| Hotline: 0983.970.780

Ngày thơ thiếu vắng tính thi ca

Thứ Hai 13/02/2017 , 08:34 (GMT+7)

Ngày Rằm Tháng Giêng được chọn làm Ngày Thơ Việt Nam đã được 15 năm. Trong mùa xuân Đinh Dậu, Ngày Thơ Việt Nam cũng tổ chức nô nức khắp các tỉnh, thành trên cả nước.

Thế nhưng, chất lượng Ngày Thơ Việt Nam luôn là vấn đề khiến dư luận băn khoăn.


Ngày Thơ Việt Nam tại TP. HCM
 

Ngay tại Văn Miếu, Ngày Thơ Việt Nam do Hội Nhà văn Việt Nam đăng cai, được xem là điểm hẹn lớn nhất. Qui mô quốc gia thì cờ quạt phất phới, không có gì lạ. Đáng tiếc, do vội vàng hoặc do cẩu thả, Ngày Thơ Việt Nam vừa qua đã để lại nhiều dư âm không mấy tích cực.

Ngày Thơ Việt Nam mà sai sót về nhà thơ và câu thơ. Với sáng kiến thiết kế Con đường thi nhân, Hội Nhà văn Việt Nam đã trưng bày hình ảnh và trích dẫn tiêu biểu của các nhà thơ nổi tiếng.

Câu thơ quen thuộc trong Truyện Kiều của Nguyễn Du “Trời còn để có hôm nay/Tan sương đầu ngõ vén mây giữa trời” bị lệch lạc thành: “Đời còn để có hôm nay/Tan sương đầu ngõ vén mây giữa trời”. Chữ “trời” bỗng đổi sang chữ “đời” khiến ý nghĩa của câu thơ không còn tinh thần nguyên bản.

Nhầm lẫn về thơ đã buồn cười, mà nhầm lần về hình ảnh nhà thơ còn đáng ái ngại hơn. Hình ảnh Nguyễn Khuyến bị thay bằng hình ảnh Phan Thanh Giản, còn hình ảnh Hàn Mặc Tử bị thay bằng hình ảnh Yến Lan. Hai cụ Nguyễn Khuyến và Phan Thanh Giản có thể biện minh do… sự cách ngăn thời gian khó nhận diện, nhưng Hàn Mặc Tử và Yến Lan đều là thi nhân Việt Nam trong thế kỷ 20. Nhất là cụ Yến Lan chỉ mới mất chưa tròn 20 năm.

Một Ngày Thơ Việt Nam tiêu biểu của đất nước còn bất cập như vậy, thì những Ngày Thơ Việt Nam ở địa phương cũng khó chỉn chu và thuyết phục. Tại TP.HCM, Ngày Thơ Việt Nam mang tên “Xuân nghĩa tình” rất rộn ràng ở những hoạt động câu lạc bộ, nhưng đêm thơ chính lại rất vụng về. Vì sao? Vì đưa thơ vào khán phòng mà không có kỹ năng sân khấu để dàn dựng. Các tiết mục nối nhau một cách chệch choạc và lạc lõng, khiến không khí buồn tẻ và đơn điệu.

Sau 15 năm tổ chức, đã đến lúc phải nghiêm túc đánh giá lại Ngày Thơ Việt Nam. Bởi lẽ, Ngày Thơ đang ngày càng thiếu vắng tính thi ca, mà chỉ như một dịp tụ bạ tay bắt mặt mừng. Để Ngày Thơ Việt Nam hấp dẫn hơn, bổ ích hơn, cần quan tâm đến ba yếu tố: địa điểm, kinh phí và nhân lực.

Về địa điểm, Hà Nội có Văn Miếu quá lý tưởng. Kế đến là Quảng Ninh có Núi Bài Thơ, tiếp nữa là Phú Yên có Núi Nhạn giữa lòng đô thị. Địa điểm quyết định 50% thành bại của Ngày Thơ Việt Nam. Ở Hà Nội vẫn để Ngày Thơ Việt Nam bất cập vì muốn phô diễn mà không đủ khả năng kiểm soát.

Về kinh phí, đây là chuyện tế nhị nhưng không thể không tính toán. Nếu không có ngân sách chi cho lễ hội, thì phải huy động tài chính từ các nguồn xã hội hóa. Một Ngày Thơ Việt Nam mà chỉ chi ra vài chục triệu đồng thì không thể nào đòi hỏi gì được. Chưa cần kể tiền quảng bá sự kiện, mà những tiết mục cũng phải đầu tư đúng mức.

Ngày Thơ Việt Nam ở mọi nơi đều do các lãnh đạo hội làm… đạo diễn, mà họ thì chẳng có chuyên môn gì về sân khấu hóa lễ hội. Một đạo diễn sâu chuỗi được các hoạt động và biết tạo điểm nhất cho Ngày Thơ Việt Nam không thể là mấy anh chỉ biết đong đưa vài câu thơ. Phải mời đạo diễn chuyên nghiệp tham gia dàn dựng thì may ra mới có Ngày Thơ Việt Nam đáp ứng được nhu cầu thưởng thức của công chúng.

Về nhân sự, hầu hết các tên tuổi văn chương đều cư ngụ ở Hà Nội và TPHCM. Huy động được họ góp mặt đầy đủ và trọn vẹn, phải cần đến người cầm cân nảy mực có tài, có tâm và có tầm. Những địa phương nhỏ, nhà thơ đích thực không nhiều thì đành trông giỏ bỏ thóc. Ví dụ, Ngày thơ Việt Nam ở Phú Yên có thêm cuộc thi Người đẹp Nguyên Tiêu, mà phần phụ có khuynh hướng che khuất cả phần chính.

Nữ sĩ Ba Lan đoạt giải Nobel văn học - Wisława Szymborska từng cho rằng “làm thơ là cái nghề không ăn ảnh một cách tuyệt vọng”. Muốn Ngày Thơ Việt Nam “ăn ảnh” không thể thực hiện một cách ngẫu hứng và tạm bợ như lâu nay.

Xem thêm
Thái Hòa: 'Tôi thích diễn nhân vật độc ác'

Thảm đỏ ra mắt bộ phim 'Cái giá của hạnh phúc' quy tụ dàn khách mời đình đám của showbiz Việt và nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả, truyền thông.

Atalanta tái đấu Liverpool: Chờ một phép màu từ The Kop

Trận tứ kết lượt về giữa Atalanta vs Liverpool trong khuôn khổ Europa League 2023/2024 sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 19/4/2024 trên sân vận động Atleti Azzurri d'Italia. 

Tiền đạo Đình Bắc báo tin không vui

Tiền đạo Nguyễn Đình Bắc có nguy cơ phải nghỉ hết vòng bảng giải U23 châu Á 2024 vì chấn thương cổ chân.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm