| Hotline: 0983.970.780

Ngày 18/4: Vỡ trận, bác sĩ New York đau đớn nhìn 'bệnh nhân lần lượt chết'

Thứ Bảy 18/04/2020 , 16:54 (GMT+7)

Các bệnh viện, bị Covid-19 đánh gục và đang thiếu nguồn lực trầm trọng, cầu nguyện đại dịch đã tới đỉnh.

Một nhân viên y tế gọi điện thoại bên ngoài bệnh viện Brooklyn. Ảnh: Reuters.

Một nhân viên y tế gọi điện thoại bên ngoài bệnh viện Brooklyn. Ảnh: Reuters.

“Thủ phủ Covid-19” của thế giới, bang New York, xác nhận hơn 223.000 trường hợp nhiễm virus - nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào ngoại trừ chính Hoa Kỳ - với gần 15.000 người chết.

Nhiều bác sĩ tin rằng New York có lẽ đã bị đánh bại vào tuần trước. 

Tờ Telegraph tới phòng chăm sóc đặc biệt của một bệnh viện tại New York để thấy rằng, các bác sĩ đã tuyệt vọng tới mức thử đủ mọi cách chữa trị, cũng như đau đớn nhìn "máy thở thiếu, bệnh nhân lần lượt chết".

Bác sĩ trưởng khoa dẫn phóng viên đi một vòng, cho thấy thực tế về những gì các nhân viên tuyến đầu phải đối mặt, nhưng với điều kiện cả ông và bệnh viện không được nêu tên.

“Bệnh nhân nằm trên cáng, trên hành lang, trên sàn nhà, ở mọi nơi có chỗ trống đều có một người”, ông nói. “Chúng tôi chắc chắn không thể trở lại bình thường, nhưng ít nhất bây giờ chúng tôi đang vật lộn với virus”.

Bệnh viện có một phòng chăm sóc đặc biệt 8 giường (ICU) và một phòng chăm sóc Step-Down (đơn vị trung gian giữa ICU và phòng bệnh thường - PV) 13 giường.

Vào thời điểm bùng phát, họ điều trị cho 40 bệnh nhân Covid-19 mỗi ngày. Hôm nay, họ có 21, bằng với công suất giường bệnh.

“Một điều đáng sợ nhất là khi bác sĩ không có cách chữa trị, chúng tôi phải thử mọi thứ để xem điều gì hoạt động tốt nhất”, ông nói. “Lúc đầu, máy thở được quảng cáo là câu trả lời kỳ diệu, nhưng thật đáng buồn, chúng không phải”.

Ông cho biết 80% bệnh nhân dùng máy trợ thở dính chặt với nó. Một số ít người nhập viện vào thời điểm hồi đầu tháng Tư, “Tuần địa ngục” – theo lời vị bác sĩ, nằm trên giường ở một góc của ICU mà không có dấu hiệu cải thiện.

“Tôi đã tuyệt vọng, tôi gọi cho một chuyên gia tại bệnh viện khác và hỏi anh ta, 'Chúng tôi có làm gì sai không?'. Anh ấy trả lời, “không hề, không ai biết làm thế nào để đối phó với loại virus mới này”.

“Bệnh viện bắt đầu thử nghiệm. Chúng tôi thử mọi thứ có thể, từ dùng thuốc chống đông máu, steroid, 100% oxy, cho bệnh nhân nằm sấp”, ông nói. “Một bệnh nhân thậm chí được chuyển đến bệnh viện ở Manhattan để thử nghiệm điều trị huyết tương”.

Có một sự yên tĩnh kỳ lạ trên sàn phòng chăm sóc đặc biệt. Tiếng ồn duy nhất làm xáo trộn sự im lặng là một dàn máy trợ thở và tiếng bíp của máy đo nhịp tim.

Những bệnh nhân ốm yếu nhất đang thở máy, phần còn lại thở qua mặt nạ oxy.

Một người phụ nữ lớn tuổi với làn da gần như trong mờ như ống nội khí quản.

Phóng viên Telegraph hỏi thăm về tiên lượng của người phụ nữ. “Tỉ lệ sống sót là 0%”, bác sĩ trưởng khoa trả lời đều đều. “Chúng tôi không thể quyết định kết thúc cuộc đời bà ấy, chúng tôi phải làm những gì có thể cho đến khi bà ấy vượt qua”.

Huyết áp của bà dao động trong khoảng 140/96 đến 150/98. “Cần phải ở quanh mức 100/80”, bác sĩ nói. “Bà ấy đang được giữ mạng sống nhờ máy thở và nhỏ giọt IV. Dấu hiệu duy nhất của sự sống là thỉnh thoảng đá chân và nhấp nháy mí mắt”.

“Những bệnh nhân như thế này chiếm nhiều thời gian và nguồn lực từ những người có cơ hội hồi phục tốt hơn, nhưng tôi có thể làm gì?” ông tự hỏi. “Bà ấy có thể là mẹ, là bà của ai đó”.

“Một, hai tuần trước, người phụ nữ này thậm chí có thể không kiếm nổi một chiếc giường. Thật tệ, rất tệ”, bác sĩ phụ trách khoa nói. “Trong sự nghiệp y tế của mình, tôi không bao giờ thấy bất cứ điều gì giống như những gì chúng tôi vừa trải qua”.

Người phụ nữ có thể sẽ phải ở một mình khi qua đời. Bệnh viện không cung cấp FaceTime, hoặc các cuộc gọi cuối cùng với người thân.

“Thật lòng, cho đến bây giờ điều đó vẫn chưa xảy ra”, bác sĩ nói. “Và chúng tôi cũng chẳng thể làm điều gì cho bà ấy, điều đó khiến tôi nặng nề”.

Trong tuần cuối cùng của tháng Ba và tuần đầu tiên của tháng Tư, tỷ lệ nhân viên trên bệnh nhân là 1/ 20. Thời điểm bình thường, con số là 1/2.

Một số nhân viên y tế phơi nhiễm.

Hình ảnh nhân viên y tế tại New York mệt mỏi ngồi nghỉ ngơi. Ảnh: Reuters.

Hình ảnh nhân viên y tế tại New York mệt mỏi ngồi nghỉ ngơi. Ảnh: Reuters.

Vị bác sĩ nghĩ ông ấy cũng đang nhiễm virus. “Tôi bị ho, nhưng cố gắng che giấu nó trong công việc. Ngực tôi cảm thấy căng cứng. Tôi nghĩ chắc chắn mình bị lây nhiễm từ người phụ nữ đang ho rất mạnh bên cạnh”, ông nói.

“Tôi không muốn được xét nghiệm vì rất có thể phải nghỉ việc, bộ phận chăm sóc đặc biệt sẽ không hoạt động nếu vắng tôi. Vì vậy, tôi phải tiếp tục làm việc và hy vọng”.

Hai trong số các y tá và một trong những bác sĩ nhiễm bệnh tại bệnh viện không may mắn như vậy - hai người phải đặt nội khí quản. Một người được chẩn đoán 50% cơ hội sống sót.

Bác sĩ tin rằng số nhân viên y tế nhiễm Covid-19 hơn nhiều so với dân số nói chung vì mức độ phơi nhiễm cực cao.

Bốn bệnh nhân mới đến bệnh viện trong lúc phóng viên Telegraph ở đó. Các y tá nhanh chóng làm thủ tục:

"Ông có hút thuốc không?"

"Không, không bao giờ," người đàn ông nằm trên cáng nói với cô qua mặt nạ oxy.

"Ông có triệu chứng bao lâu rồi?" Cô ấy hỏi.

"Mười ngày", người đàn ông trả lời.

Bệnh nhân đã tránh gọi xe cứu thương cho đến khi tình trạng tức ngực trở nên tồi tệ đến mức ông thường xuyên bất tỉnh. Ông nói “Tôi đang làm theo lời khuyên của nhà nước để không làm quá tải hệ thống bệnh viện”.

3/4 là người Mỹ gốc Phi. Kiểm tra nhanh phòng bệnh, khoảng 2/3 đến 3/4 là người da đen hoặc gốc Latinh.

Đây là một mô hình lặp đi lặp lại, không chỉ ở New York mà trên cả nước.

Dữ liệu từ 9 khu vực báo cáo cho thấy người Mỹ gốc Phi chiếm số lượng tử vong do virus Corona quá cao.

Bill de Blasio, Thị trưởng New York, thống kê những người da đen và Tây Ban Nha có nguy cơ tử vong vì Covid-19 cao gấp đôi so với người da trắng.

Nhập viện và tử vong là những con số cụ thể nhưng chúng bị trì hoãn, vì vậy xu hướng không được nhìn thấy trong nhiều tuần vì bệnh nhân phải mất nhiều thời gian hơn khi phát triển các triệu chứng nghiêm trọng.

"Tháng Năm có thể tồi tệ hơn tháng Tư", Thị trưởng de Blasio nói. Và một ủy viên y tế của ông, Tiến sĩ Oxiris Barbot, dự đoán đỉnh dịch ít nhất phải vào "cuối tháng Tư hoặc đầu tháng Năm".

“Trong thực tế, chúng tôi không biết”, giáo sư Howard Markel, một bác sĩ và nhà sử học y khoa tại Đại học Michigan cho biết. “Ngay lập tức, rất khó để phân tách khía cạnh hy vọng của bộ não khỏi khía cạnh khoa học".

Trong bệnh viện được Telegraph ghé thăm, số ca tử vong đã giảm từ 10 ca/ngày khi đỉnh cao xuống còn 3-4 ca/ngày. Trên toàn tiểu bang, 60 người chết vào hôm 17/4, con số thấp nhất trong 10 ngày trở lại.

Số tử vong giảm, nhưng các bệnh viện trên khắp New York vẫn đang vật lộn xử lý các thi thể.

Bệnh viện này có hai xe tải đông lạnh đậu bên ngoài, mỗi chiếc có khả năng chứa tới 25 xác bệnh nhân.

Bác sĩ nói rằng hầu hết thi thể phải trữ tối thiểu ba ngày do tồn đọng rất lớn tại nhà tang lễ và nhà hỏa táng.

Nhân viên y tế vận chuyển thi thể bệnh nhân Covid-19 ra container chứa xác tại thành phố New York. Ảnh: Getty Images.

Nhân viên y tế vận chuyển thi thể bệnh nhân Covid-19 ra container chứa xác tại thành phố New York. Ảnh: Getty Images.

“Thật không nhân văn khi chồng chất các thi thể trong xe tải”, ông nói. “Tôi chỉ có thể hy vọng, cầu nguyện, chúng tôi sẽ không phải sử dụng chúng sớm”.

(Theo Telegraph)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất