| Hotline: 0983.970.780

Ngăn chặn ngư dân lặn biển khai thác trái phép

Thứ Hai 12/06/2023 , 18:40 (GMT+7)

QUẢNG BÌNH Khi phát hiện tàu vi phạm, tổ tuần tra yêu cầu tàu dừng nhưng tàu vẫn kéo hết ga chạy ra hướng xa bờ để lại đằng sau những vệt nước và khói đậm đặc.

Tàu cá ngư dân vi phạm tăng ga bỏ chạy ra khỏi hiện trường. Ảnh: T. Phùng.

Tàu cá ngư dân vi phạm tăng ga bỏ chạy ra khỏi hiện trường. Ảnh: T. Phùng.

Những ngày gần đây, trên vùng biển ven bờ phía bắc tỉnh Quảng Bình xảy ra tình trạng tàu cá của ngư dân các tỉnh khác đến khai thác trái phép hải sản. Ngư dân chủ yếu đến khai thác bằng nghề lặn biển với các loại thủy sản như nghêu, sò, ốc…

Vùng biển phía bắc Quảng Bình (cách cảng Gianh từ 3-5 hải lý), là nơi tàu cá ngư dân các địa phương tập trung nhiều. Mỗi tàu cá có từ 6-10 ngư dân (hay được gọi là thợ lặn), ngậm ống thở lặn xuống độ sâu chừng 10-15m để khai thác các loại hải sản (chủ yếu là ngao, sò, ốc…).

Để kịp thời chấn chỉnh hiện tượng này, Chi cục Thủy sản Quảng Bình đã triển khai các đội tuần tra, kiểm soát trên vùng biển ven bờ phía bắc để ngăn chặn.

Khi bị xuồng cao tốc áp sát thì tàu cá ngư dân vi phạm mới chịu dừng. Ảnh: T. Phùng.

Khi bị xuồng cao tốc áp sát thì tàu cá ngư dân vi phạm mới chịu dừng. Ảnh: T. Phùng.

Ông Lê Ngọc Linh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Quảng Bình cho hay, tàu cá và ngư dân vi phạm quy định vùng biển ven bờ thuộc địa phương quản lý và ngư dân địa phương khai thác. Vì vậy, tàu cá ngư dân tỉnh bạn đến khai thác là sai tuyến. Do đó, chúng tôi phải xử lý và buộc họ rời địa bàn.

Gần trưa, xuồng cao tốc (270 CV), cùng tổ công tác do ông Lê Văn Thảo, Phó phòng Hành chính - Thanh tra của Chi cục Thủy sản Quảng Bình làm tổ trưởng rời bến ra vùng biển phía bắc.

Sau gần 3 giờ đồng hồ đè sóng thì xuồng của tổ công tác đến vùng biển phía bắc. Qua ống nhòm, trên vùng biển rộng có vài chục tàu đang thực hiện việc khai thác hải sản. Thấy có xuồng lực lượng kiểm tra, nhiều tàu cá vội thu dây lặn, thợ lặn trồi lên về tàu và bỏ chạy ra khỏi vùng bờ.

Xuồng tăng tốc đuổi theo tàu vi phạm. Ông Thảo cho hay: "Xuồng cũng chỉ đạt 12 hải lý/giờ. Tàu của ngư dân cũng đạt 7-12 hải lý/giờ, nên việc đuổi bắt là rất khó khăn nếu ta không có phương tiện tốc độ cao".    

Xuồng cao tốc gặp được một tàu lớn. Con tàu này không chạy vì thợ lặn chưa về hết trên tàu. Vì vậy, thuyền trưởng phải cho tàu neo chờ chứ không, xuồng tổ công tác khó mà bắt kịp. Hai thành viên tổ công tác lập tức đu nhảy lên tàu cá để thực hiện kiểm tra hành chính.

Tổ trưởng Lê Văn Thảo chỉ đạo lái xuồng tăng tốc đuổi theo con tàu có nhiều thợ lặn trên đó và vận tốc có vẻ chậm hơn. Dù đã phát hiện yêu cầu dừng để lực lượng kiểm tra, nhưng tàu vẫn kéo hết ga chạy ra hướng xa bờ để lại đằng sau những vệt nước và khói đậm đặc.

Nhiều thợ lặn mới từ dưới biển lên tàu. Ảnh: T.Phùng.

Nhiều thợ lặn mới từ dưới biển lên tàu. Ảnh: T.Phùng.

Khi xuồng bám đuổi kịp và biết không thể chạy thoát, tàu cá này mới giảm tốc độ và dừng để tổ công tác kiểm tra. Xác định đây là tàu đã vi phạm vùng biển khai thác nên tổ công tác yêu cầu tàu quay về Trạm kiểm soát của Đồn biên phòng Cửa Gianh xử lý.

Tại Trạm kiểm soát Đồn Biên phòng Cửa Gianh, ông Lê Văn Tình (37 tuổi, trú tại huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận), chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu cá mang số hiệu BTh 8509TS, đã thừa nhận hành vi khai thác sai tuyến của mình.

"Chúng tôi nghe bạn lặn nói khai thác ở đây được nhiều nên chạy từ trong đó ra mất 6 ngày. Hôm nay là ngày khai thác đầu tiên của thợ lặn thì bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ. Tôi và anh em rút kinh nghiệm và không tái phạm nữa”, ông Tình nói.

Tàu thứ hai mang số hiệu BTh 8490TS, do ông Lê Anh Phụng (48 tuổi, trú tại Phan Thiết, Bình Thuận) làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng. Tàu cũng có 8 ngư dân. Đằng sau đuôi và phía mũi tàu là những đống dây nhựa dùng cho thợ lặn.

Tàu cá mang số hiệu BTh 8490TS đang đợi thợ lặn dưới biển lên tàu. Ảnh: T. Phùng.

Tàu cá mang số hiệu BTh 8490TS đang đợi thợ lặn dưới biển lên tàu. Ảnh: T. Phùng.

“Tàu chúng tôi khai thác được khoảng 20 ký ngao, ốc… thì bị tổ công tác phát hiện và dẫn về xử lý tại Đồn Biên phòng Cửa Gianh”, ông Phụng cho hay.

Hai tàu này bị lập biên bản xử phạt hành chính và được yêu cầu rời khỏi ngư trường ven bờ theo đúng quy định.

Thuyền trưởng Tình cũng cho biết thêm, nhiều tàu đã phát hiện xuồng của lực lượng từ xa nên đã thu dây, kéo thợ lặn lên nhanh rồi chạy ra hướng biển tỉnh Hà Tĩnh. Bạn lặn những tàu đó điện báo cho chúng tôi biết để chạy theo trốn tránh. Nhưng do tàu công suất nhỏ lại biết tin chậm nên không chạy xa được. Cũng khoảng chục tàu đã chạy ra hướng Hà Tĩnh hết.

Tổ công tác lập biên bản xử lý vi phạm đối với các chủ tàu. Ảnh: T.Phùng

Tổ công tác lập biên bản xử lý vi phạm đối với các chủ tàu. Ảnh: T.Phùng

Ngay trong chiều 9/6, một tổ công tác của Chi cục Thủy sản đã được tăng cường ra vùng biển phía bắc để phát hiện, xử lý những tàu ngư dân vi phạm.

Ông Lê Ngọc Linh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Quảng Bình cho hay, thời gian khai thác của thợ lặn trên vùng biển phía bắc chỉ kéo dài khoảng 14-20 ngày. Lực lượng của Chi cục sẽ tăng cường để ổn định tình hình trên biển.

Đến chiều 10/6, lực lượng tuần tra kiểm soát biển của Chi cục Thủy sản Quảng Bình đã phát hiện, lập biên bản xử lý hành chính 11 tàu cá với gần 100 ngư dân của các tỉnh vi phạm việc khai thác gần bờ biển Quảng Bình. Ông Lê Văn Thảo, Đội trưởng lực lượng tuần tra kiểm soát biển cho hay: “Lực lượng tăng cường của chúng tôi sẽ bám ngư trrường để ngăn chặn việc vi phạm trong khai thác thủy sản”.

Xem thêm
Nghệ An: Tôm chết hàng loạt, nghi do bệnh mới

Tôm chết nhiều trên diện tích khoảng 25ha, trong đó phần đa xuống giống chưa được bao lâu. Đây là hồi chuông báo động đối với nghề hoàng kim một thời ở Nghệ An.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm