| Hotline: 0983.970.780

Nga và Ukraine tiếp tục trao đổi tù binh sau vụ rơi máy bay

Thứ Năm 01/02/2024 , 09:47 (GMT+7)

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 31/1 cho biết Moscow sẽ tiếp tục trao đổi tù binh với Ukraine dù bị nước này bắn hạ máy bay chở tù binh hồi tuần trước.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong cuộc vận động bầu cử của ông ở Moscow, Nga, hôm 31/1. Ảnh: AP.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong cuộc vận động bầu cử của ông ở Moscow, Nga, hôm 31/1. Ảnh: AP.

"Chúng tôi sẽ không dừng các cuộc trao đổi tù binh. Chúng tôi sẽ đưa các binh sĩ Nga trở về", ông Putin phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử hôm 31/1. Ông Putin cũng cho biết số lượng tù binh Ukraine bị bắt giữ nhiều gấp 10 lần số quân nhân Nga trong tay Kiev.

"Chúng tôi có hàng nghìn tù binh Ukraine, trong khi họ có hàng chục hoặc có thể là hàng trăm tù binh Nga. Dù sao, chúng tôi cũng sẽ đưa người binh sĩ của mình trở về nếu phía Ukraine sẵn sàng", nhà lãnh đạo Nga nói, đồng thời cho biết thêm rằng Kiev đã đánh tính hiệu muốn thực hiện thêm các cuộc trao đổi tù binh.

Bình luận của ông được đưa ra ngay sau khi Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng Moscow và Kiev đã trao đổi thành công mỗi bên 195 tù binh. Các quân nhân Nga sẽ được chuyển đến Moscow để điều trị và phục hồi chức năng. Bộ Quốc phòng Nga cũng cảm ơn Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) vì những nỗ lực hòa giải và nhân đạo trong việc giúp đưa các binh sĩ Nga về nước.

Trong một bài đăng trên Telegram cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết rằng 207 người đã được trả tự do, bao gồm cả quân nhân và dân thường. Ông cảm ơn đội ngũ đàm phán đã nỗ lực đưa các binh sĩ trở về.

Ở một diễn biến liên quan, ông Putin cũng cho biết rằng quân đội Kiev đã sử dụng hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ cung cấp để bắn hạ máy bay vận tải quân sự Nga.

"Chiếc máy bay đã bị bắn hạ bởi hệ thống phòng không Patriot của Mỹ. Một cuộc điều tra đã xác minh điều này", nhà lãnh đạo Nga tuyên bố.

Ông Putin cũng kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế về vụ việc."Tôi tuyên bố chính thức điều này: Chúng tôi đề nghị các chuyên gia quốc tế đến làm việc để tiến hành phân tích, đánh giá các bằng chứng hiện có về việc máy bay đã bị hệ thống Patriot bắn hạ", ông nói. Ông Putin cáo buộc truyền thông phương Tây cố gắng che giấu vụ việc và hạn chế thông tin cho công chúng.

Máy bay vận tải quân sự Il-76 của Nga chở 65 tù binh Ukraine bị rơi ở vùng Belgorod của Nga hôm 24/1. Moscow cáo buộc lực lượng Ukraine bắn hạ máy bay bằng tên lửa đất đối không. Họ cũng tuyên bố rằng Cơ quan Tình báo Quân sự Ukraine (GUR) biết rõ rằng máy bay đang chở tù binh Ukraine.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.