| Hotline: 0983.970.780

Nga hoãn lễ duyệt binh ngày Chiến thắng phát xít

Thứ Bảy 18/04/2020 , 15:35 (GMT+7)

Đại dịch Covid-19 tiếp tục làm đảo lộn lịch trình của Moscow khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phải tuyên bố hoãn lễ duyệt binh vào ngày 9/5 tới.

Tổng thống Putin đi thăm các bệnh nhân mắc Covid-19 ở thủ đô Moscow sau đó chủ trì buổi họp với giới chức Nga. Ảnh: AFP

Tổng thống Putin đi thăm các bệnh nhân mắc Covid-19 ở thủ đô Moscow sau đó chủ trì buổi họp với giới chức Nga. Ảnh: AFP

Động thái của nhà lãnh đạo Nga được loan đi sau khi nước này đã có 32.008 người nhiễm Covid-19 và số người chết là 273. Thủ đô Moscow hiện vẫn là ổ dịch lớn nhất nước và theo lý thuyết sẽ có thể đạt đỉnh dịch trong vòng 2-3 tuần nữa.

Việc Tổng thống Putin thông báo hoãn lễ duyệt binh thường niên vào ngày 9/5 chào mừng chiến thắng Đức Quốc xã, sự kiện được giới quan sát quốc tế cho là có một ý nghĩa quan trọng đối với nhà lãnh đạo Nga và kế hoạch của ông Putin trước đó là sẽ mới nhiều nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới tham dự.

Thủ đô Moscow vắng vẻ trong những ngày bị áp lệnh phong tỏa. Ảnh: RT

Thủ đô Moscow vắng vẻ trong những ngày bị áp lệnh phong tỏa. Ảnh: RT

Theo AFP, như vậy đây là lần thứ hai chỉ trong vòng vài tuần lễ, lịch trình dự kiến của ông Putin đã bị đảo lộn vì coronavirus. Trước đó Tổng thống Nga đã buộc phải hoãn cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 22/4 về đề án cải tổ Hiến pháp, động thái cho phép ông kéo dài tại Điện Kremlin.

Nguyên thủ Nga muốn nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày chiến thắng phát xít Đức để khẳng định đất nước đã giành lại được vị thế siêu cường quân sự và có ý nghĩa mang tính chiến lược.

Phát biểu với truyền thông trước thông báo hoãn duyệt binh rầm rộ vào hôm 16/4, nhà lãnh đạo Nga tuyên bố: “Ngày 9/5 đối với chúng ta là một ngày thiêng liêng”. Tuy nhiên ông Putin sau đó nói thêm rằng: “Sự sống của người dân là vô giá”, động tác được cho là phản hồi đề nghị của các cựu chiến binh đòi hoãn cuộc diễu binh tuần hành quy mô lớn.

Hiện Tổng thống Vladimir Putin chưa tiết lộ mốc thời gian nào để tổ chức bù nhưng theo nhiều đồn đoán thì nhiều khả năng lễ diễu binh có thể sẽ được tổ chức vào tháng Sáu hoặc muộn hơn vào ngày 3/9.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất