| Hotline: 0983.970.780

Mỹ: Các nhóm đánh bắt cá thương mại phản đối trang trại năng lượng gió biển

Thứ Ba 03/08/2021 , 08:05 (GMT+7)

Các trang trại năng lượng gió dọc theo bờ biển Đại Tây Dương đang vấp phải sự phản đối lớn từ các nhóm đánh bắt cá thương mại.

Các nhóm đánh bắt thương mại khẳng định tuabin gió là mối nguy hiểm hàng hải và trở ngại cho việc tiếp cận đại dương.

Các nhóm đánh bắt thương mại khẳng định tuabin gió là mối nguy hiểm hàng hải và trở ngại cho việc tiếp cận đại dương.

Kể từ khi Trang trại Gió Block Island bắt đầu hoạt động ngoài khơi Rhode Island vào năm 2016, nhiều ngư dân đánh bắt thương mại đã phản đối ngành năng lượng này. Họ cho rằng các tuabin là mối nguy hiểm hàng hải và trở ngại cho việc tiếp cận đại dương.

Michael Marchetti, một ngư dân ở Rhode Island, cho biết đánh bắt cá thương mại đòi hỏi diện tích không gian lớn hơn để chứa ngư cụ.

"Các tuabin là một trở ngại cho việc đánh bắt cá", ông nói. “Sẽ không có cách nào mà không ảnh hưởng đến nghề cá thương mại khi cho xây dựng một loạt công trình lớn trên bất kỳ lượng nước lớn nào".

Marchetti cho biết hoạt động đánh bắt thương mại diễn ra quanh năm, trong mọi điều kiện thời tiết. "Ngay cả với công nghệ radar, các tuabin gió có thể là mối nguy hiểm khi điều hướng trong sương mù và mưa", ông bổ sung.

Jon Grant, một người nuôi tôm hùm sống ở Block Island, cho biết hầu hết các ngư dân thương mại và người nuôi tôm hùm mà ông biết đều chống lại các trang trại năng lượng gió biển.

Trong khi đó, những người câu cá giải trí có xu hướng ủng hộ ngành công nghiệp năng lượng gió biển vì các cấu trúc dưới nước hoạt động như những rạn san hô nhân tạo và thu hút cá.

Marchetti cho biết trong khi những người phát triển dự án Block Island "ít nhiều" đã làm việc với các nhóm đánh cá, ông lo lắng về tác động của dự án Vineyard Wind ngoài khơi Martha’s Vineyard, Massachusetts và dự án năng lượng gió South Fork được đề xuất ngoài khơi Rhode Island.

Một báo cáo của Cục Quản lý Năng lượng Đại dương (BOEM) hồi tháng 5 về Vineyard Wind cho biết: “Do việc bố trí các tuabin, có khả năng toàn bộ diện tích 30.600 héc-ta sẽ không thể hoạt động nghề cá thương mại do khó khăn về giao thông đường thủy".

“Mức độ ảnh hưởng đến thủy sản thương mại và mất thu nhập kinh tế ước tính tổng cộng 14 triệu USD trong suốt thời gian dự kiến ​​30 năm của dự án”, báo cáo viết.

Ban cố vấn của ngư dân Rhode Island đã bỏ phiếu vào năm 2019 đồng ý nhận khoảng 16,7 triệu USD từ dự án Vineyard Wind để giúp giảm thiểu những khó khăn kinh tế có thể xảy ra đối với ngư dân Rhode Island, những người sẽ phải di chuyển các khu vực đánh bắt của họ.

Marchetti cho biết không rõ các ngư dân sẽ tiếp cận số tiền này như thế nào.

Trang trại gió South Fork vào ngày 1/6 đã đồng ý giảm số lượng tuabin cho dự án từ 15 xuống 12 và đề nghị các ngư dân ở Rhode Island bồi thường 12 triệu USD. Các ngư dân cho biết bồi thường này không hợp lý.

Vineyard Wind South, một dự án năng lượng gió 130 tuabin đang được phát triển ngoài khơi bờ biển Massachusetts, đã vấp phải sự phản đối của ngư dân trong các cuộc họp công khai vào tháng 7.

Meghan Lapp, đại diện cho hai đại lý chế biến cá thương mại ở Rhode Island, cho biết tại cuộc họp ngày 19/7 rằng ngư dân thương mại có nguy cơ mất sinh kế và mất mạng do các dự án phát triển năng lượng gió mới.

Trong số những người ủng hộ trang trại năng lượng gió có Tom Soldini, cư dân của đảo Martha’s Vineyard. Ông cho biết dự án Vineyard Wind South là "rất quan trọng" để giúp Massachusetts đáp ứng cam kết giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Daniel McInerney, đại diện cho Hội Brotherhood of Electrical Workers, cho biết ông mong “có cơ hội thấy khu vực lấy lại một chút vẻ hào nhoáng mà nó đã từng có” thông qua các cơ hội việc làm mới trong các dự án năng lượng gió ngoài biển.

Các nhà lập pháp của Rhode Island vào tháng trước đã bỏ phiếu để thúc đẩy Trang trại gió South Fork, bất chấp vị trí gây tranh cãi của nó ở Cox Ledge. Theo Mike Jarbeau, thuộc tổ chức phi lợi nhuận Narragansett Baykeeper For Save the Bay, khu vực này là môi trường sống quan trọng của cá tuyết Đại Tây Dương và là địa điểm đánh bắt cá đắc địa.

Jarbeau cho biết khi BOEM phân chia khu vực cho thuê, các cơ quan quản lý ven biển của bang đã phê duyệt quy trình này mà không có thời gian lấy ý kiến ​​công chúng.

“Chúng ta chỉ có một cơ hội để làm đúng,” Jarbeau nói. “Tất cả những tuabin này, khi bắt đầu công việc, khoan và đặt các nền tảng tuabin, thực sự không thể làm điều gì để thay đổi nữa”.

Một số cư dân của Block Island nói rằng trang trại gió biển đầu tiên của quốc gia ở khu vực của họ là một thành công - phần lớn là do lượng đầu vào mà họ có.

“Có rất nhiều cuộc họp. Có rất nhiều vấn đề hóc búa. Có những người bạn sẽ không nói chuyện với nhau nữa vì có những lập trường trái ngược nhau về vấn đề này”, Sam Bird, một người quản lý cơ sở đã nghỉ hưu trên đảo cho biết.

“Điều chúng tôi thực sự cần để đi tiên phong là quy trình cấp phép: giải quyết tất cả các vấn đề do các bên liên quan đặt ra và cách điều đó bao phủ lên các quy trình hoạt động của chính phủ chúng tôi”, Bird nói.

Các nhà lập pháp, nhà khoa học, ngư dân giải trí và thương mại, người Mỹ bản địa, chuyên gia bảo tồn lịch sử và các thành viên cộng đồng của Rhode Island đã làm việc cùng nhau từ năm 2008 đến năm 2015 để phát triển một kế hoạch cho các địa điểm năng lượng tái tạo ngoài khơi trong tương lai.

Kim Gaffett, cựu giám thị đầu tiên của Block Island, người đã làm việc trong kế hoạch, cho biết quá trình này có sự tham gia của tất cả các bên liên quan, đảm bảo rằng mọi người đều lắng nghe nhau và khiến mọi người hiểu được quan điểm của nhau.

“Bất cứ khi nào có điều gì đó gây tranh cãi đều có thể tìm ra cách để tất cả các bên liên quan tham gia vào đối thoại thường xuyên nhất có thể, gặp gỡ đối thoại là cách tốt nhất”, bà cho biết.

(Theo Westside Gazette)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.