| Hotline: 0983.970.780

WHO xác nhận ca tử vong do cúm gia cầm H5N2 đầu tiên ở người

Thứ Năm 06/06/2024 , 11:28 (GMT+7)

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 5/6 xác nhận trường hợp tử vong đầu tiên ở người do nhiễm cúm gia cầm H5N2 tại Mexico, song chưa rõ nguồn lây bệnh từ đâu.

Trụ sở Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: ABC News.

Trụ sở Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: ABC News.

WHO cho biết một người đàn ông 59 tuổi đã phải nhập viện ở thủ đô Mexico City ngày 24/4 sau khi có các triệu chứng sốt, khó thở, tiêu chảy, buồn nôn và khó chịu và đã qua đời trong cùng ngày.

"Mặc dù nguồn lây nhiễm virus trong trường hợp này hiện được xác định, song đây là trường hợp nhiễm virus cúm A (H5N2) đầu tiên ở người được xác nhận trong phòng thí nghiệm ghi nhận trên toàn cầu", WHO cho biết trong một tuyên bố.

Các nhà khoa học cho biết trường hợp này không liên quan đến đợt bùng phát virus cúm gia cầm H5N1 ở Mỹ cho đến nay đã lây nhiễm cho 3 công nhân trang trại bò sữa.

Bộ Y tế Mexico cũng cho biết trong một tuyên bố rằng người này bị bệnh thận mãn tính và tiểu đường type 2, hiện nguồn lây nhiễm bệnh vẫn chưa được xác định.

Bệnh nhân không có tiền sử tiếp xúc với gia cầm hay các động vật khác nhưng có nhiều bệnh nền và đã nằm liệt giường trong 3 tuần, trước khi xuất hiện các triệu chứng cấp tính, WHO cho biết.

"Việc có nhiều bệnh nền như vậy là nguy cơ khiến cho các loại bệnh cúm trở nặng hơn đối với bệnh nhân này, ngay cả đối với cúm mùa", Andrew Pekosz, một chuyên gia về bệnh cúm tại Đại học Johns Hopkins cho biết. Tuy nhiên, nguyên nhân người này nhiễm bệnh "là một dấu hỏi lớn mà báo cáo ban đầu chưa thể tìm ra".

Bộ Y tế Mexico cho biết không có bằng chứng về sự lây truyền từ người sang người trong trường hợp này và các trang trại gần nhà nạn nhân đã được theo dõi. Những người tiếp xúc với bệnh nhân này đã được xét nghiệm và có kết quả âm tính với cúm gia cầm, Bộ Y tế Mexico và WHO cho biết.

Cúm gia cầm đã lây nhiễm sang nhiều loại động vật có vú như hải cẩu, gấu và gia súc, chủ yếu là do tiếp xúc với chim hoang dã bị nhiễm bệnh. Các nhà khoa học hiện đang tỏ ra rất thận trọng với những biến đổi của virus, trước nguy cơ virus có thể biến đổi để lây lan dễ dàng hơn giữa người với người.

Mỹ đến nay đã ghi nhận 3 trường hợp nhiễm H5N1 ở người sau khi tiếp xúc với bò kể từ phát hiện virus cúm gia cầm lây lan ở các đàn bò sữa hồi tháng 3/2024. Hai người có triệu chứng viêm kết mạc, trong khi bệnh nhân thứ 3 có triệu chứng về hô hấp.

Mặc dù ca tử vong ở Mexico không phải là cùng một chủng với virus hiện đang lan rộng trong các đàn gia súc ở Mỹ, nhưng cả hai đều là virus cúm gia cầm H5. Ông Pekosz cho rằng kể từ năm 1997, virus H5 đã liên tục cho thấy xu hướng lây nhiễm cho động vật có vú nhiều hơn bất kỳ loại virus cúm gia cầm khác.

"Vì vậy, nó tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng chúng ta nên rất thận trọng trong việc theo dõi các bệnh truyền nhiễm này, bởi vì mỗi ca bệnh ở người là một cơ hội để virus đó tích lũy những đột biến khiến nó lây nhiễm dễ dàng hơn sang người", Pekosz nói.

Australia cũng ghi nhận trường hợp nhiễm cúm gia cầm đầu tiên ở người vào tháng 5/2024, song giới chức nước này nhấn mạnh rằng không có dấu hiệu lây nhiễm giữa người với người. Trước đó, nước này đã phát hiện nhiều trang trại ở bang Victoria xuất hiện chủng cúm gia cầm H7.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất