| Hotline: 0983.970.780

Mỗi hợp tác xã cần có thương hiệu

Thứ Hai 06/05/2024 , 21:05 (GMT+7)

TRÀ VINH Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng cần xây dựng thương hiệu cho HTX. Làm sao mỗi nhà các thành viên HTX đều có bảng thông tin về HTX của mình để họ yêu quý, chăm chút cho HTX.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan tặng sách HTX tại điểm khảo sát. Ảnh: HT.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan tặng sách HTX tại điểm khảo sát. Ảnh: HT.

Ấn tượng với tham vọng của HTX Phú Mỹ Châu

Ngày 6/5, Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan cùng đoàn công tác đã làm việc tại tỉnh Trà Vinh. Đoàn đã đến khảo sát và làm việc với HTX Nông nghiệp Phú Mỹ Châu, xã Mỹ Chánh, huyện Châu Thành. Tại đây, Bộ trưởng rất ấn tượng với thông điệp “Tham vọng của HTX Phú Mỹ Châu” in song ngữ Việt - Anh gắn trước cửa HTX.

Tham vọng đó là, đến năm 2030 HTX Phú Mỹ Châu trở thành một HTX Nông nghiệp tiên tiến đóng vai trò chủ chốt trong chuỗi giá trị gạo thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu tại tỉnh Trà Vinh. Cung cấp các dịch vụ chất lượng cao, giảm phát thải, ứng dụng sâu rộng các giải pháp kinh tế tuần hoàn, năng lượng sạch trong sản xuất và chế biến.

Ông Trần Văn Công, Chủ tịch HĐQT HTX cho biết, HTX có 120 thành viên với 223 ha đất sản xuất, chủ yếu là làm lúa giống. Bộ trưởng chúc mừng HTX đã có tham vọng tạo ra những giá trị mới. Giá trị mới là kinh tế tuần hoàn. Đây là con đường đi, nhưng hiện nay nhiều HTX còn lúng túng và chỉ loay hoay vào mùa vụ. Bộ trưởng rất quan tâm đến việc thu hút đội ngũ sinh viên ra trường về HTX làm việc.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng cần xây dựng thương hiệu cho HTX. Làm sao mỗi nhà các thành viên HTX đều có bảng thông tin về HTX của mình để họ yêu quý, chăm chút cho HTX. Ảnh: HT.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng cần xây dựng thương hiệu cho HTX. Làm sao mỗi nhà các thành viên HTX đều có bảng thông tin về HTX của mình để họ yêu quý, chăm chút cho HTX. Ảnh: HT.

Cần xây dựng thương hiệu cho HTX

Tại HTX Nông nghiệp Long Hiệp, xã Tân Hiệp, huyện Trà Cú có 72 thành viên với số vốn điều lệ 2,7 tỷ đồng. Qua 6 năm hoạt động, thành viên HTX rất phấn khởi khi tham gia mô hình liên kết sản xuất. Trong đó mô hình lúa - tôm kết hợp, sản xuất “Gạo hạt Ngọc Rồng” với gần 150 ha và liên kết thêm 50ha. Trong năm 2023 HTX đã liên kết tiêu thụ sản phẩm lúa gạo đạt 1.200 tấn cho 72 thành viên.

HTX Nông nghiệp Long Hiệp hiện nay được thụ hưởng một số chính sách hỗ trợ như nhận 350m2 đất từ quỹ đất công địa phương để làm trụ sở, được hỗ trợ 600 triệu đồng xây trụ sở, được hỗ trợ 320 triệu đồng mua máy móc thiết bị đóng gói gạo, tỉnh hỗ trợ 3 tỷ đồng xây nhà xưởng quy mô 1.000m2 có sức chứa 3.000 tấn lúa cho thành viên HTX.

Tại đây, Bộ trưởng cho rằng cần xây dựng thương hiệu cho HTX. “Gạo hạt Ngọc Rồng” chỉ là thương hiệu sản phẩm. Làm sao mỗi nhà các thành viên HTX đều có bảng thông tin về HTX của mình để họ yêu quý, chăm chút cho HTX. HTX làm cái gì bán cái đó, đừng chăm chăm chỉ có bán lúa.

HTX Nông nghiệp Long Hiệp, xã Tân Hiệp, huyện Trà Cú đang có 72 thành viên với số vốn điều lệ 2,7 tỷ đồng. Ảnh: HT.

HTX Nông nghiệp Long Hiệp, xã Tân Hiệp, huyện Trà Cú đang có 72 thành viên với số vốn điều lệ 2,7 tỷ đồng. Ảnh: HT.

Sau khi khảo sát 2 HTX, đoàn đến tham quan Cơ sở thủ công mỹ nghệ Trì Cảnh, xã Hàm Giang, huyện Trà Cú. Đây là hộ sản xuất kinh doanh các sản phẩm bằng tre. Đặc biệt các sản phẩm của cơ sở là OCOP, như bộ salon tre đạt chứng nhận 4 sao.

Đoàn cũng đến khảo sát và làm việc tại Khu du lịch nông thôn nhà cổ xã Đại An, huyện Trà Cú và. Sau đó đến tham quan và làm việc tại chùa Xoài Xiêm Mới, xã Ngãi Xuyên, huyện Trà Cú. Trò chuyện với sư cả, Bộ trưởng nói chùa cần có các câu khẩu hiệu tuyên truyền nông thôn mới ở trong chùa. Trà Vinh có 143 ngôi chùa Khmer. Làm sao sản phẩm OCOP có hình ảnh họa tiết ngôi chùa của Trà Vinh đã là khác biệt.

85/85 xã đạt chuẩn NTM

Ông Nguyễn Trung Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, cho hay, toàn tỉnh có 9/9 đơn vị huyện được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận đạt chuẩn NTM, tất cả các huyện đều đạt theo bộ tiêu chí mới. Thị xã Duyên Hải và TP Trà Vinh được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Toàn tỉnh Trà Vinh có 85/85 xã đạt chuẩn NTM. Hiện các xã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2016-2020 đều thực hiện nâng chất để đạt theo quy định bộ tiêu chí giai đoạn 2021-2025.

Đến cuối năm 2023 còn hơn 3.400 hộ nghèo, chiếm 1,19% so với tổng số hộ dân cư toàn tỉnh. Hộ nghèo dân tộc Khmer hơn 1.800 hộ, chiếm  hơn 2% so với tổng số hộ dân tộc Khmer, chiếm tỷ lệ 53,48% so với tổng số hộ trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.

Đến quý I/2024, trên địa bàn tỉnh có 123 HTX nông nghiệp và một liên hiệp HTX lúa gạo đang hoạt động, có khoảng 28.570 thành viên, vốn điều lệ khoảng 114 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho trên 600 lao động trong HTX. Thu nhập bình quân trong HTX hơn 4,2 triệu đồng/người/tháng. Tỉnh Trà Vinh đã thành lập Ban chỉ đạo đổi mới kinh tế tập thể, HTX để kịp thời hỗ trợ lĩnh vực kinh tế tập thể hoạt động và phát triển tốt.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan khảo sát tại HTX Nông nghiệp Long Hiệp. Ảnh: HT.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan khảo sát tại HTX Nông nghiệp Long Hiệp. Ảnh: HT.

Tính đến nay, toàn tỉnh có 291 sản phẩm, trong đó: 3 sản phẩm đạt 5 sao, chiếm tỷ lệ 1,03%; 7 sản phẩm tiềm năng 5 sao, chiếm tỷ lệ 2,4% (đang chờ Trung ương công nhận); 42 sản phẩm 4 sao, chiếm tỷ lệ 14% và 239 sản phẩm đạt 3 sao, chiếm tỷ lệ 82%, của tổng số 197 chủ thể (25 công ty, 6 doanh nghiệp, 30 hợp tác xã, 3 tổ hợp tác và 133 hộ kinh doanh).

Về cơ cấu ngành nông nghiệp từ năm 2021 đến nay có gần 8.000 lượt ha đất trồng lúa chuyển sang các loại cây trồng khác và nuôi thủy sản. Ngoài ra, có 325ha đất trồng mía chuyển sang các loại cây trồng khác và nuôi thủy sản. 

Chuyển đổi các hình thức nuôi khác sang nuôi bán thâm canh và thâm canh không tăng so với năm 2020, tuy nhiên diện tích nuôi tôm thâm canh mật độ cao tiếp tục được nhân rộng, với diện tích là 1.074 ha, tập trung ở các huyện Cầu Ngang, Duyên Hải, Trà Cú và thị xã Duyên Hải, năng suất bình quân từ 50-70 tấn/ha.

2 cái "không ngờ"

Chuyến đi có rất nhiều cảm nhận được Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ: Tới giờ này tôi không ngờ Trà Vinh đã đạt được 9/9 huyện NTM. Không ngờ Trà Vinh là một tỉnh ven biển mà mùa này không bị ảnh hưởng của hạn mặn. Bất ngờ, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh rất đam mê, say sưa về HTX.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, Chương trình MTQG xây dựng NTM, trước khi để người dân hài lòng, chúng ta cần xem lại còn có cái gì mình vẫn chưa hài lòng không? NTM cần phải tạo ra cho khu vực kinh tế nông thôn phát triển. Kinh tế nông thôn phát triển sẽ thu hút bà con ở lại quê. Muốn làm được, đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm vai trò khuyến nông và khuyến nông cộng động, đưa nhân lực về hỗ trợ HTX. Trà Vinh là tỉnh đi đầu đưa trí thức trẻ về HTX. Nhân lực HTX không phải chỉ làm chuyên môn mà còn phải am hiểu kỹ năng, kiến thức tổng quát văn hóa của miền quê, con người địa phương. Đầu tư cho HTX phát triển bền vững cần giúp cho họ làm được nhiều dịch vụ.

Ông Lê Văn Hẳn, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, bày tỏ: Đi với Bộ trưởng, tôi thấy Bộ trưởng rất quan tâm đến kinh tế hợp tác, kinh tế nông nghiệp. Bộ trưởng nói về liên hiệp HTX, làm sao định hướng cho các HTX đóng vai trò chuyên sâu hơn trong từng dịch vụ. Riêng trong đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, không phải chỉ việc bán tín chỉ carbon mà là canh tác lúa để giảm chi phí.

Xem thêm
Bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị khóa 13

Trung ương bầu bổ sung ông Lê Minh Hưng, Đỗ Văn Chiến, Nguyễn Trọng Nghĩa và bà Bùi Thị Minh Hoài vào Bộ Chính trị.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Dự án hơn 200 tỷ đồng bị hư hỏng phần kè do thi công ẩu

Hạng mục công trình kè biển chắn sóng chạy dọc đường ven biển huyện Hoằng Hóa chưa bàn giao đã xuống cấp. Nguyên nhân do chất lượng công trình không đảm bảo.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.