| Hotline: 0983.970.780

Ngại đến bệnh viện, thai phụ gặp nguy do vỡ thai ngoài tử cung

Thứ Hai 01/11/2021 , 19:42 (GMT+7)

TP.HCM Nhiều người có tâm lý sợ bị lây nhiễm Covid-19 khi đến bệnh viện trong thời điểm dịch bệnh vẫn còn phức tạp, dẫn đến bệnh trở nặng và nguy hiểm tính mạng.

Bác sĩ thăm khám cho thai phụ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Bác sĩ thăm khám cho thai phụ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Chị P.T.K.T (31 tuổi, ngụ TP.HCM) phát hiện mình mang thai, tuy nhiên do dịch bệnh nên chị ngại đi bệnh viện khám. Đến tuần thứ 8 của thai kỳ, chị liên tục xuất hiện biểu hiện đau bụng âm ỉ, nhưng chị cứ "cố gắng nín nhịn" chờ hết dịch sẽ đi khám.

Đến khi chị đột ngột ngất xỉu thì được người nhà đưa vào bệnh viện cấp cứu tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn. Chị T. nhập viện trong tình trang lơ mơ, da tái xanh, mạch và huyết áp không đo được. Tại đây, các bác sĩ nhanh chóng siêu âm bụng tại giường phát hiện hình ảnh nhiều dịch, máu trong ổ bụng.

Đánh giá tình trạng người bệnh nguy kịch và đe dọa tính mạng, ê kíp cấp cứu lập tức kích hoạt “báo động đỏ nội viện”.

Nhận được tín hiệu, công tác chuẩn bị phẫu thuật, quy trình vận chuyển được xử trí như một ca nghi ngờ mắc Covid-19 tại bệnh viện được khẩn trương thực hiện.

Bác sĩ Bùi Đức Lâm, Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết, tình trạng người bệnh rất nguy kịch, mất hơn 2,2 lít máu, không còn thời gian làm các xét nghiệm trước mổ và khẳng định Covid-19 cho người bệnh. Ê kíp mổ thực hiện quy trình chống nhiễm khuẩn vừa mặc đồ phòng hộ vừa phẫu thuật cấp cứu, vừa hồi sức và thực hiện các xét nghiệm song song.

"Nếu phẫu thuật chậm trễ, máu chảy không kiểm soát được, người bệnh có thể rơi vào tình trạng rối loạn đông máu, suy đa phủ tạng dẫn đến tử vong hoặc đời sống thực vật. Ca phẫu thuật khẩn cấp thành công", bác sĩ Lâm cho hay.

Theo bác sĩ Lâm, thai ngoài tử cung là hiện tượng trứng sau khi được thụ tinh, làm tổ và phát triển ngoài buồng tử cung, gặp nhiều nhất là ở vòi trứng. Thậm chí, có các trường hợp thai lạc chỗ ra khỏi tử cung, bám vào trong ổ bụng, cuống gan… Đây là nguyên nhân gây tử vong cao nhất trong các tai biến sản khoa ở ba tháng đầu thai kỳ.

Bác sĩ Lâm cho biết, mang thai ngoài tử cung gây nhiều biến chứng nguy hiểm, đe dọa tính mạng nếu thai phụ không phát hiện sớm và can thiệp xử lý kịp thời.

"Đây không phải là trường hợp hiếm gặp khi đến bệnh viện quá muộn trong đợt dịch này. Trong thời điểm dịch Covid-19 nhiều thai phụ trì hoãn việc khám thai, do đó, khuyến cáo thai phụ cần theo dõi sát sao các dấu hiệu mang thai, đến ngay cơ sở y tế khi có những triệu chứng bất thường để được thăm khám, phát hiện sớm, điều trị kịp thời, ngăn chặn biến chứng nguy hiểm, hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản về sau", bác sĩ Lâm khuyến cáo.

Để hỗ trợ người bệnh được cấp cứu và điều trị kịp thời trong thời gian dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn triển khai chương trình “Đón bệnh cấp cứu tại nhà - chi phí 0 đồng” cho người bệnh cần cấp cứu tại khu vực TP.HCM đến hết 31/11.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.