| Hotline: 0983.970.780

Nga tuyên bố công thức mới tính thuế xuất khẩu lúa mì

Thứ Sáu 05/02/2021 , 08:10 (GMT+7)

Nga đang đẩy nhanh kế hoạch chuyển sang đánh thuế theo công thức mới đối với xuất khẩu lúa mì, Bộ trưởng Kinh tế nước này cho biết hôm 4/2.

Nga tuyên bố công thức mới tính thuế xuất khẩu lúa mì (Trong ảnh: Cánh đồng lúa mì của Công ty nông nghiệp Solgonskoye gần làng Talniki ở Siberia, năm 2015). Ảnh: Reuters.

Nga tuyên bố công thức mới tính thuế xuất khẩu lúa mì (Trong ảnh: Cánh đồng lúa mì của Công ty nông nghiệp Solgonskoye gần làng Talniki ở Siberia, năm 2015). Ảnh: Reuters.

Lý do là Moscow đang nỗ lực kiềm chế lạm phát lương thực trong đại dịch Covid-19.

Việc chuyển sang đánh thuế xuất khẩu theo một công thức sẽ bắt đầu diễn ra vào ngày 2/6 trong năm nay (2021), sớm hơn một tháng so với kế hoạch trước đó, có nghĩa là thuế sẽ tự động tăng lên để phản ứng với bất kỳ sự gia tăng giá nào.

Động thái chống lạm phát lương thực nội địa ở Nga đi kèm với các biện pháp do một số chính phủ khác thực hiện, khi giá toàn cầu tăng. Chỉ số đo lạm phát lương thực toàn cầu do Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc công bố đã chạm mức cao nhất trong 6,5 năm qua vào ngày 4/2/2021.

Trước đó, Nga đã áp đặt một loạt các mức thuế cố định đối với hàng xuất khẩu, sẽ bắt đầu từ ngày 15/2 và sẽ được áp dụng cho đến khi công thức linh hoạt được thực hiện.

Thuế được thiết kế để giảm giá trong nước vì Moscow muốn hạn chế xuất khẩu (bằng cách tăng thuế xuất khẩu) và do đó làm tăng lượng lúa mì có sẵn trong nước.

"Chúng tôi kỳ vọng những biện pháp này là đủ để ổn định và kiềm chế sự gia tăng giá lúa mì", Bộ trưởng Kinh tế Maxim Reshetnikov nói với các phóng viên. "Công thức tính thuế xuất khẩu bằng 70% của mức chênh lệch giữa giá cơ bản của mỗi tấn lúa mì trừ đi 200 USD".

Động thái này là đợt thứ ba của việc tăng cường cứng rắn các biện pháp nhằm làm chậm xuất khẩu lúa mì của Nga. Chính phủ Nga trước đó đã phê duyệt mức thuế cố định 25 euro (29,92 USD)/tấn đối với xuất khẩu lúa mì kể từ ngày 15/2, tăng lên 50 euro/tấn kể từ ngày 1/3.

"Từ ngày 1/4, các nhà xuất khẩu ngũ cốc của Nga sẽ phải báo cáo giá hợp đồng của họ với Sở giao dịch Moscow, đó sẽ là cơ sở để tính ra một chỉ báo giá cho công thức tính thuế xuất khẩu", ông Reshetnikov bổ sung.

Bộ trưởng Kinh tế Nga nói với Reuters rằng mức thuế này sẽ được tính toán lại và công bố hàng tuần vào ngày làm việc cuối cùng của tuần, và việc áp dụng sẽ bắt đầu từ ngày làm việc thứ ba sau khi công bố.

Cách tính thuế xuất khẩu linh hoạt này cũng sẽ trở thành một cơ chế xuất khẩu ngũ cốc lâu dài ở Nga, Bộ trưởng Reshetnikov nói trong cuộc họp với Tổng thống Vladimir Putin trước đó vào ngày 4/2.

“Thật không may, tình hình trên thị trường lương thực toàn cầu đang trở nên tồi tệ hơn”, Tổng thống Putin nói. "Cần chuẩn bị một cơ chế để hỗ trợ các nhà sản xuất ngũ cốc trong nước".

"Xuất khẩu lúa mạch và ngô cũng sẽ phải chịu mức thuế tính theo công thức này. Công thức sẽ tương tự như lúa mì, nhưng sẽ sử dụng hằng số 185 USD thay vì 200 USD để tính toán (tức là 70% của mức chênh giữa mức giá cơ bản của một tấn lúa mì trừ đi 185 USD)", Bộ trưởng Reshetnikov giải thích.

Nga là một trong những nước xuất khẩu lúa mì lớn nhất sang Việt Nam. Theo Tổng cục Hải quan, trong năm 2020, nhập khẩu lúa mì từ Nga đạt 561 ngàn tấn, trị giá 140 triệu USD. Tính về lượng, lúa mì nhập khẩu từ Nga đứng 2 sau Úc, còn về giá trị thì đứng thứ 3 sau Úc và Mỹ. Trong năm 2020, Việt Nam nhập khẩu hơn 2,9 triệu tấn lúa mì, trị giá 755 triệu USD.

(Theo Reuters)

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm