| Hotline: 0983.970.780

Nghĩa hiệp cứu ngư dân Trung Quốc

Thứ Ba 16/07/2019 , 08:35 (GMT+7)

Ở huyện đảo Lý Sơn tỉnh Quảng Ngãi, những ngư dân từng ra tay cứu ngư dân Trung Quốc lại là người người từng ba chìm, bảy nổi bởi đạn cháy, rượt đuổi của tàu tuần tra hung hãn ở Hoàng Sa.

2-bui-vn-phi133815198
Thuyền trưởng Bùi Văn Phải cùng đội ngư dân đã ra tay cứu sống 32 ngư dân Trung Quốc.

Tại đảo Lý Sơn tỉnh Quảng Ngãi, vụ việc các ngư dân đi trên tàu cá QNg 96169 TS, do ngư dân Bùi Văn Phải làm thuyền trưởng vớt được 32 ngư dân Trung Quốc trôi dạt vào sáng sớm 11/7 tại quần đảo Hoàng Sa đã tạo ra nhiều ý kiến xoay quanh việc “dù ra Hoàng Sa bị rượt đuổi, ép chế, nhưng thấy người bị nạn thì phải ra tay”.

Câu chuyện mà ngư dân Lý Sơn nhắc lại nhiều, đó là 2 lần vớt 1 ngư dân Trung Quốc trong cơn bão số 1 năm 2008, tại khu vực đảo Đá Bắc, quần đảo Hoàng Sa. Những ngư dân trực tiếp vớt, có người bây giờ đã gác chèo, lui về đảo nghỉ ngơi và làm nghề trồng hành tỏi, nhưng ký ức về vụ việc quá hy hữu này thì không thể quên được.

Đó là vào ngày 17/4/2008, một cơn bão đột ngột chuyển hướng, khiến cho cả đoàn tàu cá của Việt Nam lẫn Trung Quốc ở Hoàng Sa không kịp trở tay. Các tàu cá của ngư dân Bình Châu và tàu cá của 3 thuyền trưởng Lê Đô, Lê Hải, Lê Khởi tập trung vào khu vực đảo Đá Bắc. Đây là hòn đảo có rạn san hô hình vòm như một sân vận động. Cửa hẹp nên các dân phải tranh thủ chạy vào lòng đảo trước khi gió lớn. Những con tàu này đã nhiều năm bám đảo Hoàng Sa và các thuyền trưởng ngày nào cũng chạm mặt, bị tàu tuần tra Trung Quốc rượt đuổi, hăm dọa.

Khi các ngư dân đã neo được tàu thì giông tố ập tới. Ngư dân bên tàu Việt Nam suýt xoa, thương xót vì tàu cá Trung Quốc to lớn thì càng phải chịu trận và vật vã trong sóng gió. Ngư dân Lê Hải kể lại, lúc đó thấy người trôi ngay trước mắt mà không làm gì được, bởi vì nhấc neo thép lên thì tàu sẽ trôi ra khỏi đảo cái vù như chiếc lá và không thể sống sót.

Các ngư dân Việt Nam neo bằng neo thép xuống đáy biển nên trụ được. Còn tàu cá Trung Quốc neo theo phương pháp truyền thống nên bị bão nhấn chìm. Ngư dân Lê Đô nhìn sang phía tàu Trung Quốc và nói rằng đã rơi nước mắt khi thấy tay họ đưa lên kêu cứu rồi chìm. Ngư dân tổ chức bò ra boong tung dây, cứu được chàng ngư dân trẻ tên là Ngô Thủ Lý, quê ở xã Phước Điền, đảo Hải Nam.

Các ngư dân trên tàu và anh Lý cứ ngỡ rằng đã thoát khỏi tay thần chết. Nhưng do bão quá mạnh đã khiến tàu phá nước và chìm. Các ngư dân Việt Nam đã dìu ngư dân Ngô Thủ Lý bám vào một sợi dây được thắt can nhựa, sau đó được tàu cá của ngư dân Lê Hải tiếp tục vớt lên. Khi lên tàu và được cứu sống lần 2, ngư dân Trung Quốc quá sợ hãi nên cứng cả miệng. Các ngư dân tiếp tục cho tàu neo trong vùng nước cạn ở đảo Đá Bắc, sau đó rời đảo trở về Lý Sơn.

1-cuu-ngu-dn-ngo-thu-ly13381528
Ngư dân Ngô Thủ Lý (quê ở Hải Nam, Trung Quốc) từng được cứu sống và đưa về đảo Lý Sơn.

Con tàu sống sót trở về và được chính quyền, người dân đảo ra chào đón. Mọi người nhìn mặt ngư dân Trung Quốc đang phờ phạc và san sẻ với ngư dân này bộ quần áo, chai nước. Bà con ngư dân suýt xoa rằng, sóng đánh mạnh đến mức mài mòn cả sơn trên thân tàu thì sống sót trở về tới đảo là quá may mắn. Sau khi đưa anh Ngô Thủ Lý vào đảo, đại diện chính quyền địa phương đã tặng quà, quân y bộ đội biên phòng khám sức khỏe và tiêm thuốc trợ sức.

Nhiều người vẫn nhớ cái tên Bùi Văn Phải, thuyền trưởng QNg 96169 TS từng dậy sóng dư luận cách đây 6 năm qua sự việc tàu cá Việt bị bắn.

Báo cáo số 02 (11/7/2019) của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi cho biết, tàu QNg 96169 TS đã bàn giao 32 ngư dân Trung Quốc cho một tàu vận tải của nước này vào chiều cùng ngày.

Năm đó, thuyền trưởng Bùi Văn Phải 25 tuổi và cầm lái con tàu QNg 96382 TS. Khi ra Hoàng Sa đánh bắt, con tàu này đã bị tàu tuần tra Trung Quốc rượt đuổi, bắn đạn cháy. Lửa trùm lên ca bin tàu trong khi anh Phải đang cầm lái.

Các ngư dân đã hò hét múc nước cứu hỏa để dập tắt đám cháy trên nóc con tàu. Những bình gas đã may mắn không phát nổ trong ngọn lửa dữ. Con tàu trở về Lý Sơn và hình ảnh đó làm đau lòng bạn đọc.

Các ngư dân đã dũng cảm xông vào đám cháy để cứu lá cờ Tổ quốc trước ngọn lửa hung tàn. Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho thuyền trưởng trẻ Bùi Văn Phải.

Sáu năm sau sự kiện đau lòng đó, chàng thuyền trưởng trẻ nhận chiếc tàu QNg 96169 TS của Nghiệp đoàn nghề cá Lý Sơn để đi đánh bắt. Lúc 6 giờ sáng ngày 11-7, các ngư dân và đã làm một việc ân nghĩa, đó là vớt 32 ngư dân Trung Quốc trôi dạt ở quần đảo Trường Sa, tọa độ 12 độ 24 phút N - 113 độ 58 phút E, về phía bắc đảo Song Tử Tây 70 hải lý.

Ngư dân trên tàu đã nỗ lực chăm sóc sức khỏe cho bạn và đối xử thân tình bằng tấm lòng nhân hậu của người Việt Nam, sau đó bàn giao ngư dân Trung Quốc cho một chiếc tàu vận tải của Trung Quốc vào chiều cùng ngày.

Hai ngày qua, ông Nguyễn Đoàn, người phụ trách đài canh của Nghiệp đoàn nghề cá xã An Hải huyện đảo Lý Sơn vẫn không rời đài canh. Ông thường xuyên lên máy, mở tần số 7900 để kết nối với thuyền trưởng Bùi Văn Phải, hỏi thăm tình hình việc vớt các ngư dân Trung Quốc, sức khỏe của số ngư dân trên như thế nào. Ông Đoàn và ngư dân ở đảo Lý Sơn vui mừng vì thuyền trưởng Bùi Văn Phải làm việc nghĩa.

Những người dân Lý Sơn nghe nói vớt được người bị nạn thì lên Icom chia sẻ “cho ăn cháo, húp nước, từ từ cho ăn cơm”. Theo kinh nghiệm đi biển lâu năm của ngư dân, nếu vớt người trôi dạt thì phải giữ không cho ăn thức ăn cứng, cho húp nước cháo loãng từ từ, sau đó thì mới cho ăn uống trở lại bình thường. Nếu người trôi dạt quá đói và cho ăn ngay thì thậm chí sẽ bị đột tử.

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Thiên tai về, tài sản ra đi

Hà Giang Mới đầu mùa mưa, nhưng người dân ở vùng cao Hà Giang đã phải hứng chịu 2 đợt thiệt hại do thiên tai gây ra, đau lòng nhất là đã có người tử vong.

Bình luận mới nhất