| Hotline: 0983.970.780

Nga tố Ukraine 'cố tình' bắn máy bay để ngăn cuộc trao đổi tù binh

Thứ Sáu 26/01/2024 , 11:55 (GMT+7)

Quân đội Ukraine đã bắn hạ một máy bay chở tù binh Ukraine để phá hoại cuộc trao đổi tù binh, đặc phái viên của Nga phát biểu tại Hội đồng Bảo an hôm 25/1.

Hiện trường vụ rơi máy bay vận tải quân sự Il-76 của Nga gần làng Yablonovo ở vùng Belgorod, Nga, hôm 25/1. Ảnh: Ủy ban Điều tra Liên bang Nga.

Hiện trường vụ rơi máy bay vận tải quân sự Il-76 của Nga gần làng Yablonovo ở vùng Belgorod, Nga, hôm 25/1. Ảnh: Ủy ban Điều tra Liên bang Nga.

Tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 25/1, phó đại diện thường trực phái đoàn Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyansky khẳng định rằng quân đội Ukraine đã bắn hạ máy bay chở 65 tù binh Ukraine nhằm phá hoại cuộc trao đổi tù binh sắp tới.

Chiếc máy bay vận tải Il-76 rơi ở Belgorod, khu vực biên giới của Nga, vào sáng 24/1, khiến toàn bộ người trên chuyến bay thiệt mạng. Theo Bộ Quốc phòng Nga, chiếc máy bay đang vận chuyển 65 tù binh Ukraine dự kiến trao đổi vào cuối ngày hôm đó.

"Tất cả các dữ liệu hiện tại đều cho thấy rằng đây một hành động độc ác có chủ ý và được tính toán trước. Giới lãnh đạo Ukraine biết rõ về lộ trình bay và phương tiện vận chuyển các tù binh Ukraine đến điểm trao đổi”, ông Polyansky phát biểu hôm 25/1.

"Hành động như vậy không phải là lần đầu tiên. Tuy nhiên, vì một số lý do khó hiểu, chính quyền ở Kiev lần này đã quyết định phá hoại cuộc trao đổi theo cách man rợ nhất", nhà ngoại giao này nói.

Theo ông Polyansky, chiếc máy bay đã trúng một tên lửa đất đối không được bắn từ làng Liptsy, vùng Kharkov, miền Đông Ukraine. Điều tra sơ bộ cho thấy Ukraine đã sử dụng tên lửa Patriot do Mỹ sản xuất hoặc IRIS-T của Đức, ông nói thêm.

"Nếu điều này được xác nhận, các nước phương Tây cung cấp tên lửa được sử dụng hôm 24/1 sẽ là đồng lõa trực tiếp với tội ác này, tương tự như cách họ đã đồng lõa trong các cuộc pháo kích của Ukraine vào các khu dân cư yên bình của Nga bằng vũ khí phương Tây", ông Polyansky nói với hội đồng.

Chính quyền Kiev xác nhận rằng một cuộc trao đổi tù nhân đã được lên kế hoạch diễn ra cùng ngày vụ rơi máy bay, trong khi Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết họ coi tất cả các máy bay quân sự của Nga là mục tiêu hợp pháp. Trong bài phát biểu tối 24/1, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế về vụ việc. Tuy nhiên, ông không cho biết bên nào thực hiện vụ bắn rơi chiếc Il-76.

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an, phó đại diện thường trực phái đoàn Ukraine tại Liên hợp quốc Kristina Gayovishin không trực tiếp đổ lỗi cho Nga về vụ bắn hạ máy bay chở tù binh, bà lập luận rằng "Nga chịu trách nhiệm hoàn toàn về mọi hành động tàn bạo, chết chóc và phá hoại do chiến tranh gây ra".

Bà Gayovishin nói thêm rằng quân đội Ukraine sẽ tiếp tục nhắm mục tiêu vào những chiếc Il-76 và các máy bay quân sự khác của Nga, bao gồm cả những chiếc bay "đến Belgorod-Kharkov".

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.