| Hotline: 0983.970.780

Nâng tầm thương hiệu 'Gạo Diên Sanh' góp phần xây dựng nông thôn mới

Thứ Năm 25/11/2021 , 21:43 (GMT+7)

Sản xuất gạo sạch gắn với thương hiệu để nâng cao giá trị kinh tế cho người dân, qua đó góp phần xây dựng nông thôn mới là cách làm hiệu quả ở Quảng Trị.

Quy trình sản xuất gạo sạch đã góp phần thay đổi thói quen canh tác dựa vào thuốc bảo vệ thực vật của nông dân. Ảnh: Tâm Phùng.

Quy trình sản xuất gạo sạch đã góp phần thay đổi thói quen canh tác dựa vào thuốc bảo vệ thực vật của nông dân. Ảnh: Tâm Phùng.

Để nâng cao giá trị thu nhập từ lúa gạo, tỉnh Quảng Trị đang đẩy mạnh xây dựng và nhân rộng mô hình lúa hữu cơ, sản xuất lúa sạch. Tuy nhiên, từ trước đến nay các thương hiệu gạo trong tỉnh nói chung và gạo sạch vùng Diên Sanh (huyện Hải Lăng) nói riêng chưa được pháp luật bảo hộ nên thường thua thiệt so với sản phẩm cùng loại từ những địa phương khác.

Từ thực tế đó, vào năm 2020, UBND thị trấn Diên Sanh, huyện Hải Lăng phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Trị tiến hành dự án xác lập quyền sở hữu đối với nhãn hiệu chứng nhận “Gạo Diên Sanh”.

Dự án đã lựa chọn 10 hộ sản xuất, kinh doanh gạo sạch Diên Sanh để áp dụng thí điểm mô hình quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Gạo Diên Sanh”. Theo đó, dự án tổ chức cho các hộ sản xuất, kinh doanh gạo sạch Diên Sanh áp dụng các văn bản, quy định vào thực tế quản lý.

Đồng thời mở các lớp tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc, chế biến và bảo quản gạo vùng Diên Sanh theo hướng hữu cơ; hướng dẫn cho tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sản phẩm về chủ trương xây dựng nhãn hiệu chứng nhận, phương thức quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận.

Mô hình sản xuất gạo sạch vùng Diên Sanh do UBND thị trấn Diên Sanh phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Trị thực hiện. Ảnh: Tâm Phùng.

Mô hình sản xuất gạo sạch vùng Diên Sanh do UBND thị trấn Diên Sanh phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Trị thực hiện. Ảnh: Tâm Phùng.

Kết hợp tập huấn nâng cao kiến thức về sở hữu trí tuệ; tổ chức kiểm định và chứng nhận sản phẩm đủ điều kiện để cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận; việc tuân thủ Quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gạo Diên Sanh”. Kiểm tra chất lượng sản phẩm lưu thông trên thị trường; kiểm tra đột xuất, định kỳ quy trình sản xuất sản phẩm; kiểm tra chất lượng sản phẩm thông qua khách hàng. 

Dự án cũng đã xây dựng bộ tiêu chuẩn cơ sở cho sản phẩm “Gạo Diên Sanh” và công bố với cơ quan có thẩm quyền theo quy định. Bên cạnh đó, sản phẩm "Gạo Diên Sanh" cũng được đăng ký mã số mã vạch, mã QR Code và tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Qua gần 1 năm triển khai, đến ngày 8/10/2021 vừa qua, Cục Sở hữu trí tuệ ban hành Quyết định số 77579/QĐ-SHTT cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 399136 cho UBND thị trấn Diên Sanh là chủ sở hữu nhãn hiệu chứng nhận “Gạo Diên Sanh”.

Nói về lợi ích khi sản phẩm gạo vùng Diên Sanh được cấp nhãn hiệu chứng nhận, ông Trần Thanh Vinh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Diên Sanh (huyện Hải Lăng) cho biết: Việc xác lập, quản lý và phát triển hiệu quả nhãn hiệu chứng nhận "Gạo Diên Sanh" là động lực để thúc đẩy, nâng cao năng lực cạnh tranh của người dân trong chế biến, tiêu thụ sản phẩm lúa gạo ở địa phương.

Đây cũng là kênh quảng bá hiệu quả thương hiệu “Gạo Diên Sanh” trên thị trường, phù hợp với định hướng, kế hoạch chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với sản phẩm OCOP và tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển xanh, bền vững giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo.

Điều quan trọng hơn nữa, từ khi áp dụng quy trình sản xuất gạo sạch đã góp phần thay đổi thói quen canh tác dựa vào thuốc bảo vệ thực vật của nông dân. Người dân không còn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hay chất kích thích nào trong toàn bộ quá trình sinh trưởng của cây lúa, từ lúc gieo trồng cho đến khi thu hoạch. Qua đó sản phẩm đảm bảo về chất lượng, chính xác về nguồn gốc và được pháp luật bảo vệ.

"Từ khâu sản xuất đến đưa ra thị trường tiêu thụ, gạo Diên Sanh luôn hướng đến người tiêu dùng bằng chất lượng cao nhất, sạch nhất. Gạo có hương thơm tự nhiên, hạt thon dài, trắng thơm, dẽo, ráo cơm, vị ngon đậm đà đặc trưng của miền “gió Lào cát trắng”. Cùng với đó là giá thành hợp lý, sản phẩm gạo sạch vùng Diên Sanh đã dần chiếm được lòng tin của người tiêu dùng trên địa bàn trong và ngoài tỉnh”, ông Vinh cho hay.

Cũng theo ông Vinh, trên cơ sở kết quả triển khai thí điểm mô hình quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận "Gạo Diên Sanh", chính quyền địa phương đang đề xuất phương án hoàn thiện và nhân rộng mô hình này trên địa bàn tỉnh. 

Sau khi được cấp bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận, việc quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Gạo Diên Sanh” theo hướng sản xuất hữu cơ cũng đang được chính quyền địa phương triển khai thực hiện. 

Trên cơ sở những kết quả đạt được, Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Trị đang tiếp tục đồng hành với UBND thị trấn Diên Sanh thực hiện dự án Quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Gạo Diên Sanh” theo hướng sản xuất hữu cơ”. Qua đó, góp phần nâng cao giá trị của sản phẩm, giúp nông dân yên tâm mở rộng diện tích sản xuất một cách bền vững.

Sản phẩm mang thương hiệu 'Gạo Diên Sanh' được nhiều người tin dùng. Ảnh: Tâm Phùng.

Sản phẩm mang thương hiệu "Gạo Diên Sanh" được nhiều người tin dùng. Ảnh: Tâm Phùng.

Theo ông Trần Văn Côn, người dân thị trấn Diên Sanh, huyện Hải Lăng, sản xuất lúa gạo sạch theo hướng hữu cơ đòi hỏi quá trình canh tác không được sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật hóa học và bỏ nhiều công chăm sóc hơn so với sản xuất thông thường. Tuy vậy, sản phẩm gạo sạch thường được bán với giá cao hơn và ổn định nên đây cũng là hướng đi mới của nông dân chúng tôi trước sự bấp bênh của giá cả các loại nông sản, trong đó có lúa gạo thời gian qua.

Bà Thái Thị Nga, Trưởng phòng Quản lý Công nghệ và Sở hữu trí tuệ (Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Trị) cho biết: "Sau khi được cấp giấy chứng nhận, việc quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Gạo Diên Sanh” theo hướng sản xuất hữu cơ sẽ giúp sản phẩm gia tăng số lượng và kiểm soát tốt hơn về chất lượng do các hộ thành viên tham gia sản xuất phải tuân thủ chặt chẽ quy chế, quy định và tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm đề ra. Từ đó, các sản phẩm này được người tiêu dùng biết đến rộng rãi, uy tín sản phẩm được nâng cao, giá trị sản phẩm được gia tăng đáng kể, hoạt động sản xuất kinh doanh sản phẩm được mở rộng mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu của thị trường, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân”

Sản phẩm mang thương hiệu "Gạo Diên Sanh" được sản xuất từ giống lúa Đài Thơm 8. Đây là bộ giống có chất lượng cao, phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương.

Để cho ra sản phẩm gạo sạch, trong toàn bộ quá trình sản xuất và chăm sóc, nông dân đã áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật theo đúng quy trình như: sử dụng phân bón hữu cơ; sử dụng các biện pháp sinh học thân thiện với môi trường để phòng trừ sâu bệnh...

Nhờ sản phẩm gạo Diên Sanh đã giúp người dân có điều kiện nâng cao kiến thức trong tổ chức sản xuất và làm giàu, nâng cao đời sống. Đó cũng chính là mục tiêu mà chương trình xây dựng nông thôn mới hướng đến.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm