “Người ta coi đó là thực phẩm cho người nghèo. Không ai muốn sử dụng nó bốn năm trước. Ngày nay, chỉ riêng bột mít đã có không dưới 30 công ty sử dụng”.

Vào tháng 5/2018, chính quyền Kerala tuyên bố mít là loại trái cây chính thức của bang, với lời kêu gọi: Mít là loại trái cây ngon nhất. Quả của nó có vô số phẩm chất tốt.

Việc mở rộng thị trường xuất khẩu của mít Ấn Độ không thể thiếu doanh nghiệp.

Annie Ryu sáng lập Jackfruit Company để tìm cách hỗ trợ những người trồng mít xây dựng chuỗi phân phối từ Ấn Độ đến Mỹ. Nếu bạn đã mua mít trong một cửa hàng ở Mỹ, rất có thể đó là nhờ công của Ryu.

Karana, một công ty khác, đầu tư khai thác vai trò của mít như một sản phẩm thay thế thịt, có nguồn gốc từ loại thực vật ít gây ảnh hưởng tới tài nguyên nông nghiệp. Trọng tâm của họ là phân phối không chỉ cho người tiêu dùng cá nhân, mà còn cho các đầu bếp và nhà hàng.

Vì có thể được chế biến theo nhiều cách khác nhau, Karana nhận ra tiềm năng của mít trở thành một nguyên liệu thô thú vị cho phép đầu bếp tìm cách sáng tạo thêm các công thức nấu nướng.

Hoa Kỳ, quốc gia chỉ nhập khẩu 15% tổng cung thực phẩm, khá ưu ái mít. Trái cây này dần phổ biến trong thực đơn xứ cờ hoa - tại các nhà hàng thuần chay và chay, thậm chí cũng xuất hiện trong các món ăn tại nhà hàng thông thường.

Tomatillo, nhà hàng Mexico ở Dobbs Ferry, New York, có một món quesadilla và taco làm từ mít được lồng vào thực đơn bên cạnh các món ăn chay và thịt chay khác.

Ở Chicago, cửa hàng Alulu Brewpub phục vụ món chay bánh mì cắt lát mít kiểu Sicilia trong thực đơn cùng với ba chỉ lợn xông khói.

Angela Means, chủ sở hữu của quán Jackfruit Cafe thuần chay ở Los Angeles, cho biết, “Mọi người ăn thịt vì cảm quan và mùi vị. Mít là một thực phẩm thay thế thịt tuyệt vời”.

“Chúng tôi rắc nó lên bánh tacos và làm bánh sandwich mít, thay cho thịt lợn nướng xé”, bà Means cho biết.

Jackfruit Cafe cũng phục vụ “cá miếng” làm từ mít kết hợp với rong biển.

“Bạn không nên bỏ lỡ bất cứ điều gì - chúng tôi có thể cung cấp cho bạn món tacos của chúng tôi và bạn thậm chí không biết nó là món thuần chay”, bà Means tự tin.

Có những lễ hội riêng về mít được tổ chức trên khắp các khu vực Maharashtra, Karnataka, Kerala, Goa và ở Đông Bắc của Ấn Độ. Trái cây này trở thành một món quà tuyệt vời tại các ngôi làng nhỏ, đặc biệt là trong những dịp lễ hội.

Mít thậm chí còn trở thành yếu tố văn hóa, đi vào thành ngữ và câu cửa miệng ở các vùng của Ấn Độ.

Ví dụ trong tiếng Kannada, một trong các ngôn ngữ chính của Ấn Độ, thuộc ngữ hệ Dravida chủ yếu được sử dụng ở bang Karnataka, có câu “Hasidu halasu tinnu, undu maavu tinnu” (tạm dịch: ăn mít khi đói, ăn xoài khi no) và ở Bengal, mùa hè đồng nghĩa với “Aam kanthaler gandho” (hiểu đơn giản là “mùi thơm của xoài và mít”).

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm