| Hotline: 0983.970.780

Ngô lai T8 trên đất Nam Trung bộ

Thứ Tư 10/10/2012 , 10:05 (GMT+7)

Bất cứ được SX trong vụ nào, năng suất giống ngô lai T8 luôn cao hơn giống đối chứng 10%

Sau hơn 2 năm SX khảo nghiệm tại một số tỉnh thuộc khu vực duyên hải Nam Trung bộ trên nhiều chân đất, nhiều điều kiện khí hậu khác nhau, giống ngô lai T8 đã khẳng định nhiều tính năng ưu việt và đặc biệt là cho năng suất vượt trội.

Giống ngô lai đơn T8 do TS Lê Quý Tường, Phó GĐ Trung tâm KKN giống, sản phẩm cây trồng Quốc gia, cùng cộng sự chọn tạo từ tổ hợp lai III-115144/IV-231166; đã được đưa vào SX khảo nghiệm Quốc gia từ vụ ĐX 2010-2011 đến nay ở nhiều tỉnh khu vực Nam Trung bộ.

Theo TS Lê Qúy Tường, vụ ĐX 2011-2012, giống ngô lai đơn T8 đã được khảo nghiệm SX tại các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định với giống đối chứng C919. Trên vùng đất nào, giống ngô lai đơn T8 cũng cho năng suất cao hơn giống đối chứng mặc dù được đầu tư, chăm sóc cùng chế độ như nhau. Tại Trại giống cây trồng cạn Duy Trinh, thị trấn Nam Phước (Quảng Nam), năng suất giống T8 đạt 66,4 tạ/ha, trong khi giống đối chứng C919 là 65 tạ/ha.

Tại địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, năng suất ngô lai T8 trên diện tích 1.000 m2 ruộng khảo nghiệm của ông Trương Quang Sinh ở HTXNN Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành cũng cho đạt 70,3 tạ/ha, trong khi giống đối chứng C919 chỉ 68,9 tạ/ha. Nổi bật nhất là tại HTXNN Nhơn Hậu, thị xã An Nhơn (Bình Định), năng suất ngô lai T8 đạt đến 80,9 tạ/ha, giống đối chứng C919 chỉ cho 78,2 tạ/ha.


Diện tích khảo nghiệm giống ngô T8 tại xã Nhơn Hậu, TX An Nhơn (Bình Định)

Ngoài ra, trên tất cả các vùng khảo nghiệm SX, giống ngô lai T8 đều cho thấy ưu điểm ít nhiễm sâu đục thân và các bệnh khô vằn, đốm lá lớn; chống đổ ngã và chịu hạn rất tốt. Tiếp đến, vụ thu 2012, giống ngô lai T8 tiếp tục được khảo nghiệm tại thôn Thạnh Danh, HTXNN Nhơn Hậu, thị xã An Nhơn với diện tích 1.000 m2 của nông dân Đặng Thế Vinh và lại tiếp tục khẳng định ưu thế.

Cùng với TS Trần Thị Lợi, Phó trưởng Bộ môn cây lương thực (Viện KHKT nông nghiệp duyên hải Nam Trung bộ) đi khảo sát ruộng ngô vụ thu của ông Vinh, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước sự sinh trưởng quá khác biệt giữa ruộng ngô T8 và ruộng ngô đối chứng, dù chúng cùng có điều kiện chăm sóc như nhau.

TS Lợi cho biết: “Đặc điểm của giống ngô lai T8 là TGST ngắn ngày, 104 ngày vụ ĐX và 95 ngày vụ hè thu, tương đương giống đối chứng C919. Cây cao trung bình 238 cm, chiều cao đóng bắp trung bình 107 cm. Cây sinh trưởng phát triển mạnh, lá xanh, đứng lá, dáng cây gọn và kín bao bắp. Giống ngô lai T8 SX trong vụ thu cho năng suất bình quân 78 tạ/ha, vụ ĐX nếu thâm canh, năng suất có thể cho từ 82-84 tạ/ha. Bất cứ được SX trong vụ nào, năng suất giống ngô lai T8 luôn cao hơn giống đối chứng 10%”.

“Nếu 1 ha ngô làm 20 kg giống, mỗi kg giống được giảm 40.000 đồng thì người nông dân đỡ đi khoản chi phí 800.000 đồng”, nông dân Đặng Thế Vinh tính toán.

Qua 2 vụ liên tiếp SX giống ngô lai T8, ông Vinh nói “chắc bắp”: “Vụ ĐX 2011-2012 tui đã làm 3.000 m2, hiệu quả của giống ngô này hấp dẫn tui quá, vụ thu này tiếp tục làm 1.000 m2. Nhìn thấy ngô T8 sinh trưởng, phát triển và năng suất nó cho, những người trồng ngô trong vùng ai cũng “lác mắt”. Giống ngô này trồng mật độ hàng cách hàng 60 cm và cây cách cây từ 26-27 cm là đạt nhất. Tuy nhiên, điều mà tui mê nhất ở giống ngô lai T8 là tuy hiệu quả nó mang lại rất cao nhưng giá giống thì rất rẻ so với nhiều giống khác đang SX trên địa bàn. Riêng so với giống đối chứng C919 thì nó rẻ hơn đến 1 nửa”.

TS Lê Qúy Tường, tác giả giống ngô lai T8 khẳng định: “Khi ra thị trường, giống ngô T8 sẽ chỉ có giá từ 40.000-45.000 đ/kg”. Chỉ với cái giá này mà giống ngô T8 cho năng suất vượt trội và có sức chống chịu tốt trước nhiều điều kiện khí hậu và sâu bệnh, chắc hẳn nó sẽ nhanh chóng chiếm lĩnh lòng tin của nông dân.

Một minh chứng là tại 1 buổi làm việc với Ban chủ nhiệm HTXNN Hoài Phú (Hoài Nhơn, Bình Định), 1 địa phương có nhiều diện tích trồng ngô. Câu chuyện trao đổi của chúng tôi dẫn đến giống ngô T8, ông chủ nhiệm HTX này hồ hởi nói ngay: “Tuyệt quá vậy! Nông dân ở đây đang làm giống ngô DK 888, giá giống đến 80.000 đ/kg nhưng năng suất chỉ cho khoảng 6 tấn/ha. Nếu giống T8 có mặt tại đây tui đoan chắc là nông dân sẽ hít ngay”.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm