| Hotline: 0983.970.780

NATO cân nhắc về việc triển khai thêm vũ khí hạt nhân

Thứ Hai 17/06/2024 , 16:56 (GMT+7)

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết khối này đang thảo luận về việc triển khai thêm vũ khí hạt nhân vào chế độ sẵn sàng trước nguy cơ từ Nga và Trung Quốc.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg. Ảnh: Reuters.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg. Ảnh: Reuters.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Daily Telegraph hôm 16/6, ông Stoltenberg tuyên bố rằng NATO đang đàm phán để triển khai thêm vũ khí hạt nhân nhằm cho thế giới thấy kho vũ khí hạt nhân của mình và đưa ra cảnh báo rõ ràng về mối đe dọa ngày càng tăng từ Liên bang Nga và Trung Quốc.

"Tôi sẽ không nói chi tiết về số lượng đầu đạn hạt nhân có thể chuyển sang trạng thái sẵn sàng chiến đấu, nhưng đây là một trong những vấn đề cần tham vấn trong khối", ông nói.

Người đứng đầu NATO nhấn mạnh rằng trong khi mục tiêu cuối cùng của khối là một thế giới không có vũ khí hạt nhân, "chừng nào vũ khí hạt nhân còn tồn tại, chúng ta sẽ vẫn là một liên minh hạt nhân, bởi vì một thế giới nơi Nga, Trung Quốc và Triều Tiên có vũ khí hạt nhân, còn NATO thì không, là một thế giới nguy hiểm hơn".

Ông bày tỏ quan ngại đặc biệt về điều mà ông gọi là năng lực hạt nhân ngày càng lớn của Trung Quốc, nói thêm rằng NATO có thể sớm phải đối mặt với "điều mà khối chưa từng phải đối mặt trước đây, và Bắc Kinh và Moscow là hai đối thủ tiềm năng sở sữu năng lượng hạt nhân".

Theo ông Stoltenberg, Mỹ cũng đang hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân được và các đồng minh châu Âu cũng đang nâng cấp các loại máy bay có thể mang loại bom này. Tuyên bố này được đưa ra sau khi ông Pranay Vaddi, Trợ lý đặc biệt của Tổng thống Mỹ và là Giám đốc cấp cao về Kiểm soát vũ khí, cho biết hồi đầu tháng này rằng, nếu không có gì thay đổi, Mỹ sẽ sớm tăng cường thêm số lượng vũ khí hạt nhân vào kho vũ khí của nước này.

Truyền thông và các quan chức phương Tây đã nhiều lần cáo buộc Nga sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc xung đột Ukraine. Tuy nhiên, Moscow đã nhiều lần khẳng định không có kế hoạch sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine, nhấn mạnh rằng kịch bản duy nhất buộc Nga phải sử dụng vũ khí hạt nhân là khi sự tồn vong của quốc gia bị đe dọa.

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov tuần trước cảnh báo rằng Moscow có khả năng thay đổi học thuyết hạt nhân của mình trước mối đe dọa ngày càng tăng do "các hành động leo thang và không thể chấp nhận được của Mỹ và các đồng minh NATO".

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga thử nghiệm mẫu UAV hạng nặng có thể chở lính

Quân đội Nga vừa thử nghiệm máy bay không người lái 4 cánh quạt có tải trọng lên tới 200kg, được xem là một giải pháp hậu cần giá rẻ trên tiền tuyến.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.

Bình luận mới nhất