| Hotline: 0983.970.780

Nạn nhân vụ lật tàu du lịch: 'Tôi uống nước muốn tắt thở nên tuột mất con'

Chủ Nhật 05/06/2016 , 10:00 (GMT+7)

"Con tôi vốn ở miền núi Bắc Giang, thấy áo phao nên cầm lấy khoác vào người, nhưng nhân viên bảo không phải mặc đâu"

Trời lặng gió, vậy mà con tàu bất ngờ lật như cái bát úp khiến vợ chồng chị Xuân và hai con nhỏ đập mạnh xuống mặt sông, văng mỗi người một nơi. Chị Xuân được cứu trong khi hai con mất tích.

Khoảng 20h30 tối 4/6, hàng chục du khách bước lên tàu du lịch 28 chỗ mang tên Thảo Vân 2 để du ngoạn ngắm cảnh hai bờ sông Hàn, Đà Nẵng về đêm. Anh Đặng Duy Hưng (quê Bắc Giang) cùng 20 thành viên gia đình trong đó phân nửa là trẻ em là những khách đầu tiên bước lên tàu, chọn hàng ghế giữa ở tầng hai.

"Ước chừng 40 khách, nhưng mọi người không ngồi dưới tầng một mà tất cả leo lên tầng hai để hóng gió, ngắm cảnh", anh Hưng nhớ lại và cho biết trên tàu có 4-5 áo phao, một người lái tàu và hai nhân viên phục vụ. Hai con gái anh mặc áo phao vào, nhưng phục vụ đến nói "trời nóng không cần mặc áo phao đâu".

nan-nhan-vu-lat-tau-toi-uong-nuoc-muon-tat-tho-nen-tuot-mat-con
Anh Hưng (bìa trái) phàn nàn với ông Trần Chí Cường, lãnh đạo Sở Du lịch, về chất lượng của con tàu vừa chìm trên sông Hàn. Ảnh: Nguyễn Đông.


Tàu rời bến được chừng 100 m, trời lặng gió, nhưng thân tàu bất ngờ nghiêng hẳn sang một bên rồi trong tích tắc lật xuống lòng sông. Bị nhấn chìm phía trong khoang tàu, anh Hưng vội nhoài người bơi ra phía ngoài tìm vợ là chị Nguyễn Thị Hồng Hà đang mang thai tháng thứ bảy và hai con gái Phương Thảo, Kim Ly.

"Hai con tôi biết bơi, đang nổi trên mặt nước. Còn vợ đang chới với và uống nhiều nước", anh Hưng thuật lại. Con tàu sau khi bị lật úp đã nổi phần bụng lên. Anh Hưng vội đưa người thân lên phía trên đứng và kéo nhiều nạn nhân khác cùng lên. Nhưng chỉ vài phút, do quá nhiều người cùng đứng nên con tàu lại bị nhấn chìm, khiến các nạn nhân ngã nhào xuống sông Hàn.

Lần thứ hai tàu bị chìm, anh Hưng chỉ kịp cứu được vợ, giữ chặt hai con nhỏ và kéo người em gái đang bế theo bé trai bám vào thân tàu mấp mé dưới mặt nước. Xung quanh vẫn còn nhiều cánh tay chới với, tiếng người kêu khóc gọi nhau. Một số người biết bơi dìu người thân lên bờ và kêu cứu người dân cùng các tàu du lịch trên sông. Chị Hà sau đó được đưa ngay vào bệnh viện và kịp thời được điều trị bình phục sức khỏe.

nan-nhan-vu-lat-tau-toi-uong-nuoc-muon-tat-tho-nen-tuot-mat-con-1
Tàu cá đang được huy động tìm kiếm những nạn nhân mất tích. Ảnh: Nguyễn Đông.


Vẻ mặt thất thần, chị Nguyễn Thị Huyền nói trong tiếng khóc: "Tàu bất ngờ chìm y như cái bát úp. Tôi không biết bơi nên lấy hai tay khua trên mặt nước, uống bao nhiêu nước, may mắn vớ được sợi dây buộc với thân tàu rồi ghì chặt mới nổi lên và được cứu sống. Lúc đấy tôi uống quá nhiều nước, người cứ chực chìm nên không thể cứu thêm được ai".

Theo chị Huyền, các hành khách đi trên tàu mua vé 10.000 đồng/người lớn. "Con tôi vốn ở miền núi Bắc Giang, thấy áo phao nên cầm lấy khoác vào người, nhưng nhân viên bảo không phải mặc đâu", chị Huyền nhớ lại và cho biết những người thân của mình khi được cứu đều kiệt sức do uống quá nhiều nước, được đưa đi bệnh viện cấp cứu, còn chị ở lại ngóng hai cháu đang mất tích.

"Hai con ơi về với mẹ", tiếng khóc ai oán của chị Đặng Thị Xuân (người họ hàng của Huyền) dội xuống lòng sông, nơi hàng chục phương tiện cứu hộ, tàu cá của ngư dân đang thả hai lớp lưới tìm kiếm. Khi tàu bất ngờ chìm, chị đang ôm con trai Trịnh Huy Hoàng (4 tuổi), còn chồng Trịnh Tiến Dương đang bế con gái Trịnh Kim Phượng (7 tuổi).

nan-nhan-vu-lat-tau-toi-uong-nuoc-muon-tat-tho-nen-tuot-mat-con-2
Chị Xuân khóc nức nở khi hai con chưa được tìm thấy. Ảnh: Nguyễn Đông.


Bất ngờ bị chìm nghỉm dưới nước, chị Xuân đang đeo balo nên như bị ghì lại phía sau. "Chồng tôi cùng con gái ngồi bên thành tàu bị đập mạnh xuống sông nên buông tay không giữ được cháu Phượng. Tôi thì uống quá nhiều nước, muốn tắt thở nên không giữ được cháu Hoàng", người mẹ nức nở. Vừa thấy một vật thể lấp loáng trên mặt nước, chị Xuân lại ngoài người đến, căng mắt kiếm tìm.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã tới hiện trường chỉ huy công tác cứu nạn. Lính đặc công đang ngâm mình dưới nước. Theo Tổ công tác báo chí Đà Nẵng, có 29 nạn nhân được đưa vào bệnh viện, trong đó 6 người đã bình phục. Việc tìm kiếm được xác định sẽ thực hiện xuyên đêm.

Gần 2h sáng 5/6, tiếng người cứu hộ gọi nhau hòa trong tiếng khóc của thân nhân người mất tích vẫn ời ời. Thi thoảng, chiếc cano cứu hộ lại cập bờ đẩy lên vài vali hành lý, nhưng không mấy người đến nhận. Những ánh mắt đều dõi nhìn về lòng sông đợi chờ một phép màu.

(Vnexpress)

Xem thêm
Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm