| Hotline: 0983.970.780

ICC yêu cầu Mông Cổ bắt giữ ông Putin, Điện Kremlin nói 'không đáng lo'

Thứ Bảy 31/08/2024 , 08:08 (GMT+7)

Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) yêu cầu Mông Cổ phải bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin vì nước này là thành viên của cơ quan có trụ sở tại La Haye.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp Tổng thống Mông Cổ Khurelsukh Ukhnaa tại Astana, Kazakhstan, hồi tháng 7/2024. Ảnh: Sputnik.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp Tổng thống Mông Cổ Khurelsukh Ukhnaa tại Astana, Kazakhstan, hồi tháng 7/2024. Ảnh: Sputnik.

Ông Putin dự kiến sẽ có chuyến thăm nước láng giềng Mông Cổ vào ngày 2/9, nhân dịp kỷ niệm 85 năm chiến thắng chung của quân đội Liên Xô và Mông Cổ trước phát xít Nhật. Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của ông Putin đến một quốc gia thành viên ICC kể từ khi tòa án này phát lệnh bắt giữ nhà lãnh đạo Nga. Về mặt lý thuyết, chuyến đi sẽ khiến ông có nguy cơ bị bắt theo lệnh của ICC vì "tội ác chiến tranh", do Ulaanbaatar công nhận quyền tài phán của tòa án.

Mọi quốc gia đã ký Quy chế Rome "có nghĩa vụ hợp tác theo Chương IX", phát ngôn viên ICC Fadi el-Abdallah hôm 30/8 cho biết. Quy chế Rome là một hiệp ước quốc tế thành lập tòa án, được Mông Cổ phê chuẩn vào năm 2002.

"Trong trường hợp không hợp tác, các thẩm phán ICC có thể đưa ra phán quyết về vấn đề đó và thông báo cho Hội đồng các quốc gia thành viên. Sau đó, Hội đồng sẽ thực hiện các biện pháp phù hợp", ông el-Abdallah nói.

Quy chế này cũng quy định các trường hợp miễn trừ khi việc bắt giữ ai đó sẽ "vi phạm nghĩa vụ hiệp ước" với một quốc gia khác hoặc vi phạm "quyền miễn trừ ngoại giao của một người hoặc tài sản của một quốc gia thứ ba".

Ukraine ngày 30/8 cũng đã đệ đơn yêu cầu Mông Cổ bắt giữ ông Putin theo Quy chế Rome.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên trước đó cùng ngày rằng Moscow "không lo ngại" về lệnh bắt giữ của ICC, lưu ý rằng tất cả các vấn đề có thể liên quan đến chuyến thăm của ông Putin đã được "giải quyết riêng" trước đó.

ICC ban hành lệnh bắt giữ ông Putin vào tháng 3/2023, cáo buộc Tổng thống Nga "trục xuất bất hợp pháp trẻ em" và "vận chuyển bất hợp pháp trẻ em từ các khu vực giành được từ Ukraine về Liên bang Nga".

Moscow đã bác bỏ những tuyên bố này là vô lý, giải thích rằng việc sơ tán dân thường khỏi các khu vực chiến sự không phải là một tội ác. Hơn nữa, cả Nga và Ukraine đều không tham gia Quy chế Rome, có nghĩa là ICC không có thẩm quyền trong vấn đề này.

Tổng thống Putin dự kiến sẽ tham dự một buổi lễ kỷ niệm trận Khalkhin Gol năm 1939. Chiến thắng quyết định của Hồng quân và các đồng minh Mông Cổ trước Quân đội Đế quốc Nhật Bản đã bảo vệ sườn phía đông của Liên Xô cho đến năm 1945.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.