| Hotline: 0983.970.780

Cập nhật dịch Covid-19 sáng 3/4: 'Tận thế' ở New York

Thứ Sáu 03/04/2020 , 08:24 (GMT+7)

Thành phố New York là tâm chấn trong đại dịch Covid-19 của Hoa Kỳ, với 45.707 ca nhiễm bệnh, 1.374 người chết và 9.775 người nhập viện.

Một nhân viên chăm sóc sức khỏe bên ngoài Trung tâm Bệnh viện Brooklyn ở New York hôm 1/4/2020. Ảnh: Getty Images.

Một nhân viên chăm sóc sức khỏe bên ngoài Trung tâm Bệnh viện Brooklyn ở New York hôm 1/4/2020. Ảnh: Getty Images.

Các bác sĩ còn phải sẵn sàng cho những điều tồi tệ hơn nhiều sẽ đến và sợ rằng thiếu nhân viên và thiết bị sẽ cản trở nghiêm trọng khả năng điều trị số lượng lớn bệnh nhân mới.

Một bác sĩ điều hành bộ phận cấp cứu tích cực ở New York giải thích thực tế về công việc của họ:

"Đó là một khoảng thời gian rất đáng sợ. Tôi đã hành nghề y trong nhiều thập kỷ và chưa bao giờ thấy bất cứ điều gì như thế này.

Hôm nay đã tận thế, hỗn loạn hoàn toàn. Hiện tại chúng tôi có một số y tá riêng và 40 bệnh nhân trong phòng hồi sức tích cực. 4 bệnh nhân của tôi đã chết trong đơn vị hồi sức cấp cứu.

Theo số liệu thống kê mới nhất, Hoa Kỳ hiện có 244,877 ca mắc Covid-19, với 6.070 trường hợp tử vong, tiếp tục là vùng tâm dịch toàn cầu.

Tôi cũng lo lắng về 4 bệnh nhân trẻ tuổi của tôi, ở độ tuổi 44-61, có nguy cơ cao và hầu như không thở. Họ sẽ sớm được thở máy.

Hôm nay tôi đã có một ngày đặc biệt khó khăn vì một trong những người bạn y tá của tôi gặp rắc rối. Cô ấy không thể thở và từ chối không cho bất cứ ai đặt nội khí quản ngoài tôi, vì vậy tôi phải làm điều đó.

Bây giờ cô ấy đang ở trong tình trạng trợ thở, chiến đấu cho cuộc sống của mình. Nó làm tan nát trái tim tôi. Phần lớn những người tôi thấy đều lớn tuổi: 60 tuổi, nhưng chúng ta bắt đầu thấy ngày càng nhiều người trẻ hơn trong tình trạng xấu đi.

Chúng ta phải đưa ra những quyết định bất khả thi, những tính toán mà chúng ta không bao giờ phải đưa ra, như ai sống và ai chết. Chúng tôi chỉ có thể cung cấp cho mọi người một tiêu chuẩn chăm sóc thích hợp - như ngồi và nói chuyện với họ về cách đối xử của họ - và nó trở nên tồi tệ hơn từng ngày.

Chúng tôi có sự bảo vệ cá nhân rất cơ bản và thật đáng buồn khi ai đó đã lấy trộm một số khẩu trang và áo choàng của chúng tôi vào tuần trước. Ai sẽ làm điều đó vào thời điểm như thế này?

Các nhà lãnh đạo của bệnh viện dường như đang trong kỳ nghỉ phép, họ không hề đến đây thăm dù chỉ một lần để xem những gì xảy ra ở đây. Đó là một sự ô nhục. Mọi người sẽ chết khi những người đó nói chuyện.

Đã có rất nhiều cuộc nói chuyện về việc có thêm máy thở và điều đó rất quan trọng, nhưng bản thân nó không phải là câu trả lời. Tôi cảm thấy vấn đề này đã bị chính trị hóa. Những chiếc máy thở này không phải là những cỗ máy tự hoạt động - bạn không thể bật một cái và để nó tự thực hiện công việc.

Chúng tôi có thể vận hành khoảng 20 máy thở trong bệnh viện nhưng cần phải có nhân viên. Bạn cần những người được đào tạo để thay đổi các ống, để kiểm tra bệnh nhân thường xuyên, để theo dõi các dấu hiệu. Chúng tôi có nhân viên bị bệnh và không ai muốn quay lại giúp đỡ, và tôi nhận làm, tôi thực sự phải làm. Nó là địa ngục trên trái đất.

Những người dùng máy thở có tình trạng kém - Tôi đã cho người bạn y tá 50% oxy và đó là một điều tốt vì tuổi tác và sức khỏe chung của cô ấy. Chúng tôi thấy kết quả xấu khi mọi người dừng máy thở.

Thay vào đó, tôi đã cố gắng cung cấp cho mọi người 100% oxy, bởi vì toàn bộ bệnh nhân cần trợ thở đều trong tình trạng xấu, đặc biệt là nếu họ ở đây trong thời gian dài.

Tôi làm việc 14 giờ một ngày, bảy ngày một tuần. Ngay cả trong cuộc sống riêng tư của tôi, tôi đang phải điều trị cho các thành viên trong gia đình bị nhiễm virus Corona, đó là một mối lo ngại vì họ đã già cả.

Chúng ta thậm chí còn chưa nhìn thấy đỉnh điểm của dịch. Nó sẽ trở nên tồi tệ hơn trong tuần này và thậm chí tồi tệ hơn vào tuần tới. Chúng ta cần chuẩn bị cho thời gian dài.

Tôi sẽ thế nào? Tôi thanh thản, điềm tĩnh, hiện thực. Tôi không thể hiện cảm xúc, tôi khóc một mình. Tôi cảm thấy lo lắng về việc bản thân bị bệnh khi tôi là một nửa bệnh viện, nếu tôi ngã xuống thì đó sẽ là một thảm họa cực lớn. Nhưng tôi phải tự tin rằng chúng tôi sẽ thắng thế, chúng tôi phải làm vậy. Tôi chưa viết chương thất bại của mình".

(Theo Telegraph)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.