| Hotline: 0983.970.780

Ngày Tám tháng Ba và thơ tặng vợ

Thứ Bảy 06/03/2021 , 07:44 (GMT+7)

Lấy vợ sinh con ngót ngét 20 năm rồi tôi mới chợt nhớ ra: hình như lâu nay tôi có… bỏ quên đâu đó cái nghĩa vụ làm trai nhân ngày của 'chị em ta'.

Mà nói “chị em ta” cũng tức hàm nghĩa có phần của cả… vợ ta (ấy, chớ tưởng đó là sự đương nhiên, bởi không ít đấng mày râu sang thế kỉ 21 lâu rồi vẫn cứ đinh ninh: chị em ta là tất cả chị em, trừ… vợ!).

Ngày Tám tháng Ba, theo như tôi hiểu, ấy là ngày vợ ta (phải) chính thức được (ta) trao trả độc lập tự do, tức được quyền tự quyết lấy đời mình một khoảng thời gian xa lăng lắc mù khơi, tức từ sáng banh tới tối mịt!

Kể thì cũng phải đạo quá xá; ai lại một năm ba trăm sáu lăm ngày đi “làm lớn” ráo trọi cả ba sáu lăm; phải chừa lấy một ngày “làm nhỏ”, xem như đổi gió, để mà ăn cơm uống nước ngon hơn. Hơn nữa, vợ có càu nhàu chuyện ta ưa gia trưởng quanh năm thì có cái mà cãi (đó đó, Ngày Tám Tháng Ba của bà đó bỏ đi đâu???).

Còn về phía chị em ta, cầm chắc sẽ được an ủi vô biên về chuyện có nguyên một ngày muốn gì làm nấy mà khỏi phải dòm chừng sắc mặt quí anh; và đương nhiên chị em sẽ cám ơn ta lắm lắm về những chuyện thêm thêm “gì đó” thuộc nỗ lực của cánh mày râu nhân ngày 8/3 (ví dụ như: Hôm nay ngày 8/3, tui giặt dùm bà cái áo của tui chẳng hạn!).

Năm nay, ơn trời tôi nhận được lời nhắc khéo kịp thời (từ… vợ!) để nhớ ra rằng: lại sắp tới 8/3. Rút kinh nghiệm cũ, ờ, thì quyết chí sửa sai. Ngoài chuyện dũng cảm trao nguyên 24 giờ độc lập tự do cho vợ ra, tôi còn định kiếm thứ gì quà cáp cho hoành tráng thêm lên để xí xóa cái tội gần 20 năm không nhớ ngày 8/3 là ngày của vợ.

Nghĩ mãi chẳng biết mua gì cho đúng kiểu. Té ra hơn 40 tuổi đầu tôi vẫn là lính mới tò te trong cái nghiệp vụ… mua quà tặng vợ.

Mua hoa ư? Xem ra “sân khấu” quá; cầm chắc vợ tôi sẽ càu nhàu: Hứ, già rồi còn bày đặt… hoa với hoét! Mua bánh kẹo ư? Nàng bị tiểu đường, kiêng đồ ngọt quanh năm, tặng bánh kẹo có khác gì mang chỗ yếu của nàng ra đùa cợt?

Hay mua quần áo? Ôi thôi thôi, chuyện này thì tôi đầy mình kinh nghiệm; rờ tới mấy thứ đó, đường nào tôi cũng rinh về nhà bằng cái giá đắt chẳng gấp rưỡi cũng gấp đôi; rồi lại phải nghe “ca vọng cổ”, chì chiết suốt ngày đêm. Vả chăng, thề có trời cao, tôi mà biết các số đo của vợ tôi bi nhiêu thì tôi… chết!

Bài toán quà cáp quả là nan giải. Nhưng rồi, như ông bà ta từng bảo: (trong) cái khó (nó) ló cái khôn, cuối cùng, tôi cũng nghĩ ra một lối thoát thần sầu được cả chì chài, nhứt cử lưỡng tiện khiến tôi (trời ạ!) suýt chút nữa quì xuống bái ngay tôi làm… sư phụ!

Không phải nói quá, chớ quí vị giàu óc tưởng tượng cách mấy cũng chẳng thể nào hình dung được hết cái diệu dụng của món quà tôi nghĩ ra đâu. Nó không “sân khấu”, không lo hớ giá (gấp) đôi-ba, không gây phát nặng bệnh tiểu đường và không tốn tiền mà lại còn có cơ may… hái ra tiền mới đã!

Quà ấy có tên: Thơ-Tặng-Vợ. Giờ thì quí vị tin tôi chưa?

Nghe gọn gàng vậy, nhưng cũng chẳng phải dễ ăn. Chí tình, tôi cũng có biết làm thơ. Nhưng… trời ạ, thơ làm tặng “bá tánh thập phương” thì viết cứ thao thao; còn thơ tặng vợ ư? Khó cha cha là khó!

Biết vậy, nhưng khó khăn gì thì cũng phải ráng, bởi có câu châm (chích) ngôn đâu đó viết rằng: Khi anh không làm được chuyện gì ra hồn nữa thì chỉ còn nước làm… thơ. Nói vậy, ngụ ý ta phải hiểu rằng: khi thơ mà làm cũng chẳng nên (thân) thì chỉ còn nước đi làm… - làm gì, hẳn quí vị thừa trí thông minh mà suy đoán!

Hóa ra, câu ấy ác mà thiện. Đúng, nó có hơi dồn mấy gã làm thơ vào “cửa tử” thật; thế nhưng cái tạng thuộc loại cứng đầu khó bảo như tôi thì cứ phải là dồn vào cửa tử mới nên… thơ. Tự ái đùng đùng, vật vã suốt suốt rồi cũng xong. Thơ rằng:

"Gọi là cũng biết làm thơ

Tháng 3 ngày 8 bây giờ (mới) tặng em

In câu sám hối đính kèm

Hai mươi năm chửa một phen… thuộc bài

Nợ này trả một thành hai (mươi)

Xin em tháng rộng ngày dài lượng dung

Cho ta khất nợ vô cùng

Chờ mai con lớn xin chung đủ tình.

Duyên mòn, còn nợ ba sinh

Hai mươi năm lỡ một mình… ừ, thôi

Năm hăm mốt có ta rồi

Đền em thơ phú nhân đôi ngọt ngào

Từ rày nhớ nhắc trừ hao!!!"

Thơ làm xong, phong bao cẩn thận, buộc nơ xanh đỏ, đặt ngay lên kệ bếp (sáng nào nàng chẳng dậy sớm, xuống bếp đầu tiên?). Xong! Chỉ còn mỗi việc xoa tay, chờ đợi. Và…

Kịch bản mĩ mãn thành công! Đúng ra, tôi dự đoán có hơi sai (tức chỉ ở mức “thành công”); chẳng ngờ nàng lại “phát tâm hoan hỉ” tới mức ấy. Nàng rưng rưng nước mắt, mếu máo:

-Híc… em cảm động quá, anh ơi! Hai mươi năm rồi, em mới… híc… biết hôm nay là… hic… ngày mấy…

Á à, suýt chút nữa là tôi mắc lỡm, té ra nàng nói mát. Bực! Bực quá!!! Hình như Lão-Chủ-Gia trong tôi bắt đầu lên máu. Nhưng… không sao; tôi vừa kịp nhớ. Thôi, để mơi mốt tính. Hôm nay là ngày 8/3 kia mà…

(Kiến thức gia đình số 9)

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm