| Hotline: 0983.970.780

Hamas bất ngờ phóng tên lửa từ Rafah, Israel không kích trả đũa

Thứ Hai 27/05/2024 , 09:00 (GMT+7)

Nhóm vũ trang Hamas hôm 26/5 cho biết đã phóng tên lửa vào Tel Aviv lần đầu tiên trong gần 4 tháng, Israel ngay lập tức đáp trả bằng cuộc không kích vào Rafah.

IDF chia sẻ cảnh tên lửa được phóng từ khu vực Rafah ở phía nam Dải Gaza, hôm 26/5. Ảnh: IDF.

IDF chia sẻ cảnh tên lửa được phóng từ khu vực Rafah ở phía nam Dải Gaza, hôm 26/5. Ảnh: IDF.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã xác nhận vụ tấn công của Hamas, đồng thời chia sẻ đoạn video về vụ việc. Quân đội Israel cho biết họ đã đánh chặn chặn được một số trong 8 quả tên lửa bay tới, song không đưa ra con số chính xác.

"Hamas đã phóng loạt tên lửa từ Rafah về phía miền trung Israel cách đây ít phút. Viện trợ nhân đạo đã được đưa vào Gaza qua cửa khẩu Kerem Shalom sáng nay, và bây giờ tên lửa đang được sử dụng để tấn công miền Trung Israel", IDF tuyên bố trên X.

Các video trên truyền trên mạng cho thấy cuộc tấn công của Hamas chỉ gây thiệt hại nhẹ ở vùng Tel Aviv. Ít nhất một ngôi nhà đã bị trúng các mảnh đạn và có một hố bom lớn ở khu vực trống trải. Hiện chưa có báo cáo về thương vong từ phía Israel.

Loạt tên lửa được cho là đã được phóng từ thành phố Rafah ở Dải Gaza, nằm gần biên giới với Ai Cập, nơi IDF đang tiến hành một chiến dịch quân sự lớn nhằm tiêu diệt Hamas. Rafah cũng chỉ cách Tel Aviv khoảng khoảng 100km về phía nam.

Hỏa hoạn xảy ra sau cuộc không kích của Israel vào Rafah, phía nam Dải Gaza hôm 26/5. Ảnh: Reuters.

Hỏa hoạn xảy ra sau cuộc không kích của Israel vào Rafah, phía nam Dải Gaza hôm 26/5. Ảnh: Reuters.

Cũng trong cùng ngày, IDF cho biết lực lượng không quân của họ đã tấn công một trụ sở của Hamas ở Rafah và cuộc tấn công được thực hiện bằng "đạn dẫn đường và trên cơ sở thông tin tình báo chính xác". Theo IDF, cuộc không kích đã tiêu diệt chánh văn phòng của Hamas ở Bờ Tây và một quan chức cấp cao khác đứng đằng sau các cuộc tấn công nhắm vào người Israel.

"IDF đã ghi nhận các báo cáo về thiệt hại sau cuộc không kích và hỏa hoạn đã xảy ra ở khu vực. Vụ việc đang được xem xét", IDF cho biết.

Cơ quan y tế ở Dải Gaza cho biết 35 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác, hầu hết là phụ nữ và trẻ em, bị thương trong vụ tấn công. Vụ không kích nhắm vào khu phố Tel Al-Sultan ở phía tây Rafah, nơi hàng nghìn người đang trú ẩn sau khi quân đội Israel triển khai chiến dịch tấn công trên bộ hơn hai tuần qua ở phía đông thành phố.

Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế cho biết bệnh viện dã chiến của họ ở Rafah đang tiếp nhận một lượng lớn thương vong và các bệnh viện khác cũng đang tiếp nhận một số lượng lớn bệnh nhân.

Chiến dịch quân sự của Israel vào Rafah, một thành phố đông dân ở miền nam Gaza, đã bị cộng đồng quốc tế lên án. Bất chấp những cảnh báo không được tấn công khu vực này của cộng đồng quốc tế và cả Mỹ, Israel đã phát động chiến dịch quân sự này từ hôm 7/5, và lập tức kiểm soát cửa khẩu biên giới Rafah với Ai Cập.

Hồi tuần trước, Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) cơ quan tư pháp của Liên hợp quốc, đã ra lệnh cho Israel ngay lập tức ngừng chiến dịch quân sự tại Rafah. ICJ cho rằng "các nỗ lực sơ tán và các giải pháp nhân đạo mà Israel khẳng định đã thực hiện" là không đủ để "giảm thiểu rủi ro" cho dân thường.

Cuộc xung đột giữa Israel và Hamas nổ ra hồi đầu tháng 10/2023, khi nhóm vũ trang Hồi giáo ở Gaza phát động một cuộc đột kích bất ngờ vào miền Nam Israel, sát hại hơn 1.000 người và bắt giữ khoảng 250 con tin. Theo các cơ quan y tế ở Gaza, cho đến nay, hơn 35.000 người Palestine đã thiệt mạng trong chiến dịch tiêu diệt Hamas của IDF.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tiêu diệt 9 máy bay chiến đấu của Ukraine trong 24 giờ

Bộ Quốc phòng Nga hôm 2/7 báo cáo rằng quân đội nước này đã phá hủy 9 máy bay chiến đấu của Lực lượng Không quân Ukraine trong 24 giờ qua.

Ăn cá nhỏ nguyên con có thể kéo dài tuổi thọ

Một nghiên cứu mới do các nhà nghiên cứu tại Trường Y khoa, Đại học Nagoya, Nhật Bản cho thấy, việc thường xuyên ăn cá nhỏ nguyên con giúp kéo dài tuổi thọ.

Bình luận mới nhất