| Hotline: 0983.970.780

Nga cảnh báo Hamas đang sử dụng vũ khí Mỹ viện trợ cho Ukraine

Thứ Ba 10/10/2023 , 09:00 (GMT+7)

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev hôm 9/10 cho rằng Hamas đang sử dụng các loại vũ khí mà Mỹ viện trợ cho 'chính quyền tham nhũng' Ukraine.

Một tay súng Hamas được trang bị súng trường M16 carbine do Mỹ sản xuất. Ảnh: calibreobscura.

Một tay súng Hamas được trang bị súng trường M16 carbine do Mỹ sản xuất. Ảnh: calibreobscura.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev hôm 9/10 cho biết rằng các loại vũ khí phương Tây cung cấp cho Ukraine đã đến tay các chiến binh Hamas và hiện đang “được tích cực sử dụng ở Israel”, đồng thời cho rằng bất kỳ khí tài nào Mỹ trang bị cho Ukraine rồi cũng sẽ xuất hiện trên thị trường chợ đen.

"Tình hình từ nay sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn. Thế giới sẽ chứng kiến tên lửa, xe tăng và thậm chí cả máy bay từ Kiev sớm xuất hiện trên thị trường chợ đen", ông Medvedev cảnh báo.

Phát biểu của ông được đưa ra trong bối cảnh có thông tin cho rằng các chiến binh Hamas kiểm soát Dải Gaza đã sử dụng vũ khí do Mỹ sản xuất trong cuộc đột kích Israel hôm 7/10. Mặc dù hiện chưa có bằng chứng xác thực cho những tuyên bố này của ông Medvedev. Tuy nhiên, một đoạn video được lan truyền trên mạng cho thấy một chiến binh Palestine phô diễn các loại vũ khí do Mỹ sản xuất, bao gồm súng phóng lựu chống tăng M136 tiêu chuẩn, đồng thời cảm ơn người Ukraine về số vũ khí này.

Theo ông Medvedev, "chính quyền tham nhũng" ở Ukraine sẽ không ngần ngại bán mọi thứ họ được viện trợ. "Họ sẽ trộm lấy mọi thứ trong tầm mắt", cựu Tổng thống Medvedev đồng thời cho biết thêm rằng vũ khí phương Tây gửi đến Ukraine sẽ sớm châm ngòi cho các cuộc xung đột ở các khu vực khác trên thế giới, giống như kho vũ khí người Mỹ để lại ở Afghanistan khi vội vã rút quân khỏi nước này vào năm 2021.

Đoạn video nói trên đã làm dấy lên lo ngại ở Mỹ, với Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Marjorie Taylor Greene nói hôm 8/10 rằng nguồn gốc của nó phải được điều tra. Nữ nghị sĩ cũng tuyên bố trên mạng xã hội X, trước đây là Twitter, rằng một số vũ khí được sử dụng bởi các chiến binh có thể đến từ Ukraine hoặc Afghanistan.

Washington là nhà cung cấp viện trợ quân sự lớn nhất cho Kiev kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột với Moscow. Mỹ đã chi tổng cộng 46,6 tỷ USD vào hỗ trợ quân sự cho Ukraine, bao gồm vũ khí và đạn dược, cũng như các khoản tài trợ và cho vay vũ khí và thiết bị.

Kiev đã nhiều lần dính cáo buộc lạm dụng hoặc bán vũ khí, song chính quyền Kiev đã kịch liệt phủ nhận. Hôm 9/10, Tình báo Quân sự Ukraine (GUR) cho rằng Nga đang phát động một chiến dịch “hạ uy tín” của Ukraine khi liên tục khẳng định Hamas sử dụng vũ khí từ Ukraine.

Sáng 7/10, nhóm vũ trang Hồi giáo Hamas kiểm soát Dải Gaza bất ngờ phát động tấn công Israel với hàng nghìn quả tên lửa và tiến hành cuộc đột kích bằng đường bộ, dù lượn trên không, đường biển nhằm vào Israel.

Theo số liệu mới nhất, cuộc đột kích của Hamas khiến ít nhất 900 người Israel tử vong và 2,150 người bị thương. Trong khi đó, cơ quan y tế Gaza cho biết 687 người Palestine đã thiệt mạng, trong đó có 140 trẻ em, và hơn 3.700 người khác bị thương.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.