| Hotline: 0983.970.780

Nhiều huyện ở Nam Định gieo cấy xong vụ xuân

Thứ Hai 22/02/2021 , 10:33 (GMT+7)

Thời tiết ủng hộ, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Nam Định đã sớm “cán đích” gieo cấy vụ xuân, đảm bảo khung thời vụ.

Nông dân xã Xuân Phương, huyện Xuân Trường xuống đồng sau những ngày vui xuân đón Tết Nguyên đán Tân Sửu. Ảnh: Mai Chiến.

Nông dân xã Xuân Phương, huyện Xuân Trường xuống đồng sau những ngày vui xuân đón Tết Nguyên đán Tân Sửu. Ảnh: Mai Chiến.

Vụ xuân 2021, tỉnh Nam Định gieo cấy 72.000ha lúa, trong đó gieo sạ là hơn 43.600ha. Tính đến hết ngày 19/2, toàn tỉnh đã cấy và sạ được 65% diện tích. Phấn đấu hoàn thành trước ngày 25/2.

Xuân Trường là một trong những huyện đã cơ bản hoàn thành gieo cấy vụ lúa xuân. Bởi, ngay từ mùng 2 Tết Nguyên đán Tân Sửu, bà con nông dân trên địa bàn huyện đã xuống đồng san đất, vệ sinh đồng ruộng, chuẩn bị tốt các điều kiện cho việc gieo cấy.

Theo Phòng NN-PTNT huyện Xuân Trường, vụ xuân năm nay, toàn huyện gieo cấy trên 5.400 ha, trong đó lúa thuần chiếm 90% diện tích gồm: BT7, N97, TBR225… năng suất phấn đấu đạt 71,5 tạ/ha trở lên.

Bà Vũ Thị The, cán bộ Phòng NN-PTNT huyện Xuân Trường bộc bạch: Những năm gần đây, bà con nông dân trên địa bàn huyện áp dụng phương thức gieo sạ ở vụ xuân, chiếm trên 80% diện tích, còn lại là cấy thủ công và cấy máy.

"Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, thời tiết ủng hộ, thuận lợi nên người dân xuống đồng từ rất sớm. Do đó, nhiều địa phương đã “cán đích” gieo cấy vụ lúa xuân như xã Xuân Châu, Xuân Phương, Xuân Phong... Tính đến hết ngày 18/2, huyện Xuân Trường cơ bản hoàn thành việc gieo cấy theo đúng kế hoạch đề ra”, bà The nói.

Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Phương Phan Văn Bảy cho hay, thời tiết ủng hộ, tạnh ráo nên bà con đã ra đồng làm đất từ những ngày đầu năm mới. Vụ này, toàn xã gieo cấy hơn 180ha, trong đó sạ chiếm 85% diện tích. Đến nay, địa phương đã hoàn thành gieo cấy vụ xuân.

Nhiều diện tích ở huyện Hải Hậu đã được phủ một màu xanh mạ non. Ảnh: Mai Chiến.

Nhiều diện tích ở huyện Hải Hậu đã được phủ một màu xanh mạ non. Ảnh: Mai Chiến.

Thời điểm hiện tại, nhiều diện tích ở huyện Hải Hậu đã được phủ một màu xanh mạ non. Ông Vũ Văn Triển, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện thông tin, vụ xuân 2021, Hải Hậu đẩy mạnh cơ giới hóa vào khâu gieo cấy, áp dụng mạ khay máy cấy. Hiện, toàn huyện có gần 40 máy cấy, nằm rải rác ở các xã. Dự kiến đến hết ngày 20/2, huyện Hải Hậu sẽ “cán đích” gieo cấy vụ xuân.

Theo ngành nông nghiệp tỉnh Nam Định, do chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ gieo cấy nên việc xuống đồng gieo cấy lúa xuân của nông dân trong tỉnh khá tập trung, bảo đảm trong khung thời vụ và theo đúng kế hoạch chỉ đạo của tỉnh, ngành nông nghiệp.

Lãnh đạo Sở NN-PTNT Nam Định lưu ý, quan điểm chỉ đạo của tỉnh là tập trung sử dụng các giống thuần ngắn ngày, chất lượng cao, có thị trường tiêu thụ sản phẩm như Bắc thơm số 7, LP5, TBR279, TBR225, HDT10, Nếp 97, CS6-NĐ, Hương cốm 4, BC15 kháng đạo ôn, thiên ưu 8… trong đó giống chủ lực là Bắc thơm số 7.

Ngoài ra, sử dụng lúa lai như Nhị ưu 838, CT16, TX111, Lai thơm 6, Tej vàng, 6129 vàng… Các huyện, thành phố lựa chọn sử dụng tập trung 1 - 2 giống lúa lai và 2 - 3 giống lúa thuần trong cơ cấu giống của địa phương.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm