| Hotline: 0983.970.780

Mỹ cảnh báo nguy cơ cúm gia cầm lây nhiễm sang người

Thứ Sáu 14/06/2024 , 15:16 (GMT+7)

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho rằng việc cúm gia cầm tiếp tục lan rộng ở gia súc có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm cho con người.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), cúm gia cầm đã được ghi nhận ở 94 đàn bò sữa tại 12 tiểu bang của nước này kể từ cuối tháng 3/2024. Ảnh: Reuters.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), cúm gia cầm đã được ghi nhận ở 94 đàn bò sữa tại 12 tiểu bang của nước này kể từ cuối tháng 3/2024. Ảnh: Reuters.

Ngày 13/6, ông Nirav Shah, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), cho biết, dù nguy cơ với sức khỏe cộng đồng hiện vẫn thấp, song việc virus tiếp tục lan rộng ở các đàn bò sữa có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm sang người.

"Càng có nhiều ca nhiễm cúm gia cầm ở bò sữa, con người càng có nhiều nguy cơ nhiễm bệnh", ông Shah nói, đồng thời cho biết, CDC đã theo dõi hơn 500 người và xét nghiệm ít nhất 45 người trong đợt bùng phát dịch hiện tại.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), cúm gia cầm đã được ghi nhận ở 94 đàn bò sữa tại 12 tiểu bang của nước này kể từ cuối tháng 3/2024.

3 nhân viên trang trại bò sữa đã có kết quả xét nghiệm dương tính kể từ khi virus lây lan ở bò sữa. Mỹ đã khuyến cáo những người làm việc trong nông trại mặc đồ bảo hộ nhằm giảm nguy cơ tiếp xúc với virus. Mỹ và EU đều đang phát triển vacxin để giúp bảo vệ những người làm việc tại nông trại trong năm nay.

Ông Shah cho biết, một phân tích di truyền của ca bệnh thứ 3 ở người không phát hiện những đột biến có thể giúp virus lây truyền dễ dàng hơn giữa người với người.

Khi được hỏi liệu CDC có nên xét nghiệm những người đã tiếp xúc với virus nhưng không có triệu chứng hay không, ông Shah khẳng định CDC tự tin vào chiến lược xét nghiệm hiện nay.

"Đợt dịch cúm gia cầm lây lan ở bò sữa tại Mỹ có thể là do việc vận chuyển gia súc giữa các bang, cũng như sử dụng chung nhân lực, phương tiện và thiết bị giữa các trang trại", bà Kammy Johnson, một nhà dịch tễ học của USDA, phỏng đoán.

"Chim hoang dã, ban đầu được cho là nguồn bệnh, dường như không lây lan virus từ đàn này sang đàn khác hay đến các trang trại gia cầm", một báo cáo của USDA được công bố hôm 13/6 viết.

Theo bà Johnson, các biện pháp an toàn sinh học như vệ sinh thiết bị và hạn chế vận chuyển động vật bị bệnh là rất quan trọng để ngăn chặn sự lây lan của virus. Khi được hỏi có bao nhiêu trang trại có bò bị nhiễm bệnh mà USDA có thể bỏ sót, bà Johnson nói: "Chúng tôi không thể trả lời những gì chúng tôi không biết".

USDA khuyến khích nông dân kiểm tra đàn gia súc nếu họ nghi ngờ có các triệu chứng bệnh và đang trợ giá cho việc xét nghiệm. Mark Lyons, một quan chức USDA, cho biết nông dân từ 11 trong số 94 đàn bò sữa bị nhiễm bệnh đã đăng ký các chương trình này. Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Tom Vilsack hôm 12/6 cho biết hơn 20 đơn vị hiện đang phát triển vacxin cúm gia cầm cho gia súc ở các giai đoạn khác nhau.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Mỹ điều tàu ngầm tấn công đến Cuba sau khi đội tàu Nga đến Havana

Một tàu ngầm tấn công của Mỹ đã cập cảng căn cứ Vịnh Guantanamo ở Cuba, một ngày sau khi đội tàu chiến tối tân của Nga đến Havana hôm 12/6.

Nga thử nghiệm mẫu UAV hạng nặng có thể chở lính

Quân đội Nga vừa thử nghiệm máy bay không người lái 4 cánh quạt có tải trọng lên tới 200kg, được xem là một giải pháp hậu cần giá rẻ trên tiền tuyến.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.

Bình luận mới nhất

Những thông tin từ bài viết này càng gợi cho những người làm thủy lợi ở ĐBSCL nhớ tới món nợ thủy lợi cho Cà Mau hơn bao giờ hết! Dự án “Hệ thống công trình phân ranh mặn, ngọt Sóc Trăng - Bạc Liêu” (giai đoạn 2009 - 2012) ra đời sau sự kiện phá đập Láng Châm mới chỉ là biện pháp đối phó tình thế (khi mà mặn đã xâm nhập vào đến Thị xã Ngã Năm). Khi phê duyệt chủ trương đầu tư Hệ thống Thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 1, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Rà soát, bổ sung quy hoạch, đề xuất các giải pháp trữ ngọt, cấp ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong điều kiện hạn hán, thích ứng với biến đổi khí hậu, sụt lún và đập thủy điện trên thượng nguồn sông Mê Kông ảnh hưởng đến vùng Bán đảo Cà Mau. Dự án “Cống âu thuyền Ninh Quới” là bước đột phá trung gian đầu tiên của Hệ thống, thuộc giai đoạn 2 nhưng lại được làm trước đã phát huy hiệu quả bất ngờ, tạo ra được cục diện mới, lòng tin vào cách làm mới đáp ứng thực tế đời sống và hợp với lòng dân, từng bước tháo gỡ thế bí do xung đột mặn ngọt ở 3 tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu trên bán đảo Cà Mau. Hướng chuyển nước ngọt mới bây giờ là rạch Xẻo Chít. Để nước về đến TP Cà Mau, Hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 2 cần có nội dung tiếp nước cho con rạch này trong thời gian tới. (KS thủy lợi Nguyễn Anh Tuấn – Hội Khoa kọc kỹ thuật thủy lợi TP Hồ Chí Minh)
+ xem thêm