| Hotline: 0983.970.780

Israel giành lại quyền kiểm soát các thị trấn biên giới, vây hãm Gaza

Thứ Hai 09/10/2023 , 17:57 (GMT+7)

Lực lượng Phòng vệ Israel ngày 9/10 thông báo đã giành lại được quyền kiểm soát các thị trấn biên giới và 'vây hãm toàn bộ' Dải Gaza.

Xe thiết giáp của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tại Sderot, thành phố của Israel giáp biên giới Gaza, ngày 9/10. Ảnh: AFP.

Xe thiết giáp của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tại Sderot, thành phố của Israel giáp biên giới Gaza, ngày 9/10. Ảnh: AFP.

Người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Daniel Hagari ngày 9/10 cho biết quân đội Israel đã giành lại quyền kiểm soát toàn bộ các thị trấn ở biên giới Gaza.

Theo ông Hagari, hiện không còn giao tranh ở bất kỳ thị trấn biên giới nào, song có khả năng vẫn còn những “kẻ khủng bố” ở trong khu vực.

Ông Hagari cho biết thêm lực lượng xe tăng sẽ đảm bảo an ninh hàng rào biên giới với sự hỗ trợ của trực thăng chiến đấu và máy bay không người lái.

Quân đội đã sơ tán người dân tại 15 trên 24 thị trấn ở khu vực biên giới, và sẽ tiếp tục công tác sơ tán trong những ngày tới. Riêng thành phố Sderot hiện chưa có kế hoạch sơ tán dân thường trong giai đoạn này, ông Hagari cho biết. 

Ngoài ra, để đảm bảo cuộc giao tranh với Hamas nhanh chóng kết thúc và Hamas sẽ không còn bất kỳ khả năng quân sự nào để đe dọa thường dân Israel, lệnh huy động lực lượng dự bị đã được Israel ban hành.

Theo ông Hagari, quân đội Israel chưa bao giờ huy động nhiều quân dự bị nhanh như vậy. Cụ thể, quân đội Israel đã huy động được 300.000 quân dự bị trong 48 giờ.

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết ông đã ra lệnh "vây hãm toàn bộ" Dải Gaza.

"Tôi đã ra lệnh vây hãm toàn bộ Dải Gaza. Sẽ không có điện, không có thực phẩm, không có nhiên liệu, mọi dịch vụ đều đóng cửa", ông Gallant nói sau một đánh giá tại Bộ Tư lệnh phía Nam của IDF ở Beersheba.

Sáng 7/10, nhóm vũ trang Hồi giáo Hamas kiểm soát Dải Gaza bất ngờ phát động tấn công Israel với hàng nghìn quả tên lửa và tiến hành cuộc đột kích bằng đường bộ, dù lượn trên không, đường biển nhằm vào Israel.

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế Israel, cuộc đột kích của Hamas khiến ít nhất 700 người Israel tử vong, 2.243 người bị thương đang được điều trị tại các bệnh viện, trong đó có 22 người trong tình trạng nguy kịch và 343 người bị thương nặng.

Bộ trưởng Chiến lược Israel Ron Dermer cho rằng số người thiệt mạng sẽ còn tăng hàng trăm người, do số phận những người bị lực lượng Hamas bắt làm con tin hiện chưa được xác định.

Israel sau đó tuyên bố tình trạng chiến tranh và phát động phản công khiến 508 người Palestine thiệt mạng và 2.751 người khác bị thương.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.