| Hotline: 0983.970.780

Mỹ xác nhận Triều Tiên sở hữu tên lửa đạn đạo liên lục địa

Thứ Tư 05/07/2017 , 07:29 (GMT+7)

Giới chức Mỹ cho rằng, Triều Tiên có thể đã phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa 2 tầng có tầm bắn tới Alaska. Mỹ đã kêu gọi triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc vào hôm nay để thảo luận về vụ phóng mới nhất này của Bình Nhưỡng.  

Hình ảnh vụ phóng tên lửa ICBM của Triều Tiên ngày 4/7. (Ảnh: Reuters)
Hình ảnh vụ phóng tên lửa ICBM của Triều Tiên ngày 4/7. (Ảnh: Reuters)

Tên lửa liên lục địa có thể mang đầu đạn hạt nhân

Sau khi gây bất ngờ với tuyên bố phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên vào hôm qua, Triều Tiên hôm nay tiếp tục tuyên bố tên lửa mới phát triển này của họ có khả năng mang đầu đạn hạt nhân lớn, Reuters cho biết.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói rằng, vụ phóng thử thành công đã hoàn thiện năng lực vũ khí chiến lược của Bình Nhưỡng, bao gồm bom nguyên tử, bom nhiệt hạch và tên lửa liên lục địa. Ông Kim Jong-un cũng nhấn mạnh, Triều Tiên sẽ không thương lượng với Mỹ về việc từ bỏ các loại vũ khí này cho đến khi Washington từ bỏ chính sách thù địch nhằm vào Triều Tiên, hãng thông tấn KCNA cho biết.

Sáng 3/7, Triều Tiên bất ngờ phóng một tên lửa đạn đạo về phía biển Nhật Bản. KCNA sau đó cho biết, đây là tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14, tên lửa này đã bay được chặng đường 933km, đạt độ cao 2.802km và bắn trúng mục tiêu ở vùng biển Nhật Bản. Bình Nhưỡng tuyên bố, tên lửa này có thể tấn công bất cứ mục tiêu nào, ở bất cứ đâu trên thế giới.

Mỹ xác nhận, Nga phản bác

Mỹ tin rằng tên lửa Triều Tiên mới phóng là tên lửa liên lục địa. (Ảnh: Reuters)
Mỹ tin rằng tên lửa Triều Tiên mới phóng là tên lửa liên lục địa. (Ảnh: Reuters)

Vụ phóng thử tên lửa ngày 3/7 của Triều Tiên hiện vẫn gây nhiều tranh cãi. Trong khi giới chức Nga cho rằng đó chỉ là một tên lửa tầm trung, thì giới chức Mỹ tin nhiều khả năng đó là một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) thực sự.

Bộ Quốc phòng Nga dẫn dữ liệu quân sự cho biết, tên lửa Triều Tiên đã bay được chặng đường khoảng 535km và đạt độ cao 510km trước khi rơi xuống vùng biển Nhật Bản.

Trong khi đó, Reuters dẫn lời hai quan chức giấu tên cho biết, Mỹ tin Triều Tiên đã phóng ICBM hai tầng, tên lửa này có thể bắn tới Alaska. Tuy nhiên, Mỹ vẫn cần phân tích thêm dữ liệu để có thể khẳng định chắc chắn.

Về phía Hàn Quốc, Tổng thống Moon Jae-in nói rằng, tên lửa Triều Tiên có thể chỉ là tên lửa tầm trung, nhưng quân đội nước này vẫn xem xét khả năng đó là ICBM.

Một số nhà phân tích nói rằng, dữ liệu về đường bay cho thấy tên lửa mới của Triều Tiên có thể có tầm bắn hơn 8.000km, nghĩa là một phần lục địa Mỹ sẽ nằm trong tầm bắn của tên lửa Triều Tiên.

John Schilling, một chuyên gia nghiên cứu tên lửa tại Mỹ, cho rằng vụ phóng diễn ra sớm hơn và thành công hơn dự đoán của giới chuyên gia.

Chuyên gia cảnh báo, tên lửa mới của Triều Tiên có tầm bắn tới Alaska của Mỹ. (Đồ họa: Dailymail)
Chuyên gia cảnh báo, tên lửa mới của Triều Tiên có tầm bắn tới Alaska của Mỹ. (Đồ họa: Dailymail)


Họp khẩn cấp

Giới chức Mỹ đã kêu gọi triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc để thảo luận về vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên. Phiên họp kín này dự kiến diễn ra hôm nay 5/7.

Mỹ cũng lên tiếng chỉ trích vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói rằng, Mỹ sẽ "không bao giờ chấp nhận một Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân". "Vụ phóng thử ICBM cho thấy mối đe dọa ngày càng tăng với Mỹ, các đồng minh và đối tác của Mỹ trong khu vực và toàn thế giới. Thế giới cần hành động để ngăn chặn mối đe dọa này", ông Tillerson nói.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cùng ngày cảnh báo Triều Tiên “không vượt giới hạn đỏ”, lập tức ngừng các hành động “khiêu khích”. “Tôi hy vọng, Triều Tiên sẽ không vượt giới hạn không thể quay đầu lại”, Tổng thống Moon nói trong cuộc hội đàm với cựu Thủ tướng Anh David Cameron.

Trong một diễn biến liên quan khác, quân đội Mỹ và Hàn Quốc ngày 4/7 đã tiến hành một cuộc tập trận phòng thủ tên lửa chung nhằm đưa ra thông điệp cảnh báo với Bình Nhưỡng. Tham gia cuộc diễn tập này có tên lửa đạn đạo Hyunmoo-2 và tên lửa chiến thuật ATACMS.

Quân đội Mỹ-Hàn tập trận phòng thủ tên lửa chung. (Ảnh: US Army)
Quân đội Mỹ-Hàn tập trận phòng thủ tên lửa chung. (Ảnh: US Army)

 

(dantri.com.vn)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm