| Hotline: 0983.970.780

Mỹ điều tra vụ rò rỉ kế hoạch tấn công Iran của Israel

Thứ Hai 21/10/2024 , 08:52 (GMT+7)

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson hôm 20/10 cho biết, Washington đang điều tra vụ rò rỉ tài liệu tình báo tuyệt mật về việc Israel chuẩn bị tấn công trả đũa Iran.

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson phát biểu tại New York hôm 1/10. Ảnh: AP.

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson phát biểu tại New York hôm 1/10. Ảnh: AP.

Các tài liệu dường như đã được Cơ quan Tình báo Địa không gian Quốc gia chuẩn bị, mô tả cách Mỹ diễn giải về kế hoạch của Không quân và Hải quân Israel dựa trên hình ảnh vệ tinh từ ngày 15-16/10.

Các thông tin rò rỉ bắt đầu được lan truyền trên ứng dụng nhắn tin Telegram từ tuần trước. Israel đã lên kế hoạch đáp trả vụ tấn công bằng tên lửa đạn đạo do Iran thực hiện hôm 1/10 - cuộc tấn công trực tiếp thứ 2 vào Israel trong 6 tháng qua. Israel đã tăng cường chiến dịch quân sự ở Gaza và Lebanon, vài ngày sau khi thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar bị tiêu diệt.

Khi được hỏi về việc rò rỉ các tài liệu mật trong một cuộc phỏng vấn với CNN, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson cho biết: "Một cuộc điều tra đang được tiến hành và tôi sẽ tổ chức họp báo về điều đó trong vài giờ tới. Chúng tôi đang theo dõi điều này rất sát sao".

Cơ quan Tình báo Địa không gian Quốc gia và Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia hiện chưa trả lời các yêu cầu bình luận. Lầu Năm Góc cho biết đang xem xét các báo cáo về việc rò rỉ thông tin.

Tờ New York Times đưa tin, một số quan chức đã thừa nhận rằng các tài liệu trên là thật, nhưng chúng có khả năng chỉ là một phần thông tin mà Mỹ có được về kế hoạch của Israel.

Tài liệu đầu tiên có tiêu đề: "Israel: Không quân tiếp tục chuẩn bị cho cuộc tấn công vào Iran và tiến hành một cuộc tập trận thứ hai triển khai lực lượng lớn", mô tả về các hoạt động ứng phó với tên lửa đạn đạo và không đối đất. Tài liệu thứ hai có tên: "Israel: Lực lượng phòng vệ tiếp tục chuẩn bị đạn dược quan trọng và hoạt động bí mật của máy bay không người lái (UAV) để tấn công Iran".

Trả lời câu hỏi của các phóng viên, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuần trước cho biết, ông biết rõ về thời điểm và cách thức Israel sẽ tấn công Iran. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng có cơ hội để các bên chấm dứt tấn công qua lại.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Triều Tiên phá hủy các tuyến đường nối với Hàn Quốc

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã cho nổ tung các tuyến đường nối với Hàn Quốc vào trưa ngày 15/10.

Mỹ lần đầu sử dụng máy bay ném bom tàng hình B-2 tấn công Houthi

Mỹ đã lần đầu tiên sử dụng máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit tấn công các kho vũ khí của lực lượng Houthi ở Yemen vào sáng 17/10.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất