| Hotline: 0983.970.780

Israel đang đối mặt với tình trạng thiếu tên lửa đánh chặn

Thứ Tư 16/10/2024 , 08:26 (GMT+7)

Theo giới phân tích, Israel đang phải đối mặt với tình trạng thiếu tên lửa đánh chặn khi nỗ lực củng cố phòng thủ trước các cuộc tấn công của Iran và đồng minh.

Hệ thống phòng thủ Iron Dome (trái), hệ thống tên lửa đất đối không MIM-104 Patriot (giữa) và tên lửa chống tên lửa đạn đạo Arrow 3 (phải) trong cuộc tập trận chung của Mỹ và Israel tại Căn cứ Không quân Hatzor ở miền trung Israel. Ảnh: AFP.

Hệ thống phòng thủ Iron Dome (trái), hệ thống tên lửa đất đối không MIM-104 Patriot (giữa) và tên lửa chống tên lửa đạn đạo Arrow 3 (phải) trong cuộc tập trận chung của Mỹ và Israel tại Căn cứ Không quân Hatzor ở miền trung Israel. Ảnh: AFP.

Mỹ đang nỗ lực giúp Israel củng cố hệ thống phòng không khi thông báo về việc triển khai một khẩu đội Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) hôm 13/10, ngay trước khi Israel dự kiến tiến hành một cuộc tấn công trả đũa nhắm vào Iran, khiến căng thẳng ở khu vực Trung Đông tiếp tục leo thang.

"Israel đang gặp phải vấn đề rất nghiêm trọng về đạn dược", Dana Stroul, cựu quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ về Trung Đông, nói.

"Nếu Iran tiếp tục trả đũa Israel bằng một cuộc tập kích có quy mô lớn hơn và Hezbollah cũng tham gia, hệ thống phòng không của Israel sẽ quá tải. Mỹ không thể cung cấp vũ khí đồng đều cho cả Ukraine và Israel. Chúng ta đang gần chạm ngưỡng giới hạn", bà nói.

Boaz Levy, giám đốc điều hành của Israel Aerospace Industries, một công ty nhà nước sản xuất các tên lửa đánh chặn tầm xa Arrow được sử dụng để bắn hạ tên lửa đạn đạo, cho biết ông đang cho các công nhân của mình làm việc 3 ca mỗi ngày để duy trì dây chuyền sản xuất hoạt động không ngừng nghỉ.

"Một số dây chuyền của chúng tôi đang làm việc 24/7. Mục tiêu của chúng tôi là sản xuất nhiều nhất có thể", ông Levy nói và cho biết thêm rằng thời gian cần thiết để sản xuất tên lửa đánh chặn "không thể chỉ trong vài ngày". Mặc dù Israel không tiết lộ quy mô kho dự trữ của mình, ông cho biết: "Không có gì bí mật khi chúng tôi cần bổ sung kho dự trữ".

Hệ thống phòng không 3 lớp của Israel cho đến nay đã đánh chặn phần lớn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa của Iran và các đồng minh phóng vào quốc gia này từ khắp khu vực.

Hệ thống Vòm Sắt của Israel đã bắn hạ các tên lửa tầm ngắn và UAV do Hamas bắn từ Gaza, trong khi David's Sling đã đánh chặn các tên lửa hạng nặng hơn được bắn từ Lebanon và hệ thống Arrow đánh chặn các tên lửa đạn đạo từ Iran. Phiến quân Houthi ở Yemen và các nhóm vũ trang ở Iraq cũng đã phóng nhiều tên lửa, rocket và UAV vào Israel.

Quân đội Israel hồi tháng 4/2024 tuyên bố rằng, với sự giúp đỡ của Mỹ và các đồng minh khác, tỷ lệ đánh chặn lên tới 99% trong đợt tấn công lớn của Iran gồm 30 tên lửa hành trình, 120 tên lửa đạn đạo và 170 UAV.

Tuy nhiên, Israel đã thất bại trong việc phòng thủ trước đợt tấn công thứ 2 của Iran, khi nước này phóng hơn 180 tên lửa đạn đạo hôm 1/10. Theo các nhà phân tích tình báo, gần 30 tên lửa của Iran đã bắn trúng căn cứ không quân Nevatim của Israel, trong khi một tên lửa phát nổ cách trụ sở Mossad, cơ quan tình báo nước ngoài của Israel, khoảng 700 mét.

Hệ thống THAAD do Mỹ cung cấp, được thiết kế để bắn hạ tên lửa đạn đạo, sẽ được đặt cạnh hệ thống Arrow của Israel. Hệ thống này sẽ củng cố hệ thống phòng không của Israel khi chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu đang lên kế hoạch tấn công trả đũa đợt tấn bằng tên lửa đạn đạo của Iran hồi đầu tháng 10, cuộc tấn công mà Tehran tuyên bố là để trả thù cho việc Israel ám sát các thủ lĩnh của Hamas và Hezbollah.

Hệ thống tên lửa phòng không Iron Dome của Israel đánh chặn các tên lửa phóng từ Dải Gaza, nhìn từ thành phố Ashkelon, Israel, hồi tháng 10/2023.

Hệ thống tên lửa phòng không Iron Dome của Israel đánh chặn các tên lửa phóng từ Dải Gaza, nhìn từ thành phố Ashkelon, Israel, hồi tháng 10/2023.

Lực lượng Hezbollah ở Lebanon cũng cho thấy khả năng tấn công ít nhất 60km vào sâu trong lãnh thổ Israel dù bị Tel Aviv liên tục tiêu diệt các chỉ huy và phá kho vũ khí trong nhiều tuần qua. Hôm 13/10, một UAV của Hezbollah đã bắn trúng một căn cứ quân sự ở trung tâm Israel, khiến 4 binh sĩ thiệt mạng.

"Chúng ta vẫn chưa thấy hết khả năng tấn công của Hezbollah. Họ chỉ bắn khoảng 1/10 công suất, vài trăm rocket mỗi ngày thay vì 2.000 quả như ước tính trước đó", Assaf Orion, người đứng đầu bộ phận chiến lược tại Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), cho biết.

"Hezbollah đã lựa chọn không đánh tổng lực, mà tấn công nhằm làm suy yếu IDF. Hezbollah vẫn còn đủ vũ khí để tiến hành một chiến dịch mạnh mẽ. Haifa và miền bắc Israel vẫn đang hứng chịu các cuộc tấn công bằng tên lửa và UAV gần như mỗi ngày", ông Orion nói thêm.

Giới phân tích cho rằng các nhà hoạch định quốc phòng và hệ thống phòng không được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) của Israel đang phải chọn khu vực nào cần ưu tiên bảo vệ hơn các khu vực khác.

Hơn 20.000 rocket và tên lửa đã được bắn vào Israel trong năm qua chỉ riêng từ Gaza và Lebanon, theo số liệu chính thức của Israel.

"Trong cuộc tấn công của Iran ngày 1/10, có cảm giác IDF đã để dành một số tên lửa đánh chặn Arrow trong trường hợp Iran phóng loạt tên lửa thứ 2 vào Tel Aviv", Ehud Eilam, chuyên gia từng công tác tại Bộ Quốc phòng Israel cho biết. "Việc Israel cạn kiệt tên lửa đánh chặn và phải sử dụng chúng một cách tiết kiệm chỉ là vấn đề về thời gian".

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Triều Tiên phá hủy các tuyến đường nối với Hàn Quốc

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã cho nổ tung các tuyến đường nối với Hàn Quốc vào trưa ngày 15/10.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất