| Hotline: 0983.970.780

Nâng cao tinh thần chủ động trong công tác ứng phó thiên tai

Thứ Năm 25/11/2021 , 17:50 (GMT+7)

Cuộc thi sẽ truyền tải những kinh nghiệm quý báu về phòng chống thiên tai (PCTT), khích lệ sự tham gia của cộng đồng để giảm thiểu những thiệt hại do thiên tai gây ra.

Ngày 25/11, tại TP Đà Nẵng, Ban chỉ đạo Quốc gia về PCTT đã tổ chức họp báo thông tin về cuộc thi “Xung kích PCTT năm 2021”.

Thiên tai năm 2020 đã gây ra nhiều thiệt hại cho người dân ở Quảng Nam. Ảnh: L.K.

Thiên tai năm 2020 đã gây ra nhiều thiệt hại cho người dân ở Quảng Nam. Ảnh: L.K.

Cuộc thi năm nay có sự tham dự của 12 đội từ các tỉnh, thành phố trên cả nước. Các thành viên tham dự là những đại diện tiêu biểu của lực lượng xung kích PCTT cấp cơ sở của 12 tỉnh, thành phố.

Đơn vị tổ chức cuộc thi là Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia về PCTT - Tổng cục PCTT (Bộ NN-PTNT) phối hợp với Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên (VTV8). Ngoài ra còn có sự hỗ trợ của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNDP), Cơ quan Liên Hiệp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women).

Kết cấu cuộc thi “Xung kích PCTT” năm 2021 lấy ý tưởng từ Luật PCTT, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật PCTT đã được Quốc hội thông qua và xuất phát từ hoạt động thực tiễn của lực lượng xung kích PCTT ở cơ sở. Mỗi trận đấu gồm 3 phần thi: “Nhận diện”, “Ứng phó” và “Xung kích”.

Ông Trần Quang Hoài, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về PCTT cho biết, cuộc thi 'Xung kích PCTT' là sân chơi hữu ích để nâng cao khả năng ứng phó thiên tai, giảm thiểu thiệt hại. Ảnh: K.X.

Ông Trần Quang Hoài, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về PCTT cho biết, cuộc thi "Xung kích PCTT" là sân chơi hữu ích để nâng cao khả năng ứng phó thiên tai, giảm thiểu thiệt hại. Ảnh: K.X.

Ban tổ chức sẽ lồng ghép các nội dung về PCTT trong bối cảnh đại dịch Covid-19, các thành viên của mỗi đội sẽ thể hiện kiến thức, kỹ năng thông qua các phần chơi kiến thức, vận động mô phỏng tình huống thực tế trong ứng phó thiên tai, mưa lũ, qua đó phát huy tối đa tinh thần đồng đội để mang về chiến thắng cho đội mình.

Đại diện Ban tổ chức cuộc thi cho biết, việc chọn Đà Nẵng để tổ chức cuộc thi là do địa phương này nằm ở khu vực miền Trung – nơi thường xuyên hứng chịu thiên tai. Thực tế những năm qua cho thấy, bão lũ, sạt lở ở khu vực miền Trung đã gây ra nhiều thiệt hại cho người dân cũng như tài sản của Nhà nước.

Đặc biệt, vào năm 2020 những vụ sạt lở ở Trà Leng (Quảng Nam), Rào Trăng (Thừa Thiên Huế), Đoàn Kinh tế - Quốc phòng (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) gây ra rất nhiều mất mát, đau thương cho đến nay vẫn còn để lại sự ám ảnh. Do đó, từ cuộc thi này sẽ nâng cao nhận thức cộng đồng về PCTT và thích ứng biến đổi khí hậu tại khu vực , hạn chế thấp nhất thiệt hại từ thiên tai.

Vụ sạt lở ở Trà Leng (Nam Trà My, Quảng Nam) vào năm 2020 đã gây ra nhiều mất mát, đau thương. Ảnh: L.K.

Vụ sạt lở ở Trà Leng (Nam Trà My, Quảng Nam) vào năm 2020 đã gây ra nhiều mất mát, đau thương. Ảnh: L.K.

Ông Trần Quang Hoài, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về PCTT cho biết, Cuộc thi lần thứ nhất đã tạo nên những hiệu ứng tích cực, hiệu quả trong công tác PCTT tại các địa phương, góp phần nâng cao năng lực lực lượng xung kích PCTT tại cơ sở.

“Đây là sân chơi hữu ích, hữu hiệu, giúp nâng cao khả năng ứng phó cho các lực lượng, cũng như giúp nâng cao ý thức PCTT cho người dân địa phương, cộng đồng, góp phần giảm thiểu các thiệt hại do thiên tai, mưa lũ gây ra, nhất là khu vực miền Trung thường xuyên chịu tác động của mưa lũ”, ông Hoài nói.

Vòng Chung kết toàn quốc được diễn ra từ ngày 25/11 đến ngày 1/12 tại TP Đà Nẵng, bao gồm 12 trận thi đấu vòng loại, 3 trận bán kết và 1 trận chung kết. 16 trận tranh tài kịch tính sẽ được ghi hình và phát sóng trên truyền hình với thời lượng 30 phút/tập, dự kiến phát sóng từ đầu năm 2022.

“Xung kích PCTT” là cuộc thi lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam vào năm 2020 nhằm tôn vinh lực lượng phòng, chống thiên tai cấp cơ sở. Cuộc thi hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức cộng đồng về PCTT và thích ứng biến đổi khí hậu thông qua việc lồng ghép các kiến thức, kỹ năng dưới hình thức gameshow mới mẻ, hấp dẫn. Đồng thời, tạo sân chơi lý thú, cuốn hút cho lực lượng PCTT ở cơ sở cũng như đông đảo khán giả truyền hình.

Bà Đoàn Thị Tuyết Nga, Trưởng ban Tổ chức, đại diện Tổng cục PCTT cho biết: “Cuộc thi năm nay có những thay đổi mới mẻ về hình thức lẫn format, hứa hẹn sẽ đem lại cho khán giả một chương trình hấp dẫn và bổ ích. Thông qua cuộc thi, các thành viên của đội chơi chính là nhân tố tiêu biểu giúp truyền tải kiến thức quý báu về phòng, chống thiên tai, khích lệ sự tham gia của cộng đồng, góp phần giảm thiểu rủi ro thiên tai và tạo được bước chuyển biến mạnh mẽ từ “bị động ứng phó” sang “chủ động phòng ngừa” tại từng địa phương trên tinh thần “vì một xã hội an toàn hơn trước thiên tai”.

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

'Vườn treo' Nậm Pồ: Nghị quyết hồi sinh vùng đất khó

Khu nhà màng trồng rau trải dài theo những ngọn đồi nhấp nhô, từng bị bỏ hoang, nay trở thành nguồn cung cấp rau xanh cho hơn 16.000 học sinh của huyện.