| Hotline: 0983.970.780

Ngân hàng Thế giới cam kết giúp Việt Nam phát triển thủy sản bền vững

Thứ Tư 12/07/2023 , 15:45 (GMT+7)

Dự án Phát triển thủy sản bền vững bước đầu đạt được nhiều tín hiệu tốt, đặt nền móng vững vàng cho cơ sở hạ tầng toàn ngành trong tương lai.

Buổi làm việc về Dự án Phát triển thủy sản bền vững diễn ra sáng 12/7 tại Bộ NN-PTNT. Ảnh: Đinh Tùng.

Buổi làm việc về Dự án Phát triển thủy sản bền vững diễn ra sáng 12/7 tại Bộ NN-PTNT. Ảnh: Đinh Tùng.

Ngày 12/7, tại Bộ NN-PTNT, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tiếp và làm việc với bà Mona Sur, Giám đốc ngành Môi trường, Tài nguyên và Kinh tế biển Khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của Ngân hàng Thế giới (WB). 

Dự án Phát triển thủy sản bền vững phối hợp giữa Chính phủ và WB nhằm đáp ứng nhiều mục tiêu quốc gia, không chỉ xây dựng cơ sở hạ tầng an toàn cho ngành thủy sản mà còn hỗ trợ giám sát, thu thập dữ liệu, giúp giảm thiểu tình trạng đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Cập nhật về tiến độ Dự án Phát triển thủy sản bền vững, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, cuối tháng 5/2023, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định về chủ trương đầu tư dự án phát triển thủy sản bền vững từ nguồn vốn vay WB 115,6 triệu USD. Nghiên cứu tiền khả thi Dự án đã được Chính phủ phê duyệt cho Bộ NN-PTNT và 2 tỉnh Kiên Giang và Sóc Trăng. Hiện lãnh đạo Bộ đang tiếp tục chỉ đạo sát sao, cố gắng đẩy nhanh tiến độ, yêu cầu các tỉnh tham gia dự án ưu tiên Dự án đầu tư.

Bộ NN-PTNT đặt ra một số mốc thời gian quan trọng của Dự án: Trong 6 tháng đầu năm 2024 sẽ thẩm định và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi, Báo cáo đánh giá tác động môi trường, Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Bắt đầu từ tháng 6/2024, Bộ và các địa phương tham gia dự án sẽ phối hợp đàm phán với WB; dự kiến ký Hiệp định tháng 9/2024.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cập nhật tiến độ dự án. Ảnh: Đinh Tùng.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cập nhật tiến độ dự án. Ảnh: Đinh Tùng.

Để đảm bảo các hạng mục Dự án được triển khai hiệu quả, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề xuất WB sớm có Công thư cam kết tiếp tục tài trợ, tiếp tục phối hợp với Bộ NN-PTNT và các tỉnh để tư vấn pháp lý, chuyên môn và kỹ thuật.

Đại diện Sở NN-PTNT các tỉnh và Ban quản lý đầu tư các dự án thể hiện cam kết với Dự án, thể hiện tinh thần tích cực trong hợp tác chia sẻ, tháo gỡ các vấn đề về công tác quy hoạch, tái định cư tại địa phương.

Các đại diện cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ NN-PTNT) để xây dựng cơ sở pháp lý, phấn đấu hoàn thành cơ bản cơ sở hạ tầng để trình Chính phủ và WB trong Quý 1/2024 theo mốc thời gian Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đặt ra. Đồng thời đảm bảo xã hội hoá trong quá trình phát triển để không ai bị bỏ lại phía sau.

Về phía WB, bà Mona Sur hoan nghênh sự quyết liệt và quyết tâm cao của Bộ NN-PTNT trong việc triển khai các nội dung cam kết. Giám đốc nhấn mạnh quan điểm của Dự án đầu tư trong việc tạo thuận lợi cho việc quản lý nguồn hàng bằng cách cho phép kiểm soát ngư cụ, loại tàu và các khía cạnh liên quan đánh bắt thủy sản hợp pháp.

Vì vậy, phía WB cam kết ở mức cao nhất cho Dự án và nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác công tư trong tương lai, hỗ trợ tổng thể đối với quản lý và phát triển nghề cá bền vững.

Giám đốc ngành Môi trường, Tài nguyên và Kinh tế biển Khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của Ngân hàng Thế giới, bà Mona Sur phát biểu tại buổi họp.  Ảnh: Đinh Tùng.

Giám đốc ngành Môi trường, Tài nguyên và Kinh tế biển Khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của Ngân hàng Thế giới, bà Mona Sur phát biểu tại buổi họp.  Ảnh: Đinh Tùng.

Đối với các mốc thời gian Thứ trưởng đề ra, Giám đốc Mona Sur đồng ý với tiến độ Dự án và cam kết gửi Công thư phúc đáp trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, bà cũng quan tâm tới tiến độ xử lý vi phạm khai thác IUU từ phía Bộ NN-PTNT. Để xây dựng cơ sở hạ tầng ngành thủy sản bền vững, bà mong muốn Bộ NN-PTNT sớm gỡ "thẻ vàng" IUU và cam kết đầu tư trang thiết bị ở cấp trung ương và địa phương.

Đặc biệt, đại diện WB rất quan tâm đến vai trò của khối tư nhân trong đầu tư phát triển bền vững nói chung và ngành thủy sản nói riêng. Bà kêu gọi doanh nghiệp tham gia vào dự án, xây dựng chuỗi chế biến, kho lạnh, công tác quản lý cảng… từ đó nâng cao chuỗi giá trị ngành thủy sản quốc gia. Phía WB khuyến khích Bộ NN-PTNT trao đổi song phương với khối tư nhân để huy động thêm nguồn vốn.

Song song với phát triển cơ sở hạ tầng, bà Mona Sur cũng quan tâm đến đảm bảo an sinh xã hội và môi trường, cũng như các vấn đề về đối ngoại, đảm bảo anh ninh vùng biển quốc gia.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề cao khả năng của hợp tác với WB trong nâng cao đối ngoại, triển khai các hoạt động pháp lý, xây dựng cơ sở dữ liệu công khai, công bằng. Thứ trưởng cũng thông báo hiệu quả tuyên truyền, quản lý, giám sát đội tàu, khi từ đầu năm đến nay chỉ có 14 vụ vi phạm khai thác thủy sản trái phép. Đây là kết quả tích cực so với 84 vụ trong năm 2022, dấu hiệu tốt cho xử lý vi phạm IUU.

Thứ trưởng nhận thấy tác động tốt của Dự án trong nâng cao năng lực cán bộ quản lý, đầu tư trang thiết bị và kiến thức cho ngư dân. Do đó, Bộ NN-PTNT mong muốn tiếp tục hợp tác với WB, trao đổi thông tin đầy đủ, kịp thời và cam kết sẽ hoàn thành các chỉ tiêu đã đưa ra.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm