| Hotline: 0983.970.780

Nâng cao giá trị cá ngừ đại dương

Thứ Tư 01/06/2016 , 07:09 (GMT+7)

Ông Võ Khắc Én, Phó Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Khánh Hòa cho biết, để phát triển lĩnh vực khai thác cá ngừ ngày càng hiệu quả, tỉnh đã tổ chức thí điểm một số mô hình liên kết theo chuỗi giá trị. 

Mới đây, ngư dân Huỳnh Phi Minh (xã Phước Đồng, TP Nha Trang, Khánh Hòa), chủ tàu KH 90297 TS câu được một con cá ngừ đại dương vây xanh khổng lồ nặng trên 307kg.

Chủ tàu liền chạy ngay về bờ để đảm bảo cho cá được tươi, bán giá cao. Tuy nhiên, khi tàu về đến bờ thì một Cty chuyên thu mua cá ngừ chỉ trả 55 triệu đồng vì phần lớn thịt cá đã bị hư hỏng và chuyển sang màu nâu đậm.

Trong khi đó vào năm 2013, tại chợ cá Tsukiji của Nhật Bản, một con cá ngừ vây xanh nặng 222kg đã được một doanh nhân đấu giá thu mua với mức 155,4 triệu yên, tương đương khoảng 36 tỉ VNĐ.

Ngư dân Huỳnh Phi Minh cho biết, chiếc tàu KH 90297 TS  đã được sử dụng trên 10 năm nay nên hầm lạnh của tàu vẫn chỉ bảo quản bằng đá muối. Nếu con cá ngừ vây xanh vừa rồi đánh bắt dược dùng cách bảo quản bằng muối nước tức là dùng đá xay đổ vô nước thì độ lạnh sẽ lạnh hơn và cá giữ được lâu hơn.

Ngoài ra, do con cá vây xanh quá to nên dù bảo quản bằng phương pháp muối nước cũng chỉ giữ được khoảng 3 ngày, trường hợp này nếu được bảo quản bằng tàu thu mua có hầm cấp đông tại chỗ thì thịt cá khi về bờ mới được tươi. Hầu hết các tàu cá hiện giờ đều dùng phương pháp bảo quản cũ chỉ thích hợp với trong lượng cá khoảng 1 tạ trở xuống.

Ông Võ Khắc Én, Phó Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Khánh Hòa cho biết, để phát triển lĩnh vực khai thác cá ngừ ngày càng hiệu quả, tỉnh đã tổ chức thí điểm một số mô hình liên kết theo chuỗi giá trị.

Đơn cử như mô hình thu mua thủy sản tại chỗ của Cty TNHH Hải Vương. Mô hình này còn chọn một số tàu câu của ngư dân làm tàu con để thu mua sản phẩm trực tiếp không qua nậu vựa. Bao tiêu sản phẩm và hướng dẫn ngư dân thực hiện phương pháp bảo quản sản phẩm theo công nghệ của Cty.

Vừa qua, Cty TNHH Hải Vương nhập khẩu 2 tàu đã qua sử dụng đóng tại Nhật Bản năm 2007 với công suất 600CV, hoạt động nghề câu kiêm thu mua có trang bị hệ thống đông lạnh sâu đến -50oC. Đầu năm nay, 2 tàu này đã đi vào hoạt động.

Ngoài ra, Hội Nghề cá tỉnh Khánh Hòa và Chi cục Khai thác và bảo vệ NLTS vẫn tiếp tục duy trì sự hoạt động của 9 ngư đội câu cá ngừ đại dương gồm 45 tàu của tỉnh. Bên cạnh đó, các tàu cá đã tổ chức thành 80 tổ đoàn kết sản xuất an toàn trên biển, mỗi tổ có từ 8 - 10 tàu, các tàu được trang bị đầy đủ hệ thống thông tin liên lạc, hoạt động khai thác trên các vùng biển xa.

Theo thống kê của Chi cục Khai thác và bảo vệ NLTS Khánh Hòa, tổng lượng khai thác trung bình các loài hàng năm đạt từ 85 - 90 nghìn tấn/năm, trong đó cá ngừ sọc dưa đạt trên 20 nghìn tấn/năm, cá ngừ vây vàng và mắt to đạt khoảng 3.500 - 4.500 tấn/năm. Riêng trong quý I/2016, sản lượng khai thác cá ngừ đại dương đạt trên 1.000 tấn, các loại cá khác như cá ngừ sọc dưa, ngừ chù, chấm đạt khoảng 7.000 tấn tăng 20% so với năm 2015.

Xem thêm
Vùng cao nuôi con đặc sản: [Bài 1] Lợn đen không đủ để bán

Nhiều vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Bình Định đang phát triển mạnh nghề nuôi heo đen, giống heo bản địa còn được gọi là heo đồng bào được tiêu thụ rất mạnh.

Cục trưởng Cục Thú y: ‘Không có lợi ích nhóm trong hoạt động kiểm dịch động vật’

Trước thông tin có lợi ích nhóm trong hoạt động kiểm dịch động vật, Cục trưởng Cục Thú y Nguyễn Văn Long đã đối thoại với các doanh nghiệp để làm rõ tin đồn này.

Quảng Ngãi xây dựng mô hình cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất lúa

Các đơn vị đã phối hợp tổ chức gieo sạ bằng máy sạ cụm 12 hàng trên diện tích 5.000m2 tại mô hình ở cánh đồng lúa xã Đức Chánh (Mộ Đức, Quảng Ngãi).