| Hotline: 0983.970.780

Mông Cổ giải thích lý do không bắt giữ Tổng thống Putin

Thứ Tư 04/09/2024 , 10:10 (GMT+7)

Một phát ngôn viên của chính phủ Mông Cổ cho biết nước này phải phụ thuộc vào các nước láng giềng về năng lượng và luôn duy trì chính sách trung lập.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh hội đàm tại Tòa nhà Chính phủ Saaral Ordon ở Ulaanbaatar, Mông Cổ hôm 3/9. Ảnh: AP.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh hội đàm tại Tòa nhà Chính phủ Saaral Ordon ở Ulaanbaatar, Mông Cổ hôm 3/9. Ảnh: AP.

Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC), Ukraine và Liên minh Châu Âu (EU) đã kêu gọi Ulaanbaatar bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin, cáo buộc ông đứng sau hoạt động bắt giữ trẻ em Ukraine hồi năm 2023. Mặc dù Mông Cổ là một bên ký kết ICC, nhưng nước này đã từ chối bắt ông Putin.

"Mông Cổ nhập khẩu 95% sản phẩm dầu mỏ và hơn 20% điện từ quốc gia láng giềng của chúng tôi. Nguồn cung này là rất quan trọng để đảm bảo sự tồn tại của chúng tôi và của người dân chúng tôi", một phát ngôn viên của chính phủ nói với tờ Politico hôm 3/9.

"Mông Cổ luôn duy trì chính sách trung lập trong tất cả các mối quan hệ ngoại giao của mình, như đã được thể hiện trong các tuyên bố của chúng tôi từ trước đến nay", người phát ngôn nói thêm.

Ông Putin đã có chuyến thăm Mông Cổ theo lời mời của Tổng thống Ukhnaagiin Khurelsukh và gặp gỡ các quan chức hàng đầu ở Ulaanbaatar để thảo luận về quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Tổng thống Nga cũng tham dự buổi lễ đánh dấu kỷ niệm 85 năm Trận Khalkhin Gol, một chiến thắng quyết định của các lực lượng Liên Xô và Mông Cổ trước Quân đội Đế quốc Nhật Bản đã bảo vệ sườn phía đông của Liên Xô trong hầu hết Thế chiến II.

Trong chuyến thăm, ông Putin đã mời người đồng cấp Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS tại thành phố Kazan của Nga vào tháng tới. Tổng thống Khurelsukh đã chấp nhận lời mời.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine Georgy Tykhy cho rằng vì từ chối bắt giữ ông Putin, Mông Cổ đã chọn tham gia "tội ác chiến tranh của ông ta", đồng thời cảnh báo rằng Kiev "sẽ làm việc với các đối tác để buộc Ulaanbaatar phải trả giá".

Mông Cổ là quốc gia không giáp biển, nằm giữa Nga ở phía bắc và Trung Quốc ở phía nam, đã duy trì mối quan hệ tốt với cả Moscow và Bắc Kinh. Ulaanbaatar cũng đã ký Quy chế Rome và gia nhập ICC vào năm 2002, và một trong những thẩm phán của nước này đã được bổ nhiệm vào tòa án vào đầu năm nay.

Mặc dù ICC có thể chính thức lên án Mông Cổ vì đã không thực thi lệnh bắt giữ của mình, nhưng tòa án không có thẩm quyền để đưa ra các hình phạt.

Nga cho biết họ coi lệnh bắt giữ của ICC là không có hiệu lực, vì nước này không phải là một bên tham gia Quy chế Rome. Moscow cũng bác bỏ các cáo buộc của ICC là vô lý, chỉ ra rằng việc sơ tán dân thường khỏi vùng chiến sự, nơi họ phải đối mặt với nguy cơ sắp xảy ra từ các cuộc tấn công bằng pháo binh và máy bay không người lái của Ukraine, không phải là một tội ác.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.