| Hotline: 0983.970.780

Israel tiêu diệt thủ lĩnh mới được bổ nhiệm của Hamas

Thứ Sáu 18/10/2024 , 07:39 (GMT+7)

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố đã tiêu diệt thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar trong một chiến dịch quân sự ở miền nam Dải Gaza hôm 16/10.

Binh sĩ IDF mang thi thể của thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar ra khỏi ngôi nhà nơi xảy ra giao tranh ở Rafah, Gaza hôm 17/10. Ảnh: Times of Israel.

Binh sĩ IDF mang thi thể của thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar ra khỏi ngôi nhà nơi xảy ra giao tranh ở Rafah, Gaza hôm 17/10. Ảnh: Times of Israel.

"Sau khi hoàn tất quá trình nhận dạng thi thể, có thể xác nhận rằng Yahya Sinwar đã bị tiêu diệt", thông cáo của IDF ngày 17/10 cho biết.

IDF không nêu chi tiết về chiến dịch, nhưng tờ Times of Israel đưa tin các binh sĩ nước này đã đấu súng với 3 thành viên Hamas tại một ngôi nhà ở Dải Gaza hôm 16/10. Nhóm quân nhân Israel sau đó gọi không kích, khiến một phần công trình đổ sập.

Khi kiểm tra hiện trường vào ngày hôm sau, các binh sĩ phát hiện một thi thể có vẻ ngoài rất giống Sinwar. Những quân nhân tham gia trận đánh không chủ đích nhắm vào Sinwar và không biết thủ lĩnh Hamas có thể hiện diện ở khu vực tác chiến của mình.

Hamas hiện chưa lên tiếng về vụ việc, nhưng các nguồn tin trong nhóm chiến binh nói rằng các dấu hiệu từ Gaza cho thấy ông Sinwar đã thiệt mạng trong một chiến dịch tấn công của Israel.

Tại Israel, gia đình các con tin bị Hamas bắt giữ ở Gaza cho biết họ hy vọng rằng một lệnh ngừng bắn có thể đạt được để đưa những người bị bắt cóc về nước. Tại Gaza, nơi bị lực lượng Israel tấn công không ngừng trong một năm qua, người dân cho biết họ tin rằng chiến tranh sẽ tiếp tục nhưng vẫn hy vọng có thể tự quyết số phận của mình.

Phát biểu tại Jerusalem ngay sau khi có kết quả nhận dạng thi thể, ông Netanyahu nói rằng việc tiêu diệt Sinwar mang lại cơ hội hòa bình ở Trung Đông nhưng cảnh báo rằng cuộc chiến ở Gaza vẫn chưa kết thúc và Israel sẽ tiếp tục cho đến khi các con tin của họ được trả tự do.

"Hôm nay, chúng ta đã trả thù xong. Hôm nay cái ác đã bị giáng một đòn mạnh nhưng nhiệm vụ của chúng tôi vẫn chưa kết thúc. Đối với các gia đình con tin, tôi khẳng định: đây là một thời điểm quan trọng trong cuộc chiến. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc hết sức cho đến khi tất cả những người thân yêu của các bạn, những người thân yêu của chúng tôi, trở về nhà", ông Netanyahu phát biểu.

Ngoại trưởng Israel Israel Katz nói: "Đây là một thắng lợi về mặt quân sự và đạo đức với Israel". Ông gọi tân thủ lĩnh Hamas là "kẻ giết người hàng loạt chịu trách nhiệm về vụ thảm sát và tàn bạo ngày 7/10", cuộc tấn công của Hamas đã châm ngòi xung đột ở Gaza.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết cái chết của Sinwar là "sự xoa dịu" cho người Israel, đồng thời tạo cơ hội cho một Gaza không có nhóm vũ trang nào nắm quyền. Ông Biden cho biết ông sẽ sớm nói chuyện với ông Netanyahu để thảo luận về việc đưa các con tin Israel ở Gaza về nước và "chấm dứt cuộc chiến này mãi mãi".

Phó Tổng thống Kamala Harris, ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ, cũng nói với các phóng viên rằng: "Công lý đã được thực thi".

Thủ lĩnh Hamas Gaza Yahya Sinwar xuất hiện tại một cuộc biểu tình phản đối Israel ở thành phố Gaza, hồi tháng 5/2021. Ảnh: Reuters.

Thủ lĩnh Hamas Gaza Yahya Sinwar xuất hiện tại một cuộc biểu tình phản đối Israel ở thành phố Gaza, hồi tháng 5/2021. Ảnh: Reuters.

Sinwar, người trở thành thủ lĩnh của Hamas sau khi cựu thủ lĩnh Ismail Haniyeh bị ám sát ở Tehran hồi tháng 7, được cho là đã ẩn náu trong các đường hầm mà Hamas đã xây dựng dưới Gaza trong 2 thập kỷ qua, bất chấp những nỗ lực của Israel nhằm tiêu diệt ông kể từ khi xung đột nổ ra. Sinh ra trong một trại tị nạn ở thành phố Khan Younis, miền nam Gaza, ông Sinwar, 61 tuổi, đã trải qua nửa cuộc đời trong các nhà tù của Israel.

Cái chết của tân thủ lĩnh Hamas có thể làm leo thang căng thẳng ở Trung Đông, nơi các cuộc xung đột có nguy cơ lan ra toàn khu vực. Israel đã phát động một chiến dịch trên bộ ở Lebanon trong tháng qua và hiện đang lên kế hoạch đáp trả vụ tấn công tên lửa ngày 1/10 của Iran, vốn được nước này cho là nhằm trả đũa vụ Israel hạ sát các thủ lĩnh Hamas và Hezbollah trong thời gian qua.

Tại Khan Younis ở phía nam Dải Gaza, một người Palestine di tản tên là Thabet Amour nói với Reuters rằng cuộc chiến của người Palestine sẽ tiếp tục. "Cuộc kháng chiến sẽ không thể bị dập tắt khi có một số người hy sinh. Vụ ám sát Sinwar sẽ không khiến cho cuộc kháng chiến kết thúc hay buộc Hamas phải đầu hàng".

Wassim Akhras, người cũng đã phải sơ tán do các cuộc oanh tạc của Israel, nói: "Tôi thấy rằng điều này sẽ không ngăn chặn được cuộc chiến ở Gaza trừ khi các con tin Israel được trả về với gia đình".

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Triều Tiên phá hủy các tuyến đường nối với Hàn Quốc

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã cho nổ tung các tuyến đường nối với Hàn Quốc vào trưa ngày 15/10.

Mỹ lần đầu sử dụng máy bay ném bom tàng hình B-2 tấn công Houthi

Mỹ đã lần đầu tiên sử dụng máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit tấn công các kho vũ khí của lực lượng Houthi ở Yemen vào sáng 17/10.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất