| Hotline: 0983.970.780

Ngày đầu TP.HCM tiêm vacxin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5-12 tuổi an toàn

Thứ Bảy 16/04/2022 , 20:49 (GMT+7)

TP.HCM bắt đầu triển khai tiêm vacxin phòng Covid-19 cho trên 890.000 trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi từ ngày 16/4 theo độ tuổi giảm dần, trên nguyên tắc đảm bảo an toàn.

Khoảng 30.000 học sinh lớp 6 trên địa bàn TP.HCM được tiêm ngừa tại hơn 100 điểm tiêm là trường học và các cơ sở tiêm chủng, sáng 16/4.

Sau đó, các đơn vị liên quan sẽ họp rút kinh nghiệm và dự kiến triển khai tiêm ngừa cho học sinh tiểu học từ ngày 18/4 theo nguyên tắc tiêm theo lứa tuổi giảm dần và tùy theo tiến độ cung ứng vacxin. Các em học sinh cần tiêm 2 mũi vacxin phòng Covid-19. Đối với mũi 1 bắt đầu từ ngày 16/4 đến ngày 30/4; mũi 2 dự kiến tiêm cho trẻ trong vòng 14 ngày, khoảng cách giữa 2 mũi tiêm theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Loại vacxin sử dụng cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi là Pfizer và Moderna.

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cùng lãnh đạo Sở Y tế, Sở GD-ĐT TP.HCM kiểm tra công tác tiêm chủng tại Trường THCS Hồng Bàng (quận 5).

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cùng lãnh đạo Sở Y tế, Sở GD-ĐT TP.HCM kiểm tra công tác tiêm chủng tại Trường THCS Hồng Bàng (quận 5).

Kiểm tra công tác tiêm chủng tại điểm tiêm Trường THCS Hồng Bàng (quận 5), ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, Thành phố rất quan tâm đến công tác tiêm chủng vacxin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, đặc biệt trong đợt tiêm này sẽ tiêm cho trẻ từ 7-11 tuổi với vacxin Moderna theo đúng chỉ định của nhà sản xuất. 

"Thành phố đã chuẩn bị từ rất lâu, đảm bảo các đội tiêm chuyên nghiệp, có kinh nghiệm và đảm bảo các điều kiện về an toàn phòng ngừa mọi sự cố có thể xảy ra. Với sự phối hợp của các lực lượng, cũng như sự đồng thuận của phụ huynh, công tác tiêm chủng sẽ diễn ra suôn sẻ", ông Đức nói.

Tuy nhiên ông Đức cho rằng, đây là đợt tiêm "đặc biệt" khi lần đầu tiên Việt Nam áp dụng tiêm chủng vacxin phòng Covid-19 cho đối tượng trẻ dưới 12 tuổi, do đó, Thành phố thực hiện triển khai hết sức thận trọng và chu đáo nhất có thể để trẻ và phụ huynh yên tâm. 

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cũng lưu ý trước khi tiêm vacxin phòng Covid-19, quan trọng nhất là tinh thần của trẻ phải thoải mái, ăn uống đầy đủ trước khi tiêm, phối hợp với bác sĩ cũng như tuân thủ theo hướng dẫn của các y bác sĩ. Nếu có biểu hiện bất thường phải báo ngay cho nhân viên y tế. 

Thầy Trần Văn Luyện, Hiệu trưởng Trường THCS Hồng Bàng (quận 5) cho biết, theo danh sách, hôm nay sẽ có khoảng 200 em học sinh lớp 6 được tiêm ngừa tại trường. "Ở khối lớp 6 của trường, có khoảng 93% phụ huynh đồng thuận cho trẻ tiêm ngừa, thầy cô chủ nhiệm tiếp tục phân tích, khuyến khích các phụ huynh còn lại. Riêng với học sinh đang là F0 hoặc vừa khỏi bệnh sẽ được tiêm vào đợt sau", thầy Luyện cho biết.

Ghi nhận tại điểm tiêm Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1), để đảm bảo công tác tiêm chủng cũng như công tác phòng chống dịch Covid-19 an toàn, điểm tiêm này bố trí theo quy trình một chiều.

Phụ huynh và học sinh được đo nhiệt độ, rửa tay sát khuẩn ngay từ cổng trường, sau đó được thanh niên tình nguyện hướng dẫn vào khu vực ngồi chờ tiêm. 

Tại điểm tiêm, nhà trường cũng vẽ sẵn sơ đồ để phụ huynh và học sinh nắm rõ quy trình khi đến tiêm.

Trước khi tiêm phụ huynh được nhân viên y tế thăm hỏi về tình trạng sức khỏe của học sinh cũng như tư vấn theo dõi về các phản ứng sau tiêm và học sinh cũng được thăm khám trước khi tiêm.

Nhân viên y tế chuẩn bị vacxin, và công tác tiêm chủng.

Tại bàn tiêm, nhân viên y tế thông tin về loại vacxin trẻ được tiêm.

Còn tại khu vực ngồi chờ theo dõi sau tiêm cũng được trang bị giường cấp cứu, bình oxy và y bác sĩ theo dõi.

Bà Nguyễn Thị Ngân Hà, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Võ Trường Toản (quận 1) cho biết, trong ngày hôm nay (16/4), nhà trường tổ chức tiêm cho 70 học sinh được chọn làm thí điểm cho quận mở đầu chiến dịch tiêm vacxin phòng Covid-19 cho trẻ dưới 12 tuổi. Điểm tiêm hôm nay tại Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1).

Theo bà Hà, tổng số học sinh lớp 6 của Trường THCS Võ Trường Toản là 281 học sinh. Trong đợt 1 trường đã tổ chức tiêm vacxin phòng Covid-19 cho những học sinh lớp 6 đủ 12 tuổi, hiện còn 198 học sinh đủ tuổi tiêm trong đợt này trong đó đồng thuận của phụ huynh là 192 em.

Đưa con đến điểm tiêm vacxin phòng Covid-19 tại Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) sáng 16/4, chị Nguyễn Khánh Tâm, phụ huynh học sinh lớp 6 Trường THCS Võ Trường Toản (quận 1) cảm thấy khá thoải mái, yên tâm trước sự đón tiếp chu đáo cũng như sự chuẩn bị đảm bảo an toàn phòng dịch, an toàn tiêm chủng của nhà trường.

"Gia đình tôi đều đã chích ngừa đầy đủ 3 mũi vacxin phòng Covid-19, kể cả chị của bé. Do đó, gia đình quyết định cho bé chích để có thể tham gia các hoạt động xã hội khác ví dụ như đi du lịch nước ngoài. 

Qua tìm hiểu thông tin, tôi cũng hiểu rõ về những tác dụng của vacxin. Việc chích cho trẻ với hàm lượng cực kỳ nhỏ nên không có gì đáng sợ cả", chị Tâm chia sẻ.

Em Uyên Phương (học sinh lớp 6 Trường THCS Võ Trường Toản) chia sẻ sau khi vừa tiêm xong: "Em cũng được bố mẹ, thầy cô tư vấn rất nhiều về tác dụng của việc tiêm vacxin phòng Covid-19 nên cũng rất yên tâm. Tối qua đến sáng nay em khá là háo hức chờ đến lượt tiêm. Sau khi tiêm xong em thấy bình thường, không đau như mình nghĩ. Đặc biệt, tại điểm tiêm trường Nguyễn Bỉnh Khiêm, chờ theo dõi sau tiêm, chúng em được bố trí ngồi đợi ở phòng thư viện của trường và được đọc rất nhiều sách truyện hay nên cũng thấy thoải mái và không cảm thấy căng thẳng”.

Anh Nguyễn Trung Hà đưa con gái là học sinh lớp 6 Trường THCS Võ Trường Toản đến điểm tiêm từ rất sớm để chuẩn bị tinh thần tốt nhất cho buổi tiêm chủng vacxin phòng Covid-19. "Tôi và bé cũng khá hồi hộp, tuy nhiên đến đây thấy công tác chuẩn bị đều tốt nên tôi yên tâm hơn", anh Hà nói.

Theo ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, qua công tác khảo sát, kiểm tra sơ bộ nhìn chung các điểm tiêm tổ chức chu đáo và đầy đủ, an toàn theo đúng hướng dẫn của ngành y tế, chuyên môn về phòng chống dịch cũng như an toàn tiêm chủng.

Theo đánh giá của Sở Y tế TP.HCM, trong ngày đầu TP.HCM chính thức triển khai tiêm vacxin phòng Covid-19 cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi, ngoài các địa phương triển khai tiêm như kế hoạch, một số quận huyện chưa tiêm do công tác chuẩn bị. Cụ thể, huyện Hóc Môn, huyện Nhà Bè và TP Thủ Đức chưa tổ chức tiêm vacxin cho trẻ trong ngày 16/4.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.