| Hotline: 0983.970.780

Nghêu chiếm 73% kim ngạch xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ

Thứ Năm 22/09/2022 , 10:00 (GMT+7)

Nghêu hiện là sản phẩm chủ lực trong cơ cấu xuất khẩu thủy sản có vỏ năm qua khi chiếm tới 73% thị phần, đạt 103 triệu USD, tăng 52% so với 2020.

Chính phủ, Bộ NN-PTNT cũng như các địa phương đều rất chú trọng phát triển ngành nhuyễn thể. Ảnh: PH.

Chính phủ, Bộ NN-PTNT cũng như các địa phương đều rất chú trọng phát triển ngành nhuyễn thể. Ảnh: PH.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 339/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển thủy sản Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Chiến lược nhằm phát triển một cách bao trùm, toàn diện cả ngành thủy sản từ khai thác, nuôi trồng đến chế biến, thương mại thủy sản.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ cũng ban hành Quyết định 1664/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó đặc biệt quan tâm đến đối tượng cá biển và nhuyễn thể.

Theo ông Trần Công Khôi, Phó Vụ trưởng Vụ Nuôi trồng Thủy sản (Tổng cục Thủy sản - Bộ NN-PTNT), không phải đến nay đối tượng nhuyễn thể mới được quan tâm.

Từ trước tới nay, Chính phủ, Bộ NN-PTNT cũng như các địa phương đều chú trọng phát triển ngành nhuyễn thể. Điều đó được thể hiện bằng quy hoạch phát triển nhuyễn thể từ những năm 2011. Đến năm 2016, quy hoạch đã được chỉnh sửa, bổ sung.

“Khi Luật Quy hoạch ra đời, các luật chuyên ngành hết hiệu lực, không có giá trị về mặt pháp lý tuy nhiên quy hoạch phát triển nhuyễn thể vẫn còn giá trị về khoa học”, Phó Vụ trưởng Vụ Nuôi trồng Thủy sản chia sẻ.

Ngoài ra, khi Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 ra đời, các địa phương đã ban hành các kế hoạch để triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cụ thể theo Đề án. Trong đó phát triển nhuyễn thể được xem là một nhiệm vụ quan trọng.

“Bên cạnh đó, Chính phủ, Bộ NN-PTNT và các địa phương rất quan tâm đến vấn đề phát triển giống nhuyễn thể. Ngày trước, giống nhuyễn thể tại Việt Nam hầu hết được khai thác tự nhiên sau đó đưa vào vùng nuôi. Hiện nay, Việt Nam đã có thể sản xuất giống nhuyễn thể nhân tạo và cơ bản đáp ứng được nhu cầu nuôi trồng của bà con nông dân”, ông Trần Công Khôi cho biết.

Cùng với đó, ông Khôi cũng cho hay vấn đề kỹ thuật nuôi nhuyễn thể cũng đang được quan tâm. Nếu như ngày trước chỉ có phương thức nuôi thả hiện nay bà con đã biết nuôi có kiểm soát, đặc biệt mô hình nuôi mở có thể giúp kiểm soát môi trường.

Theo đó, Bộ NN-PTNT đã có các chương trình, kế hoạch xây dựng quan trắc môi trường nuôi trồng thủy sản đến năm 2030. Trong đó có quan trắc vùng nước mở đối với nuôi ngao, nuôi nhuyễn thể, qua đó có thể cảnh báo sớm những vấn đề về môi trường để giảm thiểu thiệt hại cho bà con.

Bên cạnh đó, ông Trần Công Khôi cho biết, việc tiến hành xúc tiến thương mại cũng được thúc đẩy mạnh mẽ. Năm 2021, xuất khẩu các sản phẩm nhuyễn thể có vỏ đạt gần 142 triệu USD, tăng 35% so với năm 2020. Trong năm 2021, có tới 10/12 tháng xuất khẩu nhuyễn thể đều ghi nhận tăng trưởng 2 con số khi duy trì bình quân từ 22 - 82%.

Năm 2021, xuất khẩu các sản phẩm nhuyễn thể có vỏ đạt gần 142 triệu USD, tăng 35% so với năm 2020, trong đónghêu là sản phẩm chủ lực, chiếm 73% thị phần. Ảnh: PH.

Năm 2021, xuất khẩu các sản phẩm nhuyễn thể có vỏ đạt gần 142 triệu USD, tăng 35% so với năm 2020, trong đónghêu là sản phẩm chủ lực, chiếm 73% thị phần. Ảnh: PH.

Trong cơ cấu xuất khẩu thủy sản có vỏ năm qua, nghêu là sản phẩm chủ lực, chiếm 73% với gần 103 triệu USD, tăng 52% so với năm 2020. Sản phẩm xuất khẩu nhiều thứ 2 là ốc chiếm 10% với trên 14 triệu USD, tăng 3%. Tiếp đến là sản phẩm điệp, sò điệp chiếm 8% với 11 triệu USD, tăng 13%. Còn lại là các sản phẩm hàu, sò, hến, bào ngư và các loại hỗn hợp.

Năm 2021, Việt Nam xuất khẩu các sản phẩm thủy sản có vỏ sang hơn 50 thị trường. Tây Ban Nha là thị trường đơn lẻ lớn nhất đối với nhuyễn thể có vỏ của Việt Nam, chiếm 18%, Italy và Mỹ đứng thứ 2 chiếm tỷ trọng tương đương 17% và Bồ Đào Nha chiếm 15%. Nhật Bản đứng thứ 5, chiếm 8% xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ của Việt Nam.

Theo ông Trần Công Khôi, vai trò của doanh nghiệp và khoa học công nghệ trong phát triển nhuyễn thể là rất lớn. Doanh nghiệp là những đơn vị trực tiếp sản xuất đại trà nên nắm rất rõ kỹ thuật và tiêu chuẩn sản xuất nhuyễn thể.

“Hiện nay Bộ NN-PTNT đang chủ trì để trình Chình phủ phê duyệt Nghị định về một số chính sách phát triển thủy sản, trong đó có chính sách hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư giống, nuôi trồng, chế biến nhuyễn thể. Đó là một động lực lớn, là cú hích để khuyến khích doanh nghiệp tham gia phát triển nhuyễn thể”, Phó Vụ trưởng Vụ Nuôi trồng Thủy sản nhấn mạnh.

Xem thêm
Nghệ An: Tôm chết hàng loạt, nghi do bệnh mới

Tôm chết nhiều trên diện tích khoảng 25ha, trong đó phần đa xuống giống chưa được bao lâu. Đây là hồi chuông báo động đối với nghề hoàng kim một thời ở Nghệ An.

Điều động 1 kíp tàu tuần tra, phòng chống khai thác IUU

Từ ngày 22/4, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều động 1 kíp tàu tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU trên vùng biển do đơn vị quản lý.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm