| Hotline: 0983.970.780

Nga gửi viện trợ nhân đạo cho châu Phi 25.000 tấn lương thực

Thứ Sáu 10/11/2023 , 13:45 (GMT+7)

Theo Cơ quan Hải quan Liên bang Nga, một tàu vận tải chở 25.000 tấn lúa mì của Nga đã khởi hành đến châu Phi từ cảng Novorossiysk ở Biển Đen.

Tàu vận tải Matros Koshka của Nga trên biển Địa Trung Hải hồi tháng 5/2022. Ảnh: Reuters.

Tàu vận tải Matros Koshka của Nga trên biển Địa Trung Hải hồi tháng 5/2022. Ảnh: Reuters.

"Một tàu vận tải đã đến cảng Novorossiysk để vận chuyển 25.000 tấn lúa mì đến một trong những quốc gia châu Phi có thỏa thuận với Nga dưới dạng viện trợ nhân đạo", Cơ quan Hải quan Liên bang Nga cho biết trong một thông cáo.

Cơ quan Hải quan Liên bang Nga cũng yêu cầu các nhân viên hải quan “ưu tiên thực hiện những thủ tục cần thiết để để tàu chở hàng sớm ra khơi".

Đây là chuyến tàu viện trợ lương thực đầu tiên lên đường đến châu Phi theo thỏa thuận cung cấp 200.000 tấn ngũ cốc miễn phí cho các nước châu Phi, được đưa ra sau khi Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen chấm dứt.

Theo Sputnik Africa, các thỏa thuận mới sẽ cho phép các tàu chở 25.000 tấn lúa mì của Nga lần đầu tiên đến Thổ Nhĩ Kỳ, nơi ngũ cốc sẽ được chế biến trong các nhà máy sản xuất bột mì tư nhân. Số bột mì này sau đó sẽ được vận chuyển và phân phối đi châu Phi.

Hồi tháng 7/2023, tại phiên họp toàn thể Diễn đàn Kinh tế và Viện trợ Nhân đạo Nga - châu Phi, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga sẵn sàng viện trợ nhân đạo ngũ cốc cho các nước khó khăn nhất ở châu Phi. Một tháng sau đó, ông cho biết các cuộc đàm phán về cung cấp miễn phí 25.000 - 50.000 tấn ngũ cốc của Nga cho 6 quốc gia châu Phi, gồm Burkina Faso, Zimbabwe, Mali, Somalia, Cộng hòa Trung Phi và Eritrea, đang ở giai đoạn cuối.

Trong năm 2022, Nga đã xuất khẩu 11,5 triệu tấn ngũ cốc cho châu Phi và trong 6 tháng đầu năm nay đã đạt gần 10 triệu tấn.

Ông Putin đã gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại Sochi, Nga, hồi tháng 9/2023 để thảo luận về tình hình liên quan đến Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen. Tại cuộc họp, ông Erdogan khẳng định Ankara sẵn sàng hỗ trợ Nga chế biến ngũ cốc để gửi đến các nước có nhu cầu. Ông Erdogan cũng bày tỏ mong muốn hợp tác với Nga trong việc cung cấp lương thực cho các nước châu Phi.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.

Bình luận mới nhất