| Hotline: 0983.970.780

Mỹ điều tàu sân bay trợ chiến Israel

Thứ Hai 09/10/2023 , 09:07 (GMT+7)

Mỹ hôm 8/10 thông báo điều nhóm tác chiến tàu sân bay USS Gerald R. Ford giúp Israel chiến đấu, trong khi Hamas tuyên bố được Iran hỗ trợ. 

Tàu sân bay USS Gerald R. Ford (CVN-78) đi qua Đại Tây Dương ngày 19/3. Ảnh: US Navy.

Tàu sân bay USS Gerald R. Ford (CVN-78) đi qua Đại Tây Dương ngày 19/3. Ảnh: US Navy.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết trong một thông báo ngày 8/10 rằng ông đã điều Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Gerald R. Ford đến Đông Địa Trung Hải để trợ chiến cho Israel. 

Cùng với tàu sân bay USS Gerald R. Ford, Mỹ đang cử tàu tuần dương USS Normandy, các tàu khu trục USS Thomas Hudner, USS Ramage, USS Carney và USS Roosevelt tới khu vực. Tất cả đều được trang bị tên lửa dẫn đường.

USS Gerald R. Ford là tàu sân bay mới nhất và tiên tiến nhất của Hải quân Mỹ, mang theo khoảng 4.500 thủy thủ và 90 máy bay chiến đấu. 

Ông Austin cũng cho biết Mỹ đang triển khai bổ sung các phi đội tiêm kích F-35, F-15, F-16 và A-10 của Không quân Mỹ trong khu vực, đồng thời khẳng định sẽ cung cấp đạn dược cho Israel.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 8/10 đã điện đàm với Thủ tướng Irael Benjamin Netanyahu khẳng định rằng viện trợ bổ sung cho Lực lượng Phòng vệ Israel đang được triển khai và sẽ có thêm nhiều viện trợ khác trong những ngày tới.

Lầu Năm Góc cho biết Bộ trưởng Austin đã nói chuyện với Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant "để bày tỏ sự ủng hộ đối với người dân Israel cũng như nhận được thông tin cập nhật về hoạt động nhằm khôi phục an ninh và an toàn của Israel trước cuộc tấn công khủng bố của Hamas".

Ghazi Hamad, người phát ngôn của Hamas, ngày 8/10 trả lời hãng tin BBC rằng Iran đã "hỗ trợ trực tiếp" cho tổ chức vũ trang Palestine này mở đợt tấn công lớn chưa từng thấy từ Dải Gaza vào Israel hôm 7/10.

Vài tiếng sau khi Hamas phát động chiến dịch, Rahim Safavi, cố vấn của Lãnh đạo Tối cao Iran Ali Khamenei, đã gửi lời chúc mừng Hamas. Ông nhấn mạnh Tehran sẽ tiếp tục ủng hộ các chiến binh Palestine "cho đến khi Palestine và Jerusalem được giải phóng".

Ông Blinken khẳng định Mỹ đang xem xét rất cẩn trọng thông tin "Hamas được Iran hỗ trợ tấn công Israel”, song chưa phát hiện bằng chứng xác thực nào.

"Iran và Hamas có mối quan hệ lâu dài. Hamas không thể tồn tại như bây giờ nếu không được Iran hỗ trợ những năm qua. Trong trường hợp này, chúng tôi vẫn chưa thấy bằng chứng chỉ ra rằng Iran chỉ đạo hoặc đứng sau vụ tấn công lãnh thổ Israel. Tuy nhiên, mối quan hệ lâu dài giữa Iran và Hamas là điều chắc chắn", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói ngày 8/10.

Sáng 7/10, nhóm vũ trang Hồi giáo Hamas kiểm soát Dải Gaza bất ngờ phát động tấn công Israel với hàng nghìn quả tên lửa và tiến hành cuộc đột kích bằng đường bộ, dù lượn trên không, đường biển nhằm vào Israel.

Cuộc đột kích của Hamas khiến ít nhất 700 người Israel tử vong, chủ yếu là dân thường. Israel sau đó tuyên bố tình trạng chiến tranh và phát động phản công khiến 400 người Palestine thiệt mạng trong các cuộc giao tranh và không kích.

Đây là cuộc tấn công chưa từng có tiền lệ khi nhiều tay súng Hamas từ dải Gaza tràn vào lãnh thổ Israel, cũng là một trong những động thái leo thang nghiêm trọng nhất của cuộc xung đột Israel - Palestine trong nhiều năm qua.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.